Năm 2023, nên bỏ tiền vào 'giỏ' đầu tư nào?

Các chuyên gia kinh tế cho biết, những kênh đầu tư thường được nhắc nhiều nhất là bất động sản (BĐS), chứng khoán, vàng, ngân hàng. Mỗi kênh đều có những ưu thế và hạn chế riêng.

Gửi tiết kiệm - kênh đầu tư tốt nhất

Theo chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Hồng Minh, gửi tiết kiệm là kênh đầu tư an toàn và sinh lời nhất hiện nay, bởi lãi suất nhiều ngân hàng đã vượt 10%/năm, nên đây vẫn là kênh đầu tư an toàn và lợi nhuận ổn định trong năm 2023.

Một số ngân hàng có mức lãi suất cao có thể kể đến như: Saigon Bank với mức lãi áp dụng cho kỳ hạn 13 tháng là 10,5%/năm, SCB: 9,95%/năm, Đông Á Bank: 9,75%/năm...

Năm 2023, nên bỏ tiền vào giỏ đầu tư nào? - Ảnh 1.

Gửi tiết kiệm được đánh giá là kênh đầu tư sinh lời an toàn nhất hiện nay.

TS Nguyễn Hồng Minh dự báo, nhiều khả năng lãi suất vẫn duy trì mặt bằng cao đến giữa 2023, khi Fed có thể xoay chiều chính sách.

"Do đó, với những người thận trọng, gửi tiết kiệm là kênh đầu tư số một trong năm 2023. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên chọn các ngân hàng có yếu tố an toàn, chất lượng dịch vụ tốt, đi cùng với đó là xem xét mức lãi suất hợp lý để tối ưu hiệu quả đầu tư" , TS Minh nói.

Đồng quan điểm, PGS-TS Vũ Sỹ Cường, chuyên gia về phân tích chính sách tài chính (Học viện Tài chính) cũng cho rằng, trong bối cảnh nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng lên đến 9%, gửi tiền tiết kiệm ngân hàng là kênh khả quan nhất và mang tính an toàn cao.

“Việc hàng loạt ngân hàng liên tục nâng lãi suất huy động đã hấp dẫn những người đang có tiền nhàn rỗi. Chính vì vậy, lúc này cá nhân chọn lựa gửi tiền vào ngân hàng là tốt nhất”, ông Cường tư vấn.

Vàng - kênh đầu tư bền vững?

2022 là một trong những năm biến động của thị trường vàng. Thời điểm đầu năm, giá vàng xoay quanh mức 61 - 62 triệu đồng/lượng, sau đó tăng vọt, vượt 70 triệu đồng/lượng vào giữa tháng 3/2022 khi xung đột Nga - Ukraine bùng nổ. Giai đoạn này, một số nhà đầu tư “lướt sóng” vàng lãi lớn. Trong những tháng cuối năm 2022, vàng đã được hưởng lợi từ việc thay đổi kỳ vọng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, bình quân năm 2022, giá vàng trong nước tăng 5,74% so với năm trước. Kể từ khi Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng ra đời, vàng miếng SJC do Nhà nước độc quyền phân phối, doanh nghiệp vàng ít mặn mà với kinh doanh mặt hàng này.

Năm 2023, nên bỏ tiền vào giỏ đầu tư nào? - Ảnh 2.

Vàng cũng là kênh đầu tư khá an toàn và hiệu quả.

Chuyên gia kinh tế PGS-TS Đinh Trọng Thịnh nhận định, 2023 là năm thị trường vàng có thể sẽ đón “sóng” khi lãi suất ngân hàng sẽ chững lại rồi giảm, thị trường tài chính biến động mạnh.

“Do vậy, giá vàng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ giá USD. Trong năm 2023, so với các kênh đầu tư khác, tỉ suất sinh lời của vàng không quá lớn, nhưng vàng tiếp tục là kênh được nhiều nhà đầu tư Việt Nam quan tâm do tình hình lạm phát”, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh nói.

Bất động sản “rung lắc” khó đoán định

Trong năm 2022, dưới tác động của nhiều yếu tố, trong đó có chính sách thắt chặt tín dụng, bất động sản rơi vào ảm đạm. Tỷ lệ hấp thụ trong quý III/2022 chỉ đạt 33,5%, giảm mạnh so với giai đoạn nửa đầu năm. Lượng giao dịch giảm hơn 50%. Tỷ lệ hấp thụ trung bình chỉ đạt 43%.

Thời điểm đầu năm 2022, thị trường bất động sản thiết lập mặt bằng giá mới cao hơn năm 2021 do tác động vết "dầu loang" từ kết quả phiên đấu giá 4 lô đất Thủ Thiêm lập đỉnh cuối năm 2021. Tuy nhiên, càng về cuối năm, bất động sản càng giảm mạnh. Chuyên gia cho rằng kênh này hiện thích hợp để đầu tư dài hạn chứ không phải ngắn hạn và đặc biệt không nên "lướt sóng" kiếm lời.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM lại cho rằng, về dài hạn, bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn, lợi nhuận cao. Vì thế khi tìm kênh giữ giá trị tài sản tốt nhất, nhà đầu tư nên nghĩ đến bất động sản.

Theo ông Châu, thời gian gần đây, lãi suất, lạm phát tăng đã khiến thanh khoản bất động sản giảm và tâm lý thị trường bị xáo trộn. Điều hoang mang nhất là người mua khó tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng. Tuy nhiên, trong các kênh đầu tư hiện tại bất động sản vẫn được “gọi tên” là nơi trú ẩn an toàn nhất với dòng tiền, được nhà đầu tư quan tâm. Trong bối cảnh hiện nay, nhiều nhà đầu tư vẫn coi bất động sản là kênh giữ giá trị tài sản tốt nhất, nếu đặt bàn cân với chứng khoán, tiền ảo…

Năm 2023, nên bỏ tiền vào giỏ đầu tư nào? - Ảnh 3.

Bất động sản vẫn được xem là kênh giữ giá trị tài sản tốt nhất.

Trong khi đó, TS. Bùi Kiến Thành chuyên gia kinh tế cho rằng, nhà đầu tư sợ rủi ro nên không "bỏ trứng vào một giỏ". Tuy nhiên, bất động sản vẫn là kênh đầu tư sáng giá trong thời điểm hiện nay, khi kênh chứng khoán chỉ dành cho những nhà đầu tư có kiến thức tài chính.

“Khi lựa chọn bất động sản nào để rót vốn, nhà đầu tư và khách mua nhà cần phải tính toán nhiều yếu tố liên quan như ưu thế và tiềm năng tăng trưởng của dự án, chất lượng pháp lý, năng lực tài chính bản thân và khả năng chịu đựng tổn thất tiềm ẩn. Do vậy, các nhà đầu tư nên tìm đến sản phẩm bất động sản có giá trị thực hơn, như nhà phố, hạ tầng khu công nghiệp, nhà xưởng kho bãi, nhà cho chuyên gia, công nhân và cuối cùng là chung cư”, ông Thành nói.

Thận trọng đầu tư chứng khoán

Trong năm 2022, chứng khoán Việt Nam là một trong những thị trường giảm điểm mạnh nhất trên thế giới, khi chỉ số VN-Index giảm hơn 34% so với hồi đầu năm.

Ông Đặng Trần Phục, Chủ tịch HĐQT HĐQT Công ty cổ phần AZfin Việt Nam cho rằng, 2022 và dự báo trong năm 2023, thị trường chứng khoán vẫn còn nhiều yếu tố rủi ro khó lường, đặc biệt tâm lý nhà đầu tư vẫn dao động, song chứng khoán vẫn được dự báo tốt hơn nhờ một số yếu tố hỗ trợ chính.

Năm 2023, nên bỏ tiền vào giỏ đầu tư nào? - Ảnh 4.

Chứng khoán năm 2023 được dự báo có nhiều biến động.

Cụ thể, tăng trưởng kinh tế Việt Nam dự báo vẫn được duy trì ở mức cao so với mặt bằng chung trên thế giới. Việc kiểm soát tốt lạm phát và duy trì tăng trưởng kinh tế sẽ là điểm sáng để Việt Nam thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài. Các khó khăn về thanh khoản dòng tiền trong nền kinh tế cũng đang được Chính phủ và các Bộ ngành liên quan tập trung giải quyết.

“Bên cạnh đó, định giá thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở mức hấp dẫn nhất so với các nước trong khu vực. Tôi tin thị trường chứng khoán hút dòng tiền hơn trong thời gian tới” , ông Phục nói.

Tuy nhiên, ông Phan Mạnh Hà, Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần chứng khoán VNDIRECT cũng khuyến cáo, nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2023 cần tỉnh táo, bởi khi dòng tiền trên thế giới bị thắt chặt thì kỷ nguyên tiền rẻ đã kết thúc. Trong phiên họp tháng 12/2022, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể giảm mức độ tăng lãi suất, song không có nghĩa là không tăng. Thậm chí, ngay cả khi Fed không tăng lãi suất, thì lãi suất vẫn nằm ở mức đỉnh một thời gian.

“Việc thị trường hồi phục trong hơn một tháng qua chỉ mang tính chất ngắn hạn, chưa bền vững. Hiện tại là cơ hội tốt để nhà đầu tư giảm bớt tỷ trọng margin cũng như tỷ trọng cổ phiếu. Những nhà đầu tư đang cầm tiền cũng chưa nên “đu” vào lúc này. Nhà đầu tư cần tránh những cổ phiếu mang tính đầu cơ, lựa chọn đúng các cổ phiếu của doanh nghiệp có nền tảng tài chính vững chắc, hoạt động ổn định và ít chịu ảnh hưởng của các biến động ngắn hạn” , ông Hà nói.

Xem thêm tại cafef.vn