Kỳ vọng đà đi ngang nhàm chán hiện tại sẽ sớm kết thúc

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 11/1/2023.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 10/1, VN-Index giảm nhẹ -0,08%, tương ứng -0,86 điểm, xuống 1053,35 điểm. Trong khi đó HNX phục hồi +0,46%, tương ứng +0,96 điểm, lên 210,63 điểm.

Dòng tiền nội suy yếu rõ rệt do tâm lý trước kỳ nghỉ lễ dài ngày

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“VN-Index nhiều khả năng sẽ tăng điểm trở lại và thử thách vùng kháng cự gần 1060-1070 điểm. Tuy vậy, đây vẫn là vùng cản khó vượt qua đối với thị trường ở thời điểm hiện tại khi mà dòng tiền nội bị suy yếu rõ rệt do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước kỳ nghỉ lễ dài ngày.

Chúng tôi vẫn giữ quan điểm cho rằng, giai đoạn này thích hợp với các hoạt động trading ngắn hạn hoặc mua gom tích lũy các cổ phiếu có định giá thấp khi thị trường điều chỉnh, rung lắc mạnh”.

Khả năng đà đi ngang sẽ kéo dài đến hết năm âm lịch Nhâm Dần

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"Lực bán trong phiên sáng gần như được xóa bỏ hoàn toàn bởi lực mua trong phiên chiều. Kết phiên, VN-Index đóng cửa tại mốc 1,053.35 điểm, chỉ giảm nhẹ gần 1 điểm so với hôm qua. Số mã tăng nhiều hơn đáng kể so với số mã giảm; 14/19 ngành tăng điểm, trong đó phải kể đến dòng tiền chảy vào lĩnh vực đầu tư công, những ngành như Xây dựng và Vật liệu, Tài nguyên cơ bản,... đều tăng tốt trong ngày hôm nay. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này tiếp tục mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Thị trường vẫn đang có diễn biến e dè trước kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán cùng với thanh khoản ở mức thấp. Khả năng đà đi ngang sẽ kéo dài đến hết năm âm lịch Nhâm Dần".

Vận động của thị trường giai đoạn hiện tại là khá khó lường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"Thị trường tiếp tục có thêm phiên giao dịch với biên độ hẹp và khối lượng thấp khi VN-Index chốt phiên chỉ giảm -0,86 điểm (-0,08%) và khối lượng giao dịch thấp hơn trung bình 20 phiên. Với việc đóng cửa ở 1.053,35 điểm VN-Index đang tiến sát chạm kênh kháng cự downtrend trung hạn. Như chúng tôi liên tục nhận định trong các bản tin gần đây, mặc dù thị trường còn đối diện với nhiều rủi ro vĩ mô nhưng thị trường đã phát đi nhiều tín hiệu tích cực, và chúng tôi luôn kỳ vọng VN-Index sẽ sớm thoát khỏi kênh downtrend trung hạn để chuyển trạng thái vận động sang giai đoạn tích lũy.

Sau phiên giao dịch khởi đầu năm 2023 đầy hứng khởi và đột biến, thị trường tiếp tục duy trì giao dịch trong biên độ hẹp trong những phiên gần đây, VN-Index tiếp tục duy trì trên đường trung bình động 20 phiên sau phiên break đầu năm và ngày càng vượt xa ngưỡng hỗ trợ 1.000 điểm, hiện tại VN-Index đã tiệm cận với đường kháng cự của kênh downtrend trung hạn và chỉ cần tiếp tục giao dịch đi ngang hoặc biến động trong biên độ hẹp thêm vài phiên nữa thì VN-Index hoàn toàn có thể thoát khỏi downtrend, lúc đó cơ hội giải ngân ngắn, trung và dài hạn cũng trở nên đáng tin cậy hơn.

Mặc dù trạng thái vận động của VN-Index và thị trường đang là tích cực, tuy nhiên thị trường sắp bước vào kỳ nghỉ tết âm lịch và thường nhà đầu tư có tâm lý giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở khoảng thời gian nghỉ lễ nên vận động của thị trường giai đoạn hiện tại là khá khó lường. Thời gian tới khả năng cao VN-Index thoát khỏi downtrend và mức độ rủi ro trong giao dịch sẽ giảm, tuy nhiên thời gian còn lại đến kỳ nghỉ lễ tết nguyên đán là không nhiều, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế giải ngân trong giai đoạn trước lễ.

