HNE giải trình thế nào về 5 ý kiến ngoại trừ trên BCTC kiểm toán 2020?

Ngày 30/03, CTCP Hanel (UPCoM: HNE) đã có giải trình về ý kiến ngoại trừ trên BCTC kiểm toán hợp nhất năm 2020.

HNE giải trình thế nào về 5 ý kiến ngoại trừ trên BCTC kiểm toán 2020?

Ngày 30/03, CTCP Hanel (UPCoM: HNE) đã có giải trình về ý kiến ngoại trừ trên BCTC kiểm toán hợp nhất năm 2020.

Ý kiến đầu tiên mà kiểm toán đưa ra là Công ty chưa trích lập dự phòng đối với khoản phải thu gần 103 tỷ đồng đã quá hạn thanh toán lâu ngày của CTCP Đầu tư và Phát triển N&G (N&G). Nếu Công ty thực hiện trích lập, chi phí quản lý 2020 sẽ tăng thêm 24 tỷ đồng, đồng thời, tăng chỉ tiêu dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi và giảm lợi nhuận sau thuế chưa phân phối cùng một khoản tương ứng bằng khoản phải thu trên.

HNE cho biết chưa trích lập dự phòng là do đến thời điểm hiện tại, hai công ty vẫn chưa tìm được sự thống nhất trong việc xác nhận công nợ do Công ty N&G chỉ xác nhận công nợ đối với khoản 80 tỷ đồng tiền gốc. HNE đã gửi đơn khởi kiện và đang chờ cơ quan có thẩm quyền xử lý vụ việc nên chưa thể trích lập dự phòng vào BCTC.

Kiểm toán đưa ý kiến ngoại trừ thứ hai về việc HNE vẫn chưa thu thập đầy đủ BCTC của các công ty mà HNE đầu tư góp vốn mà ghi nhận dựa trên các BCTC từ năm 2019 trở về trước nên đơn vị kiểm toán chưa thể đánh giá ảnh hưởng của khoản đầu tư có tổng giá trị ghi sổ gần 23 tỷ đồng lên chỉ tiêu Đầu tư và Công ty liên doanh, liên kết cũng như chỉ tiêu Trích lập giảm giá đầu tư tài chính đối với các chỉ tiêu khác trên BCTC 2020.

Ban lãnh đạo Công ty cho biết là do Công ty lập và phát hành BCTC kiểm toán sớm hơn quy định bắt buộc nên những doanh nghiệp HNE không nắm phần vốn chi phối vẫn chưa phát hành BCTC. Vì vậy, Công ty buộc phải trích lập dự phòng theo phân tích từ BCTC 2019 trở về trước.

Lãi ròng 2020 của HNE giảm gần 73% so với năm 2019, còn hơn 36 tỷ đồng, thực hiện được 61% kế hoạch đề ra.

Ý kiến ngoại trừ thứ 3 là HNE vẫn chưa đánh giá giá trị thuần có thể thực hiện được của hàng tồn kho tồn đọng, chậm luân chuyển nên đơn vị không thể đánh giá được khoản dự phòng cần thiết cho chỉ tiêu này tại ngày kết thúc báo cáo tài chính 31/12/2020.

Cụ thể, các dự án liên quan đến vấn đề này bao gồm khoản chi phí sản xuất kinh doanh dở dang hơn 29 tỷ đồng của dự án xây dựng bản đồ số, hệ thống khai thác dữ liệu giám sát hành trình và sàn giao dịch vận tải (1); gần 9 tỷ đồng thuộc khoản mục tài sản dở dang dài hạn của CTCP Truyền thông Hanel – công ty con của HNE nằm trong dự án Dịch vụ Truyền hình Hanel TV – IPTV (2); gần 6 tỷ đồng thuộc dự án Open ERP của một công ty con khác của HNE – CTCP Giải pháp phần mềm Hanel (3); cuối cùng là hơn 2 tỷ đồng chi phí nghiên cứu của dự án Nghiên cứu, sản xuất máy X-Quang kỹ thuật số CCD của CTCP Nghiên cứu và Phát triển Hanel (4).

Giải trình cho các khoản mục của ý kiến này, HNE cho biết dự án (1) đang chờ nguồn ngân sách Nhà nước để thực hiện cung cấp dịch vụ trong khi dự án (2) HNE đang tạm dừng hoạt động và tìm kiếm nhà đầu tư để chuyển giao dịch vụ, dự án (3) đang trong giai đoạn tái cấu trúc do gặp nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh từ năm 2018, còn với dự án (4), dự án đang gặp trở ngại do sản phẩm chưa đạt yêu cầu để được cấp phép và đưa vào khai thác.

Về vấn đề Công ty đang ghi nhận tiền thuê đất phải nộp bổ sung năm 2018 và 2019 tại KCN Sài Đồng B nhưng không thực hiện điều chỉnh hồi tố gần 16 tỷ đồng,HNE cho biết do sự thay đổi trong đơn giá thuê đất nên ngày 31/03, Công ty đã nhận được thông báo điều chỉnh số tiền thuê phải nộp từ Chi cục thuế quận Long Biên và đã tiến hành nộp đầy đủ theo thông báo.

Ý kiến cuối cùng đơn vị kiểm toán đưa ra đối với BCTC của HNE là vấn đề công ty con của HNECTCP Đầu tư và Kinh doanh thương mại Hanel chưa thực hiện trích lập đầy đủ dự phòng phải thu khó đòi với số tiền cần trích lập hơn 9 tỷ đồng.

HNE giải trình, do công ty con này đang gặp vấn đề trong việc đối chiếu công nợ vì khách hàng chỉ xác nhận nhưng không cam kết thời gian trả nợ gây khó khăn trong việc thu hồi, đặc biệt là đối với một số doanh nghiệp đã ngừng hoạt động nên công ty thành viên này vẫn chưa thể trích lập hợp lý khoản phải thu khó đòi trên.   

Năm 2020, doanh thu cả năm của HNE giảm hơn 6% so với năm 2019, còn gần 791 tỷ đồng. Tuy nhiên, do sự gia tăng của chi phí quản lý cùng với sự suy giảm lợi nhuận từ các công ty HNE góp vốn, lãi ròng 2020 của Công ty giảm gần 73%, còn hơn 36 tỷ đồng, thực hiện được 61% kế hoạch đề ra.

Hà Lễ

FILI