Hoạt động kinh doanh bất động sản gặp khó, VPH báo lãi quý 2 giảm 50%

Trong quý cuối cùng của án phạt đình chỉ kinh doanh bất động sản 12 tháng, CTCP Vạn Phát Hưng (HOSE: VPH) ghi nhận kết quả kinh doanh tương đối kém khả quan khi sụt giảm cả về doanh thu lẫn lợi nhuận.

Hoạt động kinh doanh bất động sản gặp khó, VPH báo lãi quý 2 giảm 50%

Trong quý cuối cùng của án phạt đình chỉ kinh doanh bất động sản 12 tháng, CTCP Vạn Phát Hưng (HOSE: VPH) ghi nhận kết quả kinh doanh tương đối kém khả quan khi sụt giảm cả về doanh thu lẫn lợi nhuận.

Cụ thể, trong quý 2/2022, VPH không ghi nhận bất kỳ doanh thu nào từ dự án Chung cư Hoàng Quốc Việt. Trong khi đó, đối với dự án CTC, doanh thu chỉ gần 27 tỷ đồng, giảm hơn 68% so với cùng kỳ năm trước. Các mảng kinh doanh còn lại như phân bón hay xây dựng tăng nhưng tỷ trọng trong tổng doanh thu lại khá thấp. Bên cạnh đó, Công ty còn ghi nhận khoản hàng bán trả lại 940 triệu đồng từ hoạt động bán đất nền tại dự án Nhơn Đức.

Hệ quả, doanh thu thuần cả kỳ chỉ đạt gần 35 tỷ đồng, giảm 65% so cùng kỳ. Theo đó, lãi gộp giảm 63%, còn gần 19 tỷ đồng.

Cơ cấu doanh thu của VPH trong quý 2/2022
Nguồn: VPH

Điểm sáng của VPH là doanh thu tài chính tăng mạnh lên gần 4 tỷ đồng, gấp gần 7 lần cùng kỳ, phần lớn đến từ lãi cho vay vốn.

Bên cạnh đó, lợi nhuận khác của Công ty tăng đột biến từ hơn 400 triệu đồng lên 15 tỷ đồng. Tuy không thuyết minh về khoản mục này nhưng ở phần giải trình kết quả kinh doanh quý 2, VPH cho biết đang chuẩn bị thủ tục pháp lý để đủ điều kiện chuyển nhượng 55% cổ phần công ty con là CTCP Bất động sản Nhà Bè cho Công ty TNHH Lotte Land. Do đó, có khả năng 15 tỷ đồng kể trên có liên quan đến thương vụ giữa VPH và Lotte Land.

Dù có khoản lợi nhuận khác tăng đột biến, VPH vẫn báo lãi ròng giảm 50% so cùng kỳ, còn gần 14 tỷ đồng.

Dù kết quả quý 2 đi lùi nhưng lũy kế 6 tháng đầu năm, lãi ròng của VPH vẫn tăng trưởng so cùng kỳ, do VPH lỗ ròng 20 tỷ đồng trong quý 1 năm trước. Cụ thể, lãi ròng lũy kế 6 tháng của VPH hơn 18 tỷ đồng, gấp 2.5 lần cùng kỳ.

Kết quả kinh doanh quý 2 và 6 tháng đầu năm 2022 của VPH. Đvt: Tỷ đồng

Trên bảng cân đối kế toán, tổng tài sản tại ngày 30/06/2022 hơn 2,093 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với đầu năm. Trong đó, các khoản phải thu ngắn hạn tiếp tục là khoản mục chiếm tỷ trọng lớn nhất với gần 1,204 (tăng 8%). Mặt khác, tiền và tiền gửi lại giảm 11%, còn hơn 94 tỷ đồng.

Đối với nợ phải trả, Công ty cũng tăng nhẹ 2%, chạm mốc 1,000 tỷ đồng. Nguyên nhân chính do các khoản phải trả ngắn hạn khác tăng mạnh 51%, lên hơn 355 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, vay nợ của Công ty đã giảm 15%, còn 362 tỷ đồng.

Liên quan đến việc bị đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản thì trước đó, ngày 02/06/2021, UBND TPHCM đã ra quyết định xử phạt VPH về hành vi vi phạm “Kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không bảo đảm đầy đủ điều kiện theo quy định” kèm theo hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản 12 tháng.

VPH cho biết dự án Nhơn Đức đã có quyết định bàn giao đất từ năm 2010, sản phẩm của dự án Nhơn Đức cũng đã được đưa vào kinh doanh từ giữa năm 2017, trong khi kết luận thanh tra của UBND TPHCM là vào cuối năm 2019 đầu năm 2020 và ra quyết định xử phạt vào giữa năm 2021.

Công ty này cho rằng đây là hành vi vô tình vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản do triển khai thực hiện dự án trong thời gian dài nên không tránh khỏi các quy định pháp luật thay đổi.

Tại thời điểm diễn ra vụ việc, VPH cho biết Công ty đã hoàn thành việc nộp phạt và khắc phục vi phạm. Ngoài ra, VPH cũng nhấn mạnh Quyết định xử phạt không ảnh hưởng đến việc Công ty vẫn tiếp tục thực hiện thủ tục pháp lý theo quy định để triển khai các dự án sắp tới.

Hà Lễ

FILI