Với góc nhìn trung - dài hạn, thị trường đang tiến gần tới trạng thái thoát downtrend và cơ hội giải ngân đầu tư trung dài hạn xuất hiện ngày càng nhiều. Nhà đầu tư dài hạn hoàn toàn có thể tiếp tục gia tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu trong giai đoạn hiện tại để đón đầu giai đoạn mới tích lũy và bùng nổ của thịt trường. Hướng giải ngân nên tập trung vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, các cổ phiếu dẫn đầu ngành và vẫn duy trì được tăng trưởng lợi nhuận và tiếp tục có kỳ vọng tăng trưởng trong năm tới và tận dụng các phiên thị trường điều chỉnh giảm điểm để giải ngân".

Rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh của VN-Index trong phiên tới có phần lấn át

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam - KBSV)

“VN-Index trải qua một nhịp giảm điểm giằng co trong phiên trước khi hồi phục và lấy lại phần lớn thành quả đã mất về cuối phiên. Lực mua chủ động gia tăng trong phiên chiều đã giúp cho chỉ số tránh được một nhịp giảm sâu. Mặc dù vậy, rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh của VN-Index trong những phiên tới vẫn đang có phần lấn át với vùng hỗ trợ gần được đặt quanh 103x.

Nhà đầu tư được khuyến nghị thực hiện bán trading một phần vị thế ngắn hạn tại vùng kháng cự và khống chế tỷ trọng ở mức an toàn”.

VN-Index có thể tiếp tục biến động trong biên độ hẹp

(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

“Chúng tôi cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục biến động hẹp trong vùng 1,047 – 1,062 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, điểm tích cực chúng tôi nhận thấy là mức độ biến động của thị trường cải thiện cho thấy thị trường có thể sẽ sớm bước vào giai đoạn biến động rõ ràng hơn trong vài phiên tới. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục ít biến động cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn thận trọng và bi quan với xu hướng hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và chỉ nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu dưới mức 50% danh mục”.

Kỳ vọng đà đi ngang nhàm chán hiện tại sẽ sớm kết thúc

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt – TVSI)

"Vẫn là tiếp diễn trạng thái như các phiên trước đó, VN-Index tiếp tục có phiên dao động biên độ hẹp đi ngang quanh vùng 1050 điểm. Phiên giao dịch hôm nay có phần tích cực hơn hôm qua khi thanh khoản đã có sự cải thiện nhẹ dù cho vẫn chỉ là sự dao động biên độ hẹp nhàm chán.

VN-Index kết phiên ở 1053.35 điểm (-0.86 điểm) và VN30 đóng cửa ở 1060.53 điểm (-0.61 điểm). Thanh khoản giao dịch trong phiên hôm nay cải thiện so với mức thấp hôm qua nhưng khớp lệnh trực tiếp trên sàn HSX cũng chỉ hơn 7,000 tỷ đồng. Số lượng mã tăng hôm nay tạm chiếm ưu thế khi trên HSX số mã tăng chiếm 47%, số mã giảm chiếm 39% và còn lại 14% là số mã tham chiếu. Khối nhà đầu tư ngoại vẫn duy trì mua ròng với giá trị 436 tỷ đồng đồng trên sàn HSX. Lực mua ròng tập trung vào các cổ phiếu: HPG, VNM, PVD, STB, KDH…Ở chiều ngược lại, họ bán ròng ở các cổ phiếu: VCB, KDC, DGC, NLG, KBC…

Vẫn tiếp tục là cây nến Doji cho thấy sự cân bằng giữa 2 bên mua và bán nhưng tín hiệu tích cực trong phiên hôm nay là thanh khoản đã có sự cải thiện trở lại dù cho vẫn ở mức rất thấp. Xu hướng ngắn hạn của chỉ số đang dần có xu hướng chuyển từ tăng giá sang đi ngang trong biên độ hẹp 1030 – 1060 điểm. Nhóm ngành hỗ trợ lớn nhất cho chỉ số vẫn giữ vững tại vùng giá trị hiện tại vẫn tập trung ở nhóm ngân hàng và đà tăng vẫn thiếu sự lan tỏa, nhất là khi trong 3 phiên gần đây ngoại trừ nhóm ngân hàng thì đại đa số đều là giảm điểm. Chúng tôi kỳ vọng xu hướng đi ngang nhàm chán hiện tại sẽ sớm chấm dứt trong các phiên cuối tuần. Nếu không có phiên bứt phá, chỉ số khả năng cao sẽ đi ngang đến hết kỳ nghỉ lễ".

Nhóm cổ phiếu đầu tư công ngược dòng thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán MB - MBS)

“Thị trường trong nước phiên này chủ yếu giao dịch giằng co nhưng hụt hơi vào những phút cuối. Thanh khoản xuống thấp xuất phát từ dòng tiền nội và hiện tượng phân hóa khiến thị trường rơi vào cảnh “chợ chiều”. Trong bối cảnh như vậy, nhóm cổ phiếu liên quan đến đầu tư công được dòng tiền chú ý và là điểm sáng của thị trường phiên này cùng hoạt động mua ròng mạnh từ khối ngoại.

Thanh khoản trên toàn thị trường đạt 10.985 tỷ đồng, tăng 14,4% so với phiên đầu tuần những vẫn giảm 6,23% so với bình quân ở tuần trước.

Trong bối cảnh thanh khoản xuống thấp nhưng thị trường vẫn có độ rộng tốt, đặc biệt ở nhóm smallcap nơi có mặt của nhóm cổ phiếu đầu tư công khi nhiều cổ phiếu ở nhóm này đóng cửa ở mức giá trần. Dòng tiền có sự xoay vòng giữa các nhóm cổ phiếu như để “giữ khách” trong cảnh “chợ chiều”. Về kỹ thuật, chỉ số Vn-index đi ngang sang phiên thứ 4 liên tiếp nhưng vẫn tạo cơ hội đơn lẻ, mặt bằng cổ phiếu không suy yếu đang tạo hy vọng cho nhà đầu tư. Trong kịch bản chỉ số Vn-index vượt qua ngưỡng 1.064 điểm, thanh khoản thị trường sẽ tăng trở lại, nhà đầu tư có thể tăng tỷ trọng cổ phiếu”.

Trong ngắn hạn, rung lắc và giằng co vẫn có thể là xu thế chính của chỉ số VN-Index

(Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI –SSI)

“VN-Index nối dài diễn biến giằng co, đi ngang trong ngày thứ Ba. Chỉ số điều chỉnh đáng kể trong phiên sáng trước khi rút chân trở lại và đóng cửa tại 1.053,35 điểm (-0,1%). Khối lượng giao dịch đạt hơn 423,4 triệu đơn vị, cải thiện so với phiên liền trước tuy nhiên vẫn thấp hơn đáng kể so với bình quân 20 phiên.

Trong ngắn hạn, rung lắc và giằng co vẫn có thể là xu thế chính của chỉ số VN-Index cho đến khi xuất hiện các phiên xác nhận xu hướng. Trường hợp chinh phục trở lại MA 20 tuần (1.070 – 1.072 điểm), nhiều khả năng đà hồi phục sẽ được mở rộng với vùng mục tiêu gần là 1.080 – 1.100 điểm trên chỉ số. Ngược lại, sẽ có rủi ro chỉ số điều chỉnh trở lại với vùng hỗ trợ đầu tiên là MA 20 ngày”.

VN-Index kết phiên đi ngang

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC)

“Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của các chỉ số hai sàn vẫn duy trì ở mức Tích cực. Tuy nhiên, chỉ số HNX-Index và VNSmallcap vẫn chưa cải thiện được tín hiệu suy yếu hình thành từ việc đóng cửa dưới đường MA5 ngày.

Dự báo trong phiên ngày mai, thị trường có thể thể hiện những nỗ lực tăng điểm, trong đó chỉ số VN30 có thể sẽ tăng từ hỗ trợ MA5 ngày để kiểm định kháng cự ở vùng 1070 điểm trong khi các chỉ số VNMidcap, VNSmallcap và HNX-Index sẽ kiểm định kháng cự MA5 ngày. Nếu lực mua giá cao đủ mạnh để giúp các chỉ số vượt qua các kháng cự gần nhất, đà tăng hiện tại của thị trường sẽ được củng cố trở lại, khi đó, VN-Index sẽ hướng lên kháng cự MA100 ngày hiện nằm tại 1080 điểm. Ngược lại, nếu lực cầu giá cao yếu khiến VN-Index đảo chiều giảm trở lại, đóng cửa dưới MA5 tại 1053 điểm, chỉ số có thể sẽ kiểm định hỗ trợ MA10 tại 1030-1035 điểm”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Xem thêm tại vneconomy.vn