HDB tăng mạnh nhất VN30 trong ngày đầu nới room ngoại lên 20%

Sau 8 phiên tăng liên tiếp, thị trường chứng khoán Việt Nam đã quay đầu giảm điểm trong phiên giao dịch đầu tuần mới. Đóng cửa ngày 30/1, VN-Index giảm 14,53 điểm (1,3%) xuống 1.102,57 điểm với số mã giảm giá chiếm hơn một nửa.

Một trong những nhân tố chính kéo điểm thị trường hôm nay đến từ nhóm ngân hàng khi áp lực chốt lời xuất hiện trên diện rộng. Kết phiên, toàn ngành ghi nhận 19 mã giảm, 4 mã đứng giá tham chiếu và chỉ 4 mã có được sắc xanh tăng giá.

Đi ngược với xu hướng thị trường chung, HDB của HDBank là mã giao dịch tích cực nhất nhóm ngân hàng, khi tăng hơn 3,1% lên 18.250 đồng/cp với thanh khoản cao nhất trong hơn 1 tháng qua. Ngay từ khi mở cửa, HDB luôn giao dịch trong sắc xanh quanh vùng giá 18.000 đồng/cp. Tới cuối phiên, lực cầu càng dâng cao đã đưa cổ phiếu của nhà băng này tăng hơn 3%, mạnh nhất rổ VN30 (nhóm 30 mã cổ phiếu có giá trị vốn hóa và tính thanh khoản cao nhất sàn HoSE).

Cổ phiếu HDBank bật tăng mạnh mẽ trong bối cảnh hôm nay là ngày đầu tiên điều chỉnh tỷ lệ tối đa sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài (hay còn gọi là room ngoại) từ 18% lên 20%. Thực tế, lực cầu đặc biệt mạnh từ khối ngoại khi mua ròng gần 2,6 triệu cổ phiếu (nhiều nhất kể từ tháng 11 năm ngoái) là động lực chính giúp HDB ngược dòng thị trường, ''xanh'' mạnh trong phiên hôm nay.

Trước đó, nhiều tổ chức phân tích cũng đánh giá cao triển vọng kinh doanh của HDBank.

Theo đánh giá của chứng khoán VNDirect, triển vọng tăng trưởng tín dụng năm nay của HDBank cũng như 3 ngân hàng tham gia tái cơ cấu hệ thống tổ chức tín dụng như Vietcombank, MB và VPBank sẽ thuận lợi hơn so với toàn ngành nhờ những ưu đãi và chính sách cấp room tín dụng. Bên cạnh đó các nhà băng này cũng có nền tảng tài chính mạnh.

Trong khi Chứng khoán MayBank (MBKE) cũng đưa HDB vào danh sách các cổ phiếu ngân hàng theo dõi trong năm 2023 cùng với TCB, VCB, MBB, STB và VPB.

Theo MBKE, HDBank thuộc nhóm các ngân hàng có khả năng đạt tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) trên 18%, sở hữu tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ đem lại lợi nhuận cao và có “câu chuyện tăng trưởng” riêng biệt.

Ngoài HDB, phiên giao dịch 30/1 cũng ghi nhận sắc xanh tại 3 cổ phiếu ngân hàng giao dịch trên HNX và thị trường UPCoM là NAB (+8%), BAB (+1,4%) và SGB (+0,8%). Các mã đứng giá tham chiếu cũng gồm KLB, VBB, BVB và VAB

Ở chiều ngược lại, ACB là mã ngân hàng giảm sâu nhất khi mất 3,6% giá trị xuống còn 25.400 đồng/cp. Một loạt cổ phiếu ngân hàng khác cũng giảm mạnh như EIB (-3,5%), VCB (-3,3%), LPB (-3,3%), STB (-3%),…

Thanh khoản nhóm ngân hàng hôm nay tăng so với phiên cuối tuần trước, với SHB dẫn đầu toàn ngành (gần 29 triệu cp). Đứng kế sau lần lượt là VPB (23,8 triệu cp), STB (18,5 triệu cp), LPB (13,8 triệu cp), MBB (12,7 triệu cp),…

Cùng với HDB, khối ngoại hôm nay cũng mua ròng tại STB (540.000 cp), MSB (778.000 cp), BID (295.000 cp),... đồng thời, trao tay nội khối lượng lớn cổ phiếu ACB (5 triệu đơn vị).

Xem thêm tại cafef.vn