HMC phải nộp lại 50 tỷ đồng liên quan dự án đất vàng Lê Duẩn

Dự án 8-12 Lê Duẩn trước đây là văn phòng mà HMC thuê. Sau đó, Ban điều hành cũ của hãng thép này đã chuyển đổi và mang về 50 tỷ đồng lợi nhuận.

HMC phải nộp lại 50 tỷ đồng liên quan dự án đất vàng Lê Duẩn

Dự án 8-12 Lê Duẩn trước đây là văn phòng mà HMC thuê. Sau đó, Ban điều hành cũ của hãng thép này đã chuyển đổi và mang về 50 tỷ đồng lợi nhuận.

Ngày 02/10 vừa qua, CTCP Kim khí TP HCM - VNSTEEL (HOSE: HMC) ra thông báo về việc đã được Tòa án Nhân dân TP HCM triệu tập tham gia phiên tòa xét xử vụ án ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” với tư cách là Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Vụ án này liên quan đến Dự án đầu tư tại khu đất số 8-12 Lê Duẩn mà phía HMC tham gia vào năm 2010 và sau đó đã chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần sở hữu trong CTCP Đầu tư Lavenue cho Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô.

HMC trong ngày 01/10 đã nhận được bản án của Tòa án TP HCM. Theo đó, Công ty phải nộp lại 50 tỷ đồng thu được từ việc chuyển nhượng cổ phần tại Lavennue. Phía HMC được quyền liên hệ cơ quan thuế để hạch toán lại số thuế thu nhập doanh nghiệp đã nộp 12.5 tỷ đồng.

Theo một chia sẻ của Ban lãnh đạo HMC trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2019, Dự án Lê Duẩn trước là văn phòng mà Công ty thuê. Sau đó, Ban điều hành cũ khi chuyển đổi đã mang về 50 tỷ đồng lợi nhuận, cũng là số tiền mà Công ty phải nộp lại theo bản án nói trên.

Câu chuyện này vốn đã làm đau đầu những người điều hành tại HMC trong các năm gần đây, khi cổ đông liên tục gây sức ép yêu cầu trả cổ tức tại các cuộc họp thường niên trong khi Công ty luôn phải dự trữ một lượng tiền để đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ liên quan đến dự án Lê Duẩn. Tại 2 kỳ ĐHĐCĐ thường niên gần nhất, Ban lãnh đạo cho biết khoản tiền dự trữ của HMC vào khoảng 30 tỷ đồng.

* Đại hội ‘buồn’ của cổ đông HMC

* ĐHĐCĐ HMC: “Có khả năng bị thu hồi khoản tiền từ việc chuyển nhượng Dự án số 8 Lê Duẩn"

HMC vốn đã làm ăn khó khăn trong 2 năm trở lại đây khi mảng kinh doanh thép đối mặt cơn gió ngược thương chiến và làn sóng bảo hộ thương mại, cùng với đó, mảng cho thuê văn phòng cũng vấp phải vấn đề thuế đất tăng gấp nhiều lần. Doanh nghiệp này cũng trải qua biến động nhân sự với sự rời đi của Tổng Giám đốc Đặng Huy Hiệp kể từ giữa năm 2019.

Lợi nhuận ròng của HMC trong giai đoạn 2016-6T2020
Đvt: Tỷ đồng

Thừa Vân

FILI