LHG - Cần chú ý khả năng phát hành thêm cổ phiếu trong thời gian tới

CTCP Long Hậu (HOSE: LHG) đang là lựa chọn đầy hứa hẹn cho các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam khi doanh nghiệp này đã thể hiện tham vọng của mình qua các dự án đầy tiềm năng trong thời gian sắp tới.

LHG - Cần chú ý khả năng phát hành thêm cổ phiếu trong thời gian tới

CTCP Long Hậu (HOSE: LHG) đang là lựa chọn đầy hứa hẹn cho các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam khi doanh nghiệp này đã thể hiện tham vọng của mình qua các dự án đầy tiềm năng trong thời gian sắp tới.

Triển vọng ngành khả quan

Nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn tích cực đổ về thị trường Việt Nam. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2021, tổng vốn đăng ký mới đạt 22.145 tỷ USD, tăng 4.40% so với cùng kỳ năm 2021. Kết quả tích cực trên cho thấy Việt Nam vẫn có sức hấp dẫn lớn trong mắt giới đầu tư quốc tế.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, Long An đang nổi lên khi là tỉnh dẫn đầu về việc thu hút FDI trên cả nước. Vị trí địa lý đắc địa, nằm ngay cạnh trung tâm kinh tế của cả nước là TP Hồ Chí Minh và có đường bờ biển, đã giúp cho Long An trở thành điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp nước ngoài muốn đặt chân vào thị trường Việt Nam.

Nguồn: Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Tình trạng thiếu điện ở Trung Quốc trong thời gian vừa qua đã ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng hoạt động của nhiều nhà máy tại quốc gia này. Khiến cho các nhà máy này phải cắt giảm sản lượng và làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều này góp phần đẩy nhanh xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc. Những quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, sẽ hưởng lợi từ sự dịch chuyển đầu tư này.

Các dự án của LHG

Nhìn vào các dự án của LHG, nhà đầu tư có thể dễ dàng nhận thấy tham vọng của công ty này. Ngoài ra, ban lãnh đạo LHG cũng biết cách cải thiện chất lượng sản phẩm của mình bằng cách xây dựng nhà xưởng, nhà kho và khu dân cư - tái định cư để góp phần gia tăng lợi nhuận của doanh nghiệp cũng như đáp ứng thị yếu của các khách hàng.

Tuy nhiên, theo nghị quyết số 02/2020/NQ-LHC-ĐHĐCĐ, tiến độ thực hiện dự án khu công nghiệp Long Hậu 3 - giai đoạn 1 đã gia hạn thêm 24 tháng. Một lý do quan trọng là công tác bồi thường đang gặp nhiều khó khăn khi người dân yêu cầu mức bồi thường gấp từ 2 đến 5 lần so với phương án đã được phê duyệt trước đó. Việc thời gian giải phóng mặt bằng chậm hơn dự kiến sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến tiến độ lấp đầy cho dự án Long Hậu 3 cũng như biên lợi nhuận của doanh nghiệp.

Các khu công nghiệp, nhà xưởng & khu dân cư của LHG

Nguồn: Báo cáo thường niên 2020

LHG có thể phát hành thêm cổ phiếu trong thời gian tới

LHG đã thông qua chủ trương đầu tư cho 3 dự án lớn bao gồm Khu công nghiệp Long Hậu 3 mở rộng giai đoạn 2, Khu dân cư - tái định cư Long Hậu 3 và khu công nghiệp An Định. Theo phía công ty, tổng mức đầu tư cho cả 3 dự án sẽ lên tới 5,996 tỷ đồng trong đó 3,256 tỷ đồng sẽ được huy động qua vốn chủ của doanh nghiệp và 2,740 tỷ đồng sẽ được tài trợ bởi vốn vay.

Hiện tại, theo số liệu trong báo cáo tài chính quý 2/2021 của LHG, doanh nghiệp đang nắm giữ lượng tiền mặt gần 120 tỷ đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có tới 1,012 tỷ đồng đang được gửi tiết kiệm tại các ngân hàng thương mại với kỳ hạn 6-12 tháng (lãi suất từ 3-7.2%/năm). Tổng cộng, doanh nghiệp đang có trong tay khoảng 1,132 tỷ đồng lượng tiền sẵn để chi trả cho các dự án. Tuy vậy, so với tổng hơn 3,000 tỷ đồng cần phải tài trợ, nhiều khả năng LHG sẽ tiến hành phát hành thêm cổ phiếu để huy động vốn trong thời gian tới.

