Một doanh nghiệp vừa huy động 100 tỷ đồng trái phiếu vừa vay ngân hàng 100 tỷ đồng

CTCP Đầu tư Đức Trung (UPCoM: DTI) mới đây công bố huy động thành công 100 tỷ đồng trái phiếu vào ngày 04/11, đáo hạn vào ngày 04/11/2023.

Một doanh nghiệp vừa huy động 100 tỷ đồng trái phiếu vừa vay ngân hàng 100 tỷ đồng

CTCP Đầu tư Đức Trung (UPCoM: DTI) mới đây công bố huy động thành công 100 tỷ đồng trái phiếu vào ngày 04/11, đáo hạn vào ngày 04/11/2023.

Trái phiếu có lãi suất dự kiến năm thứ nhất 12%/năm và ủy quyền Tổng Giám đốc quyết định lãi suất cụ thể của trái phiếu tại mỗi đợt phát hành.

Tài sản đảm bảo gồm hơn 9 triệu cổ phần phổ thông đã được phát hành, thanh toán đầy đủ, đang lưu hành của CTCP Đầu tư và Xây dựng Vina2 (HNX: VC2) thuộc sở hữu bên thứ ba; 2 triệu cổ phần phổ thông đã được phát hành, thanh toán đầy đủ, đang lưu hành và tự do chuyển nhượng của CTCP Đầu tư MST (HNX: MST) thuộc sở hữu bên thứ ba; 120 tỷ đồng vốn góp của CTCP Đầu tư và Phát triển Trainco tại Công ty TNHH Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Quận 3 (Trilimex); quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của lô đất số 23 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Hà Nội của Công ty TNHH Du lịch và Thương mại KTS bảo lãnh cho Công ty Đức Trung với giá trị định giá là hơn 30 tỷ đồng; nguồn thu (chi phí môi giới/hoa hồng) từ CTCP Bất động sản Đô Thành: DTI ký hợp đồng hợp tác phát triển dự án và đại diện phân phối dự án I – Tower Quy Nhơn giữa CTCP Đầu tư Phát triển Bất động sản Đô Thành và DTI ngày 15/02/2022.

Cùng tài sản khác là văn bản cam kết của Công ty Đô Thành nội dung bảo lãnh thanh toán cho khoản trái phiếu của DTI tại HDS, văn bản cam kết của Công ty Đô Thành nội dung toàn bộ tài sản của Công ty Đô Thành chỉ được giải chấp khi đã hoàn thành nghĩa vụ trả nợ cho gói trái phiếu của DTI tại HDS và khoản vay của Công ty Đô Thành tại HDBank; văn bản cam kết của Trilimex nội dung bảo lãnh thanh toán cho khoản trái phiếu của CTCP Đầu tư Đức Trung tại HDS; văn bản cam kết của CTCP Đầu tư và Phát triển Trainco nội dung bảo lãnh thanh toán cho khoản trái phiếu của DTI tại HDS

Được biết lô trái phiếu này được huy động nhằm thực hiện dự án hợp tác đầu tư theo hợp đồng giữa Trilimex và DTI ngày 12/10/2022. Cụ thể, dự án đầu tư sửa chữa, cải tạo nâng cấp tòa nhà văn phòng tại số 487 – 489 Điện Biên Phủ, phường 3, quận 3, TPHCM, mua sắm tài sản cố định, trang thiết bị cho tòa nhà để khai thác kinh doanh; thực hiện dự án cung cấp vật tư thiết bị, vật liệu xây dựng cho các khách hàng theo hợp đồng dài hạn giữa Trilimex và các đối tác, khách hàng cho các công trình.

DTI cho biết, tòa nhà văn phòng số 487 – 489 Điện Biên Phủ thuộc sở hữu của Trilimex, đang được vận hành cho thuê một số đối tác như Vina2 Sài Gòn, Salonzo group… Dự toán cải tạo sửa chữa được lên phù hợp với tình hình hiện trạng của tòa nhà văn phòng, nhằm tăng công năng sử dụng, không ảnh hưởng đến kết cấu chung của tòa nhà và quy cách pháp lý.

Đối với pháp lý dự án cung cấp vật tư, thiết bị và vật liệu xây dựng, dự án xuất phát từ hợp đồng khung cung cấp vật tư, thiết bị và vật liệu xây dựng với VC2 và một số đối tác khác các công trình như I-tower Quy Nhơn; T&T Hưng Yên, Imperia Đức Hòa… Dự án mang lại nguồn doanh thu với giá trị xấp xỉ 400 tỷ đồng theo dự toán đã ký kết.

Rủi ro đầu tư chương trình dự án, dự án cải tạo, sữa chữa tòa nhà văn phòng chủ yếu đến từ tiến độ thu tiền từ khách hàng thuê văn phòng nhưng không đáng kể do các đối tác đang thuê chưa có tiền lệ chậm thanh toán tiền thuê.

Đối với dự án thương mại vật tư, thiết bị, vật liệu xây dựng, rủi ro chủ yếu đến từ tiến độ thi công của các dự án nhưng cơ bản vẫn đang đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng công trình đồng thời có các tài sản đảm bảo hỗ trợ giúp giảm thiểu phần lớn rủi ro tiến độ thu tiền từ đối tác.

Tổ chức tư vấn phát hành, đại lý lưu ký, người đại diện sở hữu trái phiếu, đại lý thanh toán gốc lãi trái phiếu là CTCP Chứng khoán HD; tổ chức quản lý tài sản đảm bảo là HDBank.

Ngoài khoản huy động trái phiếu trên, vào đầu tháng 11, HĐQT DTI cũng mới có quyết nghị thông qua việc vay 100 tỷ đồng từ Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB, HNX: NVB) – chi nhánh Tiền Giang. Mục đích vay nhằm thanh toán tiền đặt cộc theo hợp đồng dịch vụ tư vấn phát triển và môi giới độc quyền bất động sản giữa DTI và CTCP Đầu tư Xây dựng An Phú Sinh.

Quý 3/2022, DTI đạt doanh thu thuần hơn 62 tỷ đồng, lợi nhuận ròng 2.5 tỷ đồng.

Thu Minh

FILI