Masan: Doanh thu 9 tháng đạt 55,618 tỷ đồng, Vincommerce đóng góp hơn 40%

CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 9 tháng đầu năm 2020 ở mức 55,618 tỷ đồng, tăng 111% so cùng kỳ.

Masan: Doanh thu 9 tháng đạt 55,618 tỷ đồng, Vincommerce đóng góp hơn 40%

CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 9 tháng đầu năm 2020 ở mức 55,618 tỷ đồng, tăng 111% so cùng kỳ.

Trong quý 3/2020, doanh thu thuần của MSN tăng 32% so cùng kỳ lên 6,084 tỷ đồng, nhờ sự tăng trưởng trên tất cả các ngành hàng của Hàng tiêu dùng Masan (UPCoM: MCH). Theo MSN, xu hướng tiêu dùng đang có sự thay đổi do ảnh hưởng của dịch Covid, thay vì ăn tại hàng quán, người tiêu dùng có xu hướng ăn tại nhà, thể hiện qua tăng trưởng đáng kể của các loại thực phẩm tiện lợi và thịt chế biến.

Đà tăng trưởng được thúc đẩy nhờ ra mắt các phát kiến mới trong 9 tháng đầu năm 2020 ở nhiều ngành hàng (giải pháp bữa ăn hoàn chỉnh, hạt nêm, sản phẩm nước tăng lực mới - Compact & Hổ Vằn). Các phát kiến và ngành hàng mới đóng góp đến 55% tăng trưởng doanh thu trong quý 3/2020.

Danh mục cao cấp và giá trị gia tăng tiếp tục đạt kết quả khả quan khi các sản phẩm cao cấp và giá trị gia tăng chiếm đến 58% doanh thu của danh mục thực phẩm tiện lợi trong quý 3/2020. Các thương hiệu nước mắm cao cấp chiếm 11% tổng doanh thu của danh mục nước mắm.

Bên cạnh đó, doanh số bán hàng từ thương mại hiện đại (MT) trong quý 3/2020 ghi nhận tăng 50% so cùng kỳ.

The CrownX, nền tảng tích hợp mảng tiêu dùng (MCH) và bán lẻ hiện đại (VCM) đạt tăng trưởng EBITDA và doanh thu trên cơ sở LFL (không bao gồm chi phí đóng cửa cửa hàng). Doanh thu thuần đạt 13,948 tỷ đồng trong quý 3/2020, tăng 16% so cùng kỳ trên cơ sở LFL. Biên EBITDA tăng lên 9.2% trong quý 3/2020, cải thiện 4.6% so với quý 3/2019. 9 tháng đầu năm 2020, The CrownX đạt doanh thu thuần 40,037 tỷ đồng, biên EBITDA đạt 6.3%.

Một siêu thị Vinmart

Lũy kế 9 tháng đầu năm, MSN ghi nhận doanh thuần hợp nhất 55,618 tỷ đồng, tăng 11% so cùng kỳ. Trong cơ cấu doanh thu, MCH chiếm hơn 29%, Vincommerce (VCM) chiếm gần 43%, Masan MEATLife (UPCoM: MML) chiếm gần 21%, còn lại đến từ Masan High-Tech Materials (MHT, UPCoM: MSR) với hơn 9%.

Với VCM, kế hoạch cải thiện lợi nhuận đã chứng minh hiệu quả với biên EBITDA cải thiện từ (5.1)% trong quý 1/2020, (8.5)% trong quý 2/2020 (trong bối cảnh giãn cách xã hội do Coid-19) lên 2.8% trong quý 3/2020, và đang trên đà đạt EBITDA hòa vốn vào quý 4/2020.

MCH đã có 3 quý liên tiếp đạt tăng trưởng doanh thu gần 30%, hàng tồn kho tại các nhà phân phối duy trì dưới 20 ngày. Những phát kiến mới đóng góp 55% tăng trưởng doanh thu quý 3/2020.

Về phần MML, Công ty này vừa mở rộng danh mục đạm động vật với giao dịch mua lại 3F VIET, doanh nghiệp sản xuất thịt gia cầm nội địa hàng đầu. Với việc hợp nhất 3F VIET, MSN hiện có doanh thu hơn 3,000 tỷ đồng từ mảng kinh doanh thịt, và dự báo sẽ tăng trưởng đột phá khi kết hợp với mảng bán lẻ hiện đại của VCM - nơi mà thực phẩm tươi sống là động lực tăng trưởng chính.

Mặt khác, MHT mới đây đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Mitsubishi Materials Corporation (MMC). MMC sẽ rót 90 triệu USD vốn đầu tư để nắm giữ 10% cổ phần pha loãng hoàn toàn của MHT. Sau khi hoàn tất thỏa thuận, hai bên sẽ thảo luận về việc phát triển một đơn vị kinh doanh độc lập để tăng cường sức mạnh cho nền tảng vonfram chế biến cận sâu của mỗi bên.

Về Techcombank (HOSE: TCB), Ngân hàng này báo lãi trước thuế 9 tháng đầu năm tăng 19%, đạt 1,711 tỷ đồng.

Phía MSN có kế hoạch giảm nợ vay trong 12-18 tháng tới để đạt tỷ lệ nợ ròng/EBITDA từ 2.5 đến 3.0 lần. Ban điều hành tin rằng kế hoạch này sẽ nâng mức tăng trưởng lợi nhuận ròng ngang bằng với mức tăng trưởng lợi nhuận trước thuế và lãi vay (EBIT) của Công ty.

Nguồn: BCTC hợp nhất quý 3/2020 của MSN

Dự báo kết quả kinh doanh quý 4

VCM đặt mục tiêu đạt EBITDA hòa vốn vào quý 4/2020 trong khi duy trì mức tăng trưởng doanh thu trên 10% so với quý 3/2020 từ việc duy trì đà tăng trưởng doanh thu hiện tại, cải thiện lợi nhuận gộp bằng cách tối ưu hóa danh mục sản phẩm và đàm phán lại các điều khoản với nhà cung cấp.

MCH nhiều khả năng vẫn tiếp nối đà tăng trưởng hiện tại để đạt tăng trưởng doanh thu 25% - 30% so với cùng kỳ năm trước.

Nền tảng thịt tích hợp của MML dự kiến sẽ duy trì đà tăng trưởng hai chữ số so với quý trước. Thịt chế biến đóng góp 10% doanh thu từ thịt vào cuối năm. Năm 2020, mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi dự kiến đạt EBITDA 1,700 tỷ đồng.

Với MHT, tùy thuộc vào giá cả hàng hóa và các hoạt động công nghiệp trên toàn cầu, Ban điều hành dự kiến đơn vị này sẽ đạt lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông hòa vốn trong quý 4/2020.

Đánh giá về rủi ro, phía MSN dự báo các biện pháp giãn cách xã hội tiếp tục được áp dụng nếu Covid-19 quay lại vào quý 4/2020 gây ra tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh siêu thị của The CrownX, tương tự như tình hình trong quý 2/2020. Bên cạnh đó, dịch tả heo châu Phi (ASF) tái xuất hiện trên diện rộng có thể gây ra biến động đáng kể cho mảng thức ăn chăn nuôi của MML.

Duy Na

FILI