HPM giải trình loạt ý kiến ngoại trừ của kiểm toán

Tại báo cáo bán niên soát xét năm 2020 của CTCP Xây dựng Thương mại và Khoáng Sản Hoàng Phúc (HNX: HPM), đơn vị kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ đối với khoản thu nhập khác, giá trị hợp lý của tài sản cố định và chi phí đầu tư xây dựng cơ bản.

HPM giải trình loạt ý kiến ngoại trừ của kiểm toán

Tại báo cáo bán niên soát xét năm 2020 của CTCP Xây dựng Thương mại và Khoáng Sản Hoàng Phúc (HNX: HPM), đơn vị kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ đối với khoản thu nhập khác, giá trị hợp lý của tài sản cố định và chi phí đầu tư xây dựng cơ bản.

Theo đơn vị kiểm toán, báo cáo kiểm toán năm 2019 có đưa ý kiến ngoại trừ về việc trong năm 2018, HPM phát sinh khoản thu nhập khác trị giá hơn 9 tỷ đồng do được CTCP Quản lý tài sản Khải Trình Hải Nam (thành lập tại Trung Quốc) xóa nợ.

Tuy nhiên, kiểm toán viên chưa thể thu thập đầy đủ bằng chứng để xác định HPM và Công ty Khải Trình Hải Nam có phải là bên liên quan hay không. Các bằng chứng và giải trình từ Ban Giám đốc Công ty chưa đủ để kiểm toán viên đưa ra ý kiến về khoản xóa nợ này. Vấn đề nói trên tiếp tục ảnh hưởng đến chỉ tiêu lỗ lũy kế đầu kỳ trên báo cáo tài chính cho kỳ hoạt động từ ngày 01/01/2020 đến ngày 30/06/2020 của HPM.

Giải trình về vấn đề này, HPM cho hay ý kiến này của kiểm toán đã được đưa vào báo cáo tài chính từ năm 2018. Tuy nhiên, việc xóa nợ tiếp tục ảnh hưởng đến chỉ tiêu lỗ lũy kế đầu năm trên báo cáo tài chính năm 2020 của Công ty nên kiểm toán tiếp tục đưa vào ý kiến ngoại trừ trong báo cáo tài chính 2020.

Giá trị còn lại của tài sản cố định đang phản ánh trên báo cáo tài chính tại ngày 30/06/2020 gần 20 tỷ đồng (trong đó giá trị còn lại của nhà cửa vật kiến trúc và máy móc thiết bị hơn 19 tỷ đồng). Do toàn bộ máy móc thiết bị và nhà xưởng đã dừng sản xuất trong thời gian dài và không xác định thời gian khôi phục nên đơn vị kiểm toán không thể xác định được mức độ tổn thất về giá trị đối với tài sản cố định nêu trên. Do đó, đơn vị kiểm toán không thể đưa ra ý kiến đánh giá về giá trị hợp lý của tài sản cố định đang phản ánh trên báo cáo tài chính cho kỳ hoạt động này.

Phía HPM giải thích trong năm vừa qua, do Công ty đã thanh lý hợp đồng giao khoán mỏ với Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Thăng Long LS và chưa tìm được đối tác mới nên toàn bộ dây chuyền sản xuất không được vận hành, dẫn đến việc khó xác định mức độ tổn thất của tài sản.

Chi phí đầu tư xây dựng cơ bản tại ngày 30/06/2020 của HPM là chi phí hạng mục thiết kế bản vẽ thi công phần xây dựng, hạ tầng kỹ thuật và hạng mục thi công thử nghiệm sản phẩm trạm trộn bê tông  Asphalt theo hợp đồng năm 2015 giữa HPM và CTCP Tư vấn Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVEP) với giá trị quyết toán hơn 6 tỷ đồng. Do dự án này đã dừng triển khai từ năm 2016 và chưa có bất kỳ kế hoạch nào của Ban Giám đốc cho việc tiếp tục triển khai dự án trong thời gian tới, đơn vị kiểm toán không thể đưa ra ý kiến đánh giá về khả năng thu được lợi ích kinh tế từ chi phí đầu tư xây dựng nói trên và mức độ dự phòng cần phải trích lập từ thiệt hại (nếu có) của chi phí đã đầu tư phản ánh trên báo cáo tài chính cho kỳ hoạt động từ ngày 01/01-30/06/2020.

Theo HPM, hiện nay, tỉnh Lạng Sơn chưa có nhiều công trình liên quan đến việc xây dựng trạm bê tông. Vậy nên, Công ty tạm dừng việc xây lắp trạm trộn để tập trung vào các hạng mục khác.

Đơn vị kiểm toán cũng nhấn mạnh tình hình tài chính của HPM đang gặp một số khó khăn như: Nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn hơn 7 tỷ đồng, doanh thu tiếp tục sụt giảm, hoạt động kinh doanh của Công ty tiếp tục bị lỗ với số lỗ lũy kế tại ngày 30/06/2020 hơn 15 tỷ đồng, chiếm 40.63% vốn điều lệ. Dòng tiền tạo ra từ hoạt động kinh doanh bị âm dẫn tới hoạt động thanh toán của Công ty phụ thuộc hoàn toàn vào các khoản hỗ trợ tài chính từ cổ đông và các bên liên quan. Bên cạnh đó, hoạt động khai thác của Công ty đang tạm dừng 18 tháng do vi phạm các quy định về sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.

Điểm lại kết quả kinh doanh nửa đầu năm, HPM lỗ hơn 2 tỷ đồng do không có doanh thu và lỗ khác hơn 1 tỷ đồng, trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp chiếm hơn 902 triệu đồng. Trong đó, Công ty không thuyết minh lỗ khác bao gồm những khoản nào.

Khang Di

FILI