HQC đính chính Công ty Thành Phố Vàng là đơn vị có liên quan

Theo đính chính BCTC kiểm toán năm 2020 và 2021 công bố gần đây,  CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HOSE: HQC) cho biết CTCP Đầu tư Thành phố Vàng (TPV) là bên liên quan của Công ty do chung thành viên chủ chốt.

HQC đính chính Công ty Thành Phố Vàng là đơn vị có liên quan

Theo đính chính BCTC kiểm toán năm 2020 và 2021 công bố gần đây,  CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HOSE: HQC) cho biết CTCP Đầu tư Thành phố Vàng (TPV) là bên liên quan của Công ty do chung thành viên chủ chốt.

Theo đó, HQC đã phát sinh khoản phải trả tiền thi công dự án 300 triệu đồng đối với TPV vào cuối năm 2021 và con số này được tăng lên hơn 725 triệu đồng vào cuối năm 2021.

TPV trước đó đã được HQC nhắc đến trong tờ trình trình ĐHĐCĐ thường niên 2022. Cụ thể, HQC dự kiến chào bán riêng lẻ 100 triệu cp nhằm huy động 1,000 tỷ đồng đầu tư mua cổ phần của TPV, trong đó 650 tỷ đồng để dùng để nhận chuyển nhượng cổ phần từ cổ đông hiện hữu và 350 tỷ đồng còn lại sẽ dùng để mua cổ phần trong đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ để bổ sung vốn cho Dự án Chung cư Nhà ở xã hội Thành phố Vàng. Tờ trình này sau đó đã được ĐHĐCĐ Công ty thông qua tại Đại hội ngày 18/06/2022.

Đối với nhà đầu tư theo dõi HQC từ lâu có lẽ sẽ không quá xa lạ đối với cái tên TPV này do đây là đơn vị nhận chuyển nhượng toàn bộ dự án nhà ở xã hội HQC Tây Ninh từ HQC trong năm 2020. Theo giải thích của HQC, việc chuyển nhượng dự án Golden City nằm trong kế hoạch tăng cường hợp tác đầu tư và chuyển đổi chiến lược kinh doanh phù hợp với giai đoạn mới.

Dự án Golden City trước khi được đổi tên

Tuy nhiên, theo tìm hiểu thì ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT HQC là cổ đông sáng lập cũng như nắm giữ tỷ lệ lớn nhất tại TPV với 50%. Tại thời điểm thành lập, ông Tuấn là người đại diện pháp luật cho TPV nhưng đến đầu tháng 5/2022 đã chuyển vị trí này cho ông Nguyễn Thành Văn. Thời điểm chuyển giao vị trí diễn ra chưa đầy 1 tháng trước khi HQC công bố kế hoạch huy động vốn mua cổ phần TPV.

Chủ tịch HQC ông Trương Anh Tuấn

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2022, giải đáp thắc mắc cổ đông về TPV, ông Tuấn cho biết dự án Golden City (tên gọi trước đó là dự án nhà ở xã hội HQC Tây Ninh) là dự án quan trọng Hoàng Quân từng sở hữu. Trước đấy, HQC đã thoái vốn khỏi dự án này, TPV được giao sở hữu dự án sau khi HQC hoàn tất phần móng. TPV đã làm xong 4 block phần thô, tổng 1,625 căn hộ nhưng bán ra chưa tới 100 căn. Vốn thực hiện là 728 tỷ đồng, phù hợp với định giá của Tầm nhìn mới là 17,000 đồng/cp.

Hiện, HQC có một nhóm cổ đông rất thiện chí và hợp tác, HQC sẽ nhận lại dự án này. Ủy ban tỉnh đã gửi thông báo ở Tây Ninh về gói vay NƠXH ở Tây Ninh, Ngân hàng chính sách Tây Ninh đang rất sẵn sàng giải ngân về nhà ở xã hội. Các đơn vị phân phối cũng đang rất hợp tác để phân phối dự án. HQC mua dự án sẽ lời hơn 20%. Số tiền bỏ ra mua lại dự án là 650 tỷ đồng, nếu ĐHĐCĐ thông qua thì HQC sẽ ký hợp đồng và định giá TPV thời điểm ký là hơn 800 tỷ đồng.

Hà Lễ

FILI