Một số dự án trọng điểm của LHG trong thời gian tới

Nguồn: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên nằm 2021 của LHG

Trong quá khứ, LHG đã có các đợt tăng vốn điều lệ ở các năm 2006, 2007, 2012 và 2017 để tài trợ cho các dự án lớn của mình. Động thái phát hành cổ phiếu có thể làm pha loãng giá cổ phiếu trong ngắn hạn.

Tình hình kinh doanh quý 2/2021

Khi thời gian cho thuê chiếm trên 90% thời gian sử dụng hữu ích của tài sản, cùng đồng thời thỏa mãn với một số tiêu chí khác được quy định trong Công văn số 3286/BTC của Bộ Tài chính, LHG được quyền ghi nhận doanh thu 1 lần ngay trong kỳ. Do vậy, doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp hay có những biến động đột biến trong các quý.

Trong quý 2 vừa qua, doanh thu của LHG có mức tăng đột biến hơn 400 tỷ đồng. Doanh thu này đến từ khoản người mua trả tiền trước ngắn hạn, khoản này được phát sinh ở quý 1/2021. Cụ thể, công ty TNHH Logos Việt Nam Long An 1 đã trả cho LHG gần 440 tỷ đồng cho Lô đất 3D-8 tại Khu công nghiệp Long Hậu 3. Bên LHG đã nhận khoản tiền mặt này ở quý 1/2021, nhưng tới quý 2/2021 mới ghi nhận doanh thu của mình. Theo đó, doanh thu của LHG trong quý 2/2021 đạt gần 556 tỷ đồng, tăng mạnh 207% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận ròng của doanh nghiệp có mức tăng còn ấn tượng hơn, ở mức gần 400%.

Theo kế hoạch 2021, doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu 923 tỷ đồng và 161 tỷ đồng cho lợi nhuận sau thuế. Lũy kế 6 tháng, LHG đã đạt được 72% kế hoạch doanh thu và vượt hẳn kế hoạch lợi nhuận năm 2021.

Rủi ro tài chính ở mức thấp nhưng cần phải theo dõi trong tương lai

Hiện tại, tổng số nợ vay tài chính ngắn hạn chỉ chiếm 22.68% tổng nợ vay của LHG. Do đó, về ngắn hạn, doanh nghiệp không phải chịu áp lực lớn để trả nợ. Cụ thể hơn, các khoản vay lớn của doanh nghiệp với ngân hàng thương mại phần lớn đáo hạn trong giai đoạn 2024-2027.

Xét các chỉ số để đánh giá rủi ro tài chính doanh nghiệp, cả 3 chỉ số FFO/Debt, Debt/EBITDA và Debt/Capital đều đang ở mức rủi ro rất thấp (mức minimal). Thêm vào đó, với lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng lớn mà LHG đang nắm giữ ở hiện tại, sức khỏe tài chính của doanh nghiệp được người viết đánh giá là rất tốt.

Nguồn: VietstockFinance

Về tương lai, theo kế hoạch đầu tư được công bố, chỉ xét 3 dự án đầu tư lớn của LHG, tổng vốn vay cần huy động lên tới 2,740 tỷ đồng. Đây được đánh giá là khoản vay nợ lớn và có thể kéo rủi ro tài chính lên mức trung bình tới cao (Intermediate- Aggressive) trong tương lai. Chính vì lý do này, nhà đầu tư sẽ cần theo dõi tình hình sức khỏe doanh nghiệp trong những năm tới khi các dự án bắt đầu được triển khai.

Định giá doanh nghiệp

Người viết sử dụng phương pháp định giá RNAV, P/E và P/B để tìm giá trị hợp lý của doanh nghiệp. Danh sách các công ty so sánh ngang là các công ty tại thị trường Việt Nam hoạt động trong ngành bất động sản khu công nghiệp.

Trung vị P/E và P/B lần lượt ở mức 12.5 và 2.18. Dựa trên giá trị trung vị này, giá cổ phiếu được định giá ở mức 107,204 đồng/cp và 61,787 đồng/cp.

Nguồn: Investing.com

Với tỉ trọng chia đều cho 3 phương pháp, giá trị hợp lý của LHG nằm ở mức 73,765 đồng. Mức định giá này cao hơn giá giao dịch thị trường. Tuy vậy, với cách hạch toán doanh thu một lần đã làm lợi nhuận trong năm 2021 đột biến, cùng với đó là sự không rõ ràng khoản nợ với Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC) cũng là một điểm đáng lo ngại, người viết sử dụng mức chiết khấu cao hơn bình thường, ở mức 30% cho cổ phiếu LHG. Với mức chiết khấu này, giá trị hợp lý mà nhà đầu tư có thể xem xét đầu tư cho LHG là ở mức 51,636 đồng.

Bộ phận Phân tích Doanh nghiệp, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI