HTT: Kiểm toán từ chối đưa ý kiến 4 năm liên tiếp

Trong BCTC soát xét bán niên 2022, CTCP Thương mại Hà Tây (UPCoM: HTT) đã bị đơn vị kiểm toán từ chối đưa ý kiến. Đáng nói, đây là năm thứ 4 liên tiếp HTT phải "nhận án" từ kiểm toán. Hiện, Công ty đã có giải trình cụ thể cho sự việc này.

HTT: Kiểm toán từ chối đưa ý kiến 4 năm liên tiếp

Trong BCTC soát xét bán niên 2022, CTCP Thương mại Hà Tây (UPCoM: HTT) đã bị đơn vị kiểm toán từ chối đưa ý kiến. Đáng nói, đây là năm thứ 4 liên tiếp HTT phải "nhận án" từ kiểm toán. Hiện, Công ty đã có giải trình cụ thể cho sự việc này.

Cụ thể, kiểm toán viên từ chối đưa ý kiến dựa trên cơ sở lỗ lũy kế của Công ty tại ngày 30/06/2022 gần 60 tỷ đồng, nợ phải trả ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn gần 54 tỷ đồng. Do đó, Công ty đang thiếu hụt vốn lưu động để thanh toán các khoản nợ đến hạn.

Tại thời điểm lập báo cáo kiểm toán, đơn vị kiểm toán vẫn chưa nhận được đầy đủ thư đối chiếu xác nhận số dư tiền vay của các ngân hàng. Các yếu tố trên dẫn đến kiểm toán nghi ngờ khả năng tiếp tục hoạt động của Công ty. Vì vậy, kiểm toán không thể xác định liệu BCTC của Công ty kèm theo được lập với giả định Công ty tiếp tục hoạt động liên tục có phù hợp hay không.

Mặt khác, đến thời điểm phát hành báo cáo kiểm toán, đơn vị vẫn chưa nhận được đầy đủ thư đối chiếu xác nhận số dư phải thu, phải trả, tiền vay của các ngân hàng, do vậy, kiểm toán không xác định được chính xác các khoản công nợ này trong BCTC giữa niên độ.

Đối với dự án khu đô thị mới Trung Văn mở rộng, chiếm chi phí sản xuất kinh doanh dở dang hơn 79 tỷ đồng của HTT, đơn vị kiểm toán không xác định được tiến độ dự án cùng khả năng quyết toán nên chưa thể xác định được tác động của dự án lên BCTC.

Vấn đề cuối cùng dẫn đến việc từ chối đưa ý kiến là đơn vị kiểm toán không được tham gia chứng kiến kiểm kê tiền mặt tồn quỹ, hàng tồn kho, tài sản cố định và bất động sản đầu tư của Công ty tại ngày 30/06/2022 nên không thể đưa ra ý kiến về các khoản này.

HTT nói gì khi kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến?

Trước ý kiến của kiểm toán, HTT đã có công văn giải trình. Đối với khoản nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn, Công ty cho biết nợ phải trả ngắn hạn chủ yếu là vay nợ của các ngân hàng, tiền gốc lãi cộng với tiền thuế phải trả cho Nhà nước.

Đối với khoản tiền thuế, trong 6 tháng đầu năm 2021, số tiền thuế của Công ty đã nộp cho Nhà nước gần 494 triệu đồng, do vậy, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty hoàn toàn bình thường.

Về vấn đề các khoản vay, Công ty cho biết tất cả khoản vay tại các tổ chức tín dụng đều có tài sản đảm bảo là Bất đồng sản. Đồng thời, Công ty đang làm việc với các ngân hàng để xử lý dứt điểm các khoản nợ trên trong năm 2022.

Về thư đối chiếc xác nhận công nợ, Công ty đã gửi đi cho các khách hàng. Nội dung thư ghi rõ nếu số liệu đúng thì khách hàng không cần gửi lại để tránh lãng phí chi phí và mất thời gian.

Còn về hiệu quả dự án Khu đô thị mới Trung Văn mở rộng, Công ty đang trong quá trình làm việc với UBND TP Hà Nội để hoàn thiện các thủ tục triển khai tiếp dự án. Ngày 02/22/2020, Sở Xây dựng đã có công văn chấp thuận giữ nguyên nhà ở xã hội đối với dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị Trung Văn mở rộng và dự kiến tiếp tục triển khai dự án.

Cuối cùng, về vấn đề kiểm kê quỹ tiền mặt và hàng tồn kho. HTT cho biết Công ty đã thực hiện kiểm kê vào ngày 30/06/2022 nên khi đơn vị kiểm toán đến và làm việc vào tháng 8/2022 đã không được chứng kiến trực tiếp.

Với việc đơn vị kiểm toán từ chối đưa ý kiến đối với BCTC soát xét bán niên 2022, đây sẽ là năm thứ 4 liên tiếp HTT phải "nhận án" từ kiểm toán. Trước đó, HTT bị đơn vị kiểm toán từ chối đưa ý kiến trong BCTC soát xét năm 2019, 2020, 2021. Đáng chú ý, các ý kiến từ chối được kiểm toán đưa ra qua các năm đều tương tự nhau.

HTT tăng lỗ sau soát xét

Về hoạt động kinh doanh, so với báo cáo tự lập, HTT ghi nhận chênh lệch chủ yếu do chi phí tài chính giảm hơn 144 triệu đồng, song chi phí quản lý tăng 50%, tương ứng tăng hơn 1.3 tỷ đồng. Kết quả, Công ty báo lỗ sau thuế hơn 7.4 tỷ đồng, trong khi báo cáo tự lập chỉ lỗ sau thuế gần 6.2 tỷ đồng.

So với cùng kỳ năm trước, lỗ ròng 6 tháng đầu năm 2022 của HTT vẫn cao gấp 3 lần.

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022 của HTT sau soát xét. Đvt: Tỷ đồng

Tính đến ngày 30/06/2022, tổng tài sản của HTT giảm 2% so với đầu năm, xuống gần 223 tỷ đồng, chủ yếu do tiền và các khoản tương đương tiền giảm đến 86.5%, còn gần 420 triệu đồng.

Trên thị trường, cổ phiếu HTT trải qua loạt phiên đi ngang liên tiếp và không có thanh khoản từ đầu năm đến nay. Kết phiên 18/08, cổ phiếu HTT ở mức 2,400 đồng/cp.

HTT từng giao dịch lần đầu tiên trên sàn HOSE vào ngày 05/07/2017 với giá tham chiếu 12,600 đồng/cp. Đến ngày 18/06/2020, HTT bị hủy niêm yết trên sàn HOSE.

Ngày 26/06/2020 là ngày đầu tiên giao dịch trên sàn UPCoM của HTT với giá tham chiếu 700 đồng/cp.

Diễn biến giá cổ phiếu HTT từ đầu năm 2022 đến nay

Thế Mạnh

FILI