Khối ngoại mua ròng gần 2.000 tỷ trong tuần đầu năm mới Quý Mão, "gom" mạnh HPG

Thị trường chứng khoán Việt Nam có tuần giao dịch tương đối ảm đạm khi VN-Index đánh mất 40 điểm và một lần nữa tạm xa ngưỡng quan trọng 1.100. Áp lực chốt lời ngắn hạn khiến thị trường diễn biến kém sắc, đặc biệt nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn đồng loạt giảm giá đã gây áp lực lớn khiến VN-Index giảm sâu, tiêu biểu là những bluechips như VHM, MSN, VPB, VIC. Tính chung cả tuần, VN-Index giảm 39,95 điểm (3,58%) xuống 1.077,15điểm.

Trong bối cảnh thị trường không mấy tích cực, thanh khoản cũng có dấu hiệu cải thiện so với giai đoạn cuối năm trước, giá trị giao dịch bình quân trên ba sàn trong tuần qua đạt khoảng 15.200 tỷ đồng/phiên.

ất chấp nhịp chỉnh mạnh, khối ngoại trong tuần đầu năm mới Âm lịch tiếp tục mua ròng 1.860 tỷ đồng. Cụ thể nếu chỉ xét trên kênh khớp lệnh thì nhà đầu tư ngoại mua ròng hơn 1.910 tỷ đồng, trong khi bán ròng nhẹ 50 tỷ đồng trên kênh thỏa thuận - qua đó thu hẹp đôi chút đà gom ròng trong cả tuần.

Khối ngoại mua ròng gần 2.000 tỷ trong tuần đầu năm mới Quý Mão, gom mạnh HPG - Ảnh 1.

Xét riêng theo từng mã cổ phiếu, dòng tiền ngoại tiếp tục ghi nhận giá trị giao dịch mua ròng mạnh nhất tại cổ phiếu thép HPG với giá trị lên gần 900 tỷ đồng. Ngoài ra, nhà đầu tư ngoại tuần này gom mạnh cổ phiếu STB, chứng chỉ quỹ FUEVFVND, cổ phiếu SSI, HDB, HCM, giá trị đều trên 100 tỷ đồng tại mỗi mã.

Ngược lại, cổ phiếu VNM tuần qua bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất, giá trị vượt 200 tỷ đồng. Đồng thời, các mã khác như VHM, DGC, ST8,… cũng bị bán ròng trong tuần qua.

Khối ngoại mua ròng gần 2.000 tỷ trong tuần đầu năm mới Quý Mão, gom mạnh HPG - Ảnh 2.

Trên sàn HoSE, khối ngoại mua ròng với giá trị tuần này đạt 1. 681 tỷ đồng. Cụ thể nhà đầu tư ngoại mua ròng 1. 730 tỷ đồng thông qua khớp lệnh trên sàn, tuy nhiên bán ròng 48 tỷ đồng tại kênh thỏa thuận.

Tại chiều mua, khối ngoại tuần này tiếp tục tỏ ra ưa thích cổ phiếu HPG, đây là tâm điểm mua ròng tuần qua với giá trị mua ròng đạt 869 tỷ đồng, gần như đều mua ròng qua kênh khớp lệnh. Bên cạnh đó, lực mua ròng mạnh của khối ngoại trong tuần qua còn ghi nhận tại mã STB và FUEVFVND với giá trị lần lượt đạt 338 tỷ đồng và 318 tỷ đồng. Danh sách TOP cổ phiếu được mua ròng trăm tỷ trong tuần qua tại sàn HoSE còn có SSI (185 tỷ đồng), HDB (148 tỷ đồng), HCM (120 tỷ đồng),...

Trong khi đó, tâm điểm dòng vốn ngoại rút ròng ghi nhận tại mã VNM, giá trị đạt 237 tỷ đồng. Áp lực bán ròng ghi nhận tại VHM và DGC với giá trị lần lượt là 182 tỷ đồng và 133 tỷ đồng. Các mã khác như ST8 KDH, KDC, KBC,… cũng đều bị bán ròng sau 5 phiên giao dịch của tuần vừa qua.

Khối ngoại mua ròng gần 2.000 tỷ trong tuần đầu năm mới Quý Mão, gom mạnh HPG - Ảnh 3.

Tương tự, trên sàn HNX, khối ngoại giao dịch tích cực khi mua ròng 130 tỷ đồng trong cả tuần, trong đó 132 tỷ đồng được mua ròng trên kênh khớp lệnh.

Khối ngoại mua ròng trên sàn HNX nhiều nhất tại cổ phiếu IDC với giá trị xấp xỉ 67 tỷ đồng. Ngoài ra, CEO và PVS cũng lần lượt được mua ròng khoảng 18 tỷ đồng và 10 tỷ đồng. Các cổ phiếu được mua ròng trong tuần qua còn có PVS, SHS, PVI, HUT, TNG,...

Ngược lại, giao dịch chiều bán tại HNX ghi nhận giá trị bán ròng lớn nhất tại EID, giá trị chỉ khoảng 700 triệu đồng. Những cái tên trong danh sách bán ròng nhiều nhất sàn HNX trong tuần qua còn có LHC, TVD, S55, PVB, INN..., giá trị bán ròng tại mỗi mã khoảng vài trăm triệu đồng.

Khối ngoại mua ròng gần 2.000 tỷ trong tuần đầu năm mới Quý Mão, gom mạnh HPG - Ảnh 4.

Trên sàn UPCoM, nhà đầu tư nước ngoài tuần này mua ròng 49 tỷ đồng, toàn bộ trên kênh khớp lệnh.

Tại chiều mua vào, cổ phiếu BSR tuần này tiếp tục là điểm sáng khi được nhà đầu tư ngoại mua ròng nhiều nhất với khoảng 55 tỷ đồng, hai cổ phiếu là VEA và QNS cũng được mua ròng lần lượt 8 tỷ đồng và 7 tỷ đồng tại mỗi mã. Ngoài ra, dòng vốn ngoại cũng tìm đến MCH, MPC, CNC, MML…

Trong khi đó, cổ phiếu VTP tiếp tục dẫn đầu danh sách bán ròng tuần qua khi bị khối ngoại bán ròng 23 tỷ đồng, hầu hết trên kênh khớp lệnh. Bên cạnh đó, một số cổ phiếu bị bán ròng từ nhà đầu tư ngoại tuần qua trên UPCoM còn có LTG, SWC, CLX, ACV,...

Khối ngoại mua ròng gần 2.000 tỷ trong tuần đầu năm mới Quý Mão, gom mạnh HPG - Ảnh 5.

Xem thêm tại cafef.vn