NBC: Kinh tế Campuchia sẽ thu hẹp 1.9% trong năm nay

Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC) cho biết Vương quốc chứng kiến tăng trưởng kinh tế trì trệ trong nửa đầu năm nay trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động kinh tế toàn cầu và dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm nay sẽ thu hẹp 1.9%, Phnom Penh Post đưa tin.

NBC: Kinh tế Campuchia sẽ thu hẹp 1.9% trong năm nay

Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC) cho biết Vương quốc chứng kiến tăng trưởng kinh tế trì trệ trong nửa đầu năm nay trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động kinh tế toàn cầu và dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm nay sẽ thu hẹp 1.9%, Phnom Penh Post đưa tin.

Theo Thống đốc Chea Chanto của NBC, đại dịch Covid-19 đã tạo ra cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu và gây ra tình trạng khó khăn kinh tế hơn cả cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009. Đối với