Nam Hoa Toys tấn công vào ngành hàng lớn nhất trong sản xuất đồ gỗ, mục tiêu doanh thu trên ngàn tỷ đồng

CTCP Sản xuất và Thương mại Nam Hoa (HOSE: NHT) định hướng trở thành công ty hàng đầu về sản xuất sản phẩm gỗ tại Việt Nam thông qua việc phát triển từng bước sâu và rộng trong ngành. Bước đầu, Nam Hoa đã đạt vị thế dẫn đầu trong phân khúc sản xuất sản phẩm quà tặng và đồ chơi gỗ cao cấp, bước chuyển tiếp theo là đặt chân sâu vào thị trường rộng lớn hơn: sản xuất nội thất cao cấp bằng việc M&A công ty Miền Quê.

Dịch vụ 

Nam Hoa Toys tấn công vào ngành hàng lớn nhất trong sản xuất đồ gỗ, mục tiêu doanh thu trên ngàn tỷ đồng

CTCP Sản xuất và Thương mại Nam Hoa (HOSE: NHT) định hướng trở thành công ty hàng đầu về sản xuất sản phẩm gỗ tại Việt Nam thông qua việc phát triển từng bước sâu và rộng trong ngành. Bước đầu, Nam Hoa đã đạt vị thế dẫn đầu trong phân khúc sản xuất sản phẩm quà tặng và đồ chơi gỗ cao cấp, bước chuyển tiếp theo là đặt chân sâu vào thị trường rộng lớn hơn: sản xuất nội thất cao cấp bằng việc M&A công ty Miền Quê.

Đại hội đồng cổ đông NHT diễn ra cuối tuần qua có nhiều điểm đáng chú ý, nhất là kế hoạch doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng bứt phá và hé lộ triển vọng hợp tác với tên tuổi sản xuất đồ chơi hàng đầu Lego.

Theo kế hoạch đề ra, năm 2022, NHT đặt mục tiêu công ty mẹ đạt 345 tỷ đồng doanh thu và 77.65 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng trưởng 22% và 21.33%. Với kế hoạch hợp nhất, Nam Hoa đặt mục tiêu doanh thu 1,070 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 83.35 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 15% và 53.36% so với thực hiện năm 2021. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ gần 77 tỷ đồng, tăng 42.53%.

ĐHĐCĐ diễn ra ngày 29/04 tại Nhà máy 2 - huyện Củ Chi

Trong đó, Nam Hoa tập trung vào sản phẩm thế mạnh và chủ lực là đồ chơi trẻ em và hàng trang trí cao cấp bằng gỗ xuất khẩu. Còn công ty thành viên Miền Quê tập trung hoạt động kinh doanh mảng nội thất gỗ xuất khẩu - đây là công ty mà Nam Hoa đã thực hiện thành công thương vụ M&A từ năm 2019 và chính thức đạt quyền kiểm soát 51% vào đầu năm 2021.

Được biết, Miền Quê là một trong những công ty có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường về sản xuất các sản phẩm gỗ nội thất, tệp khách hàng tên tuổi chủ yếu từ Mỹ. Các sản phẩm đồ gỗ nội thất của Miền Quê luôn hướng tới phân khúc cao cấp, 90% xuất khẩu cho thị trường Mỹ với khách hàng tiêu biểu như Ashley Furniture, Jofran Furniture, Whalen Furniture và Modus Furniture. Các hợp đồng cung cấp được ký kết dài hạn với các đối tác giúp cho các đơn hàng của Miền Quê luôn được đảm bảo.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022, ông Đoàn Hương Sơn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị NHT, chia sẻ: “Kinh doanh sản phẩm quà tặng và đồ chơi cao cấp bằng gỗ là bước vào thị trường ngách, trong khi tham vọng của Công ty là dẫn đầu ngành sản xuất đồ gỗ (với 50% xuất khẩu, 50% nội địa) nên chắc chắn chúng tôi phải mở rộng thêm ngành hàng; trong đó sản xuất đồ gỗ nội thất xuất khẩu là thị trường khổng lồ sẽ giúp công ty đạt được mục tiêu đề ra. Vì vậy, việc mua công ty Miền Quê đã nằm trong chiến lược từ trước để hiện thực hóa tham vọng này”.

Ông Đoàn Hương Sơn, Chủ tịch HĐQT CTCP Sản xuất và Thương mại Nam Hoa

Theo đó, mảng đồ gỗ nội thất cao cấp xuất khẩu là mảng kinh doanh quan trọng trong những năm tiếp theo và Miền Quê là một mảnh ghép quan trọng.

Cơ sở cho con số kế hoạch tăng trưởng mạnh kể trên đến từ các đơn hàng có sẵn của Nam Hoa và Miền Quê. Chia sẻ của ông Đoàn Hương Sơn cho biết năm 2021, Nam Hoa vững vàng và xoay sở tốt, doanh thu và lợi nhuận vẫn tăng trưởng, đảm bảo tiến độ đơn hàng. Nhờ vậy, năm 2022, khách hàng đặt niềm tin lớn hơn với Nam Hoa nên giao các đơn hàng lớn cho công ty.

“Với mục tiêu doanh số 15 triệu USD thì đến nay, Công ty đã nhận các đơn hàng đạt giá trị 12 triệu USD đến tháng 9, tương ứng khoảng 80% mục tiêu”, ông Nguyễn Tiến Thọ, Tổng Giám đốc, chia sẻ thêm. Đồng thời, Miền Quê là công ty về nội thất với khối lượng sản xuất hàng tháng rất lớn, khoảng 200 container, chúng tôi đã nhận đơn hàng tính đến hết tháng 6/2022.

Với đơn hàng lớn, câu chuyện đảm bảo đủ công nhân là bài toán đối với các ngành nghề kinh doanh như dệt may, thủy sản, sản xuất đồ gỗ… Với riêng Nam Hoa, quy mô công ty trước dịch Covid khoảng 610 công nhân, trong dịch bệnh con số này có giảm nhưng cũng đã được bổ sung. Tuy nhiên, theo ông Thọ, để đáp ứng đơn hàng hiện nay của Nam Hoa, phục vụ cho kế hoạch tăng trưởng 20% và thậm chí còn tham vọng hơn thế thì Nam Hoa phải tuyển thêm khoảng 10% số công nhân hiện nay.

Tương tự, với Miền Quê trước dịch bệnh là 1,200 công nhân nhưng do dịch bệnh đã giảm xuống còn 600 công nhân; hiện Công ty đã xúc tiến thực hiện kế hoạch tuyển dụng và đào tạo cho đủ số lượng 1,200 công nhân.

Một góc Nhà máy Miền Quê, công ty thành viên của NHT, chuyên sản xuất hàng nội thất cao cấp xuất khẩu

Liên quan đến việc cạnh tranh với Lego khi nhà sản xuất đồ chơi nhựa này đặt nhà máy tại Bình Dương, trả lời câu hỏi của cổ đông, lãnh đạo Nam Hoa cho rằng, đây thực sự là cơ hội hơn là thách thức vì Lego hiện là một khách hàng của Nam Hoa. Lego có đến 99% doanh thu là từ đồ chơi nhựa và Lego đang phát triển thêm mảng đồ chơi gỗ với tham vọng nghiên cứu và phát triển thành công đồ chơi gỗ kết hợp với nhựa. Nam Hoa kỳ vọng sẽ tăng được đơn hàng cho Lego khi nhà máy tại Bình Dương của Lego đi vào hoạt động.

Bên cạnh chiến lược và kế hoạch kinh doanh, ĐHĐCĐ 2022 của NHT cũng thống nhất việc tăng vốn thông qua việc trả cổ tức bằng cổ phiếu 30%, chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 3:2 với giá 10,000 đồng/cp và phát hành cổ phiếu ESOP không vượt quá 5% vốn điều lệ. Trong đó, nguồn vốn huy động được sẽ giải ngân phần lớn để mua chi phối 2 công ty sản xuất và thương mại Tràng An - có lợi thế về kênh phân phối và lịch sử trả cổ tức hấp dẫn 30-50%/công ty sẽ giúp Nam Hoa có thêm nguồn thu ổn định, mở rộng quy mô doanh thu cũng như tận dụng được kênh phân phối rộng khắp của đơn vị bánh kẹo có tiếng hàng đầu miền Bắc.

FILI