HUD3 nhận ý kiến ngoại trừ về công trình 10 năm chưa được quyết toán

Ngày 15/03, CTCP Đầu tư và Xây dựng HUD3 (HOSE: HU3) đã đưa ra giải trình về ý kiến ngoại trừ của kiểm toán viên trong BCTC năm 2020.

HUD3 nhận ý kiến ngoại trừ về công trình 10 năm chưa được quyết toán

Ngày 15/03, CTCP Đầu tư và Xây dựng HUD3 (HOSE: HU3) đã đưa ra giải trình về ý kiến ngoại trừ của kiểm toán viên trong BCTC năm 2020.

Trong báo cáo kiểm toán 2020 của HU3, kiểm toán viên đã có ý kiến ngoại trừ về công trình Nhà máy chế tạo thiết bị nâng hạ - Xí nghiệp cơ khí Quang Trung đã hoàn thành bài giao cho Chủ đầu tư nhưng chưa được quyết toán.

Với tài liệu hiện có, kiểm toán viên chưa xác định được giá trị doanh thu còn được chủ đầu tư chấp nhận thanh toán và chi phí giá vốn còn phải ghi nhận. Qua đó, không đủ cơ sở đánh giá về khả năng thu hồi đối với giá trị dở dang tại ngày 31/12/2020, cũng như xác định được dự phòng giảm giá hàng tồn kho và các khoản mục liên quan khác trong báo cáo.

Với ý kiến trên, HU3 đã đưa ra giải trình là tới nay, Công ty đã hoàn tất thủ tục về nghiệm thu, quyết toán của công trình 2 nhà công vụ Nhà máy chế tạo thiết bị nâng hạ cơ khí Quang Trung để trình chủ đầu tư phê duyệt. Nếu được phê duyệt, giá trị doanh thu của công trình còn được ghi nhận khoảng 25 tỷ đồng. Công ty sẽ cung cấp cho đơn vị kiểm toán các tài liệu liên quan đến công trình trong thời gian sớm nhất.

Theo thuyết minh của Công ty, công trình này được thi công xong từ năm 2010, giá trị ghi nhận vào hàng tồn kho tại ngày 31/12/2020 là gần 25 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh của HUD3 những năm gần đây. Đvt: Tỷ đồng

Nhìn lại kết quả kinh doanh năm 2020 của HUD3, lãi ròng cả năm Công ty chỉ đạt hơn 1 tỷ đồng, giảm hơn 91% so với năm 2019. Theo HUD3, nguyên nhân là do doanh thu của dự án 60 Nguyễn Đức Cảnh hầu hết đã được ghi nhận vào năm 2019 trong khi công tác kinh doanh dự án này trong năm 2020 gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, dự án HUD Sơn Tây tuy kinh doanh có chiều hướng tốt nhưng chưa bàn giao được cho khách hàng nên chưa ghi nhận hết được doanh thu trong kỳ. Ngoài ra, các công trình xây lắp khác chưa được triển khai mới, các công trình thi công dở dang chưa đến giai đoạn thanh toán.

Hà Lễ

FILI