Lãi ròng Lộc Trời tăng gần 120% trong quý 3

Doanh thu thuần của CTCP Tập đoàn Lộc Trời (UPCoM: LTG) giảm 8.6% so với cùng kỳ, đạt gần 1.83 ngàn tỷ đồng trong quý 3/2020. Tuy nhiên, lãi ròng Công ty tăng trưởng mạnh nhờ biên lãi gộp cải thiện và các chi phí được tiết giảm.

Lãi ròng Lộc Trời tăng gần 120% trong quý 3

Doanh thu thuần của CTCP Tập đoàn Lộc Trời (UPCoM: LTG) giảm 8.6% so với cùng kỳ, đạt gần 1.83 ngàn tỷ đồng trong quý 3/2020. Tuy nhiên, lãi ròng Công ty tăng trưởng mạnh nhờ biên lãi gộp cải thiện và các chi phí được tiết giảm.

Kết quả kinh doanh của Lộc Trời trong quý 3/2020
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: Các BCTC hợp nhất của Lộc Trời, Vietstock tổng hợp

Quý 3 năm nay so với cùng kỳ, biên lãi gộp mảng gạo cải thiện từ 3.3% lên mức 5.8%, biên lãi gộp mảng hạt giống cải thiện từ 26% lên mức 27.3%. Tuy nhiên, biên lãi gộp mảng có doanh thu cao nhất là thuốc bảo vệ thực vật lại co hẹp.

Biên lãi gộp của Lộc Trời
Biên lãi gộp được tính dựa trên tổng doanh thu và tổng giá vốn, chưa tính đến các khoản giảm trừ như chiết khấu thương mại, hàng bị trả lại và giảm giá hàng bán.
Nguồn: Các BCTC hợp nhất của LTG, Vietstock tổng hợp

Lợi nhuận gộp của Lộc Trời đạt gần 373 tỷ đồng trong quý 3/2020, tăng gần 7% so với cùng kỳ.

Tổng các chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp trong quý 3 là hơn 265 tỷ đồng, giảm 11.5%.

Kết quả quý 3/2020, Công ty báo lãi ròng tăng trưởng gần 120%, đạt 91.6 tỷ đồng. Một kết quả tích cực trong bối cảnh Lộc Trời đang tiến hành tái cấu trúc lại các hoạt động với định hướng mở rộng ra khỏi mảng cung cấp vật tư để trở thành hãng dịch vụ nông nghiệp đúng nghĩa. Năm 2020 cũng là năm đầu tiên Lộc Trời được điều hành bởi Tổng Giám đốc Nguyễn Duy Thuận, người mới nhậm chức vào cuối tháng 5.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2020 tổ chức cuối tháng 5, Chủ tịch Huỳnh Văn Thòn cho biết Lộc Trời phải chuyển đổi để thích nghi với môi trường kinh doanh mới. Công ty gần như đã tái cấu trúc xong toàn bộ, trừ một phần của bộ phận logistics và khâu sản xuất chưa được đồng bộ hoàn toàn vào thời điểm đó.

Trong năm 2020, Lộc Trời triển khai “lành mạnh hóa” hệ thống phân phối. Công ty quy hoạch lại hệ thống đại lý và thay đổi chính sách công nợ, tiến tới giảm nợ quá hạn ghi nhận cuối năm 2019 và không phát sinh thêm nợ quá hạn trong năm 2020. Trọng tâm chính sách bán hàng của Công ty cũng thay đổi. Lộc Trời dự kiến làm việc cùng các đối tác là tổ chức tài chính để xây dựng những sản phẩm tài chính hỗ trợ cho các đại lý.

Ghi nhận tại BCTC hợp nhất quý 3/2020, các khoản phải thu ngắn hạn khách hàng của Lộc Trời giảm đến hơn 1.15 ngàn tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm, hàng tồn kho của doanh nghiệp cũng giảm 656 tỷ đồng. Đồng thời, nợ vay ngắn hạn và dài hạn cũng giảm 668 tỷ đồng và 150 tỷ đồng trong cùng khoảng thời gian.

Thừa Vân

FILI