Khai xuân rực rỡ, VN-Index tăng 15 điểm

Số cổ phiếu tăng giá trong phiên giao dịch đầu tiên của năm Quý Mão nhiều gấp 3,3 lần số giảm xác nhận đà tăng giá lan tỏa rất rộng. VN-Index được dẫn dắt bằng các cổ phiếu blue-chips tăng vọt 14,98 điểm tương đương 1,35%. Dòng tiền nội ngoại đều tăng tăng mạnh.

VN30-Index chốt phiên sáng tăng 1,53%, vượt trội so với các chỉ số nhóm vốn hóa khác trên sàn HoSE. Độ rộng rổ VN30 cũng rất tốt với 26 mã tăng/2 mã giảm, trong đó 21 mã tăng trên 1%.

Những mã rớt lại phía sau trong rổ blue-chips là PDR giảm 1,41%, VNM giảm 0,86% và CTG, BID tham chiếu. VCB, VPB cũng tăng tương đối nhẹ.

Mặc dù có một số cổ phiếu lớn không mạnh, nhưng sức đẩy của số đông vẫn áp đảo hoàn toàn. Top 10 cổ phiếu kéo điểm số khỏe nhất cho VN-Index đều là các mã trong rổ này. Dẫn đầu là VIC tăng 2,79%, SAB tăng 4,36%, GAS tăng 1,91%, MSN tăng 4,43%. Đây đồng thời cũng là những mã thuộc nhóm tăng cao nhất trong rổ VN30, với 9 mã tăng vượt 2%.

Điểm đáng chú ý là dòng tiền hoạt động khá mạnh trong phiên khai xuân. Tổng giá trị khớp lệnh hai sàn niêm yết tăng 16% so với phiên cuối năm, đạt 5.693 tỷ đồng, trong đó HoSE tăng 19%, đạt 5.191 tỷ đồng. Toàn thị trường có 9 cổ phiếu đạt thanh khoản trên 100 tỷ đồng sáng nay thì duy nhất VND là giảm giá 0,6% và cũng là mã bị xả lớn nhất, đạt 362,6 tỷ đồng. Tăng nhẹ có SSI và VPB, còn lại đều tăng từ 1-3%.

Khối ngoại cũng có phiên mua mạnh tay, tổng giải ngân 716 tỷ đồng ở HoSE, cao nhất 4 phiên gần đây. Mức bán ra đạt 559,5 tỷ đồng tương ứng mua ròng 156,5 tỷ đồng. HPG được mua ròng tốt nhất với 73,7 tỷ, VIC +32 tỷ, HCM +19,5 tỷ, FRT +18,3 tỷ. Phía bán có VNM -33,7 tỷ, VCB -20 tỷ. Khối ngoại xả chiếm 84% thanh khoản ở VNM là một áp lực rất lớn lên cổ phiếu này. VNM từ chỗ tăng 0,74% đảo chiều thành giảm 0,86% so với tham chiếu.

VN-Index tăng mạnh rất sớm sau đó đi ngang.
VN-Index tăng mạnh rất sớm sau đó đi ngang.

Đà tăng sáng nay xuất hiện rất sớm, VN-Index “mở gap” tăng vọt ngay sau khi chốt đợt dồn lệnh ATO. Toàn bộ thời gian còn lại, chỉ số chỉ đi ngang rất hẹp. Điều đo cho thấy đà tăng đã tạm thời đạt ngưỡng mạnh nhất trong phiên sáng.

Mặt khác, khả năng neo giữ giá ở một số trụ đảm bảo chỉ số VN-Index chốt phiên sáng ở sát đỉnh cao nhất, nhưng cổ phiếu cũng đã có hiện tượng gặp lực xả tương đối cao. Cả rổ VN30 chỉ có 3 mã vẫn đang đứng giá cao nhất phiên là BVH, POW và HPG, còn lại đều lùi lại ở mức độ khác nhau. Có 7 mã đã trả lại thị trường tối thiểu 1% mức tăng là BID, NVL, PDR, SSI, VHM, VJC và VNM. Thống kê trên cả sàn HoSE, có 135 cổ phiếu chịu sức ép đến mức co hẹp đà tăng hơn 1% so với mức cao nhất sáng nay. Số lượng này chiếm khoảng 38% lượng cổ phiếu phát sinh giao dịch. Đây là tỷ lệ không cao.

Phiên giao dịch đầu năm nhà đầu tư cũng thường có tâm lý “mua may bán đắt” đồng thời trước Tết không ít nhà đầu tư đã mua sớm và đang có lãi lớn. Nhu cầu chốt lời đầu năm là hoàn toàn bình thường. Với biên độ chịu sức ép khá hẹp như thống kê ở trên, nhà đầu tư cũng đang bán ra với tốc độ bình thường và không hạ giá nhiều.

Xem thêm tại vneconomy.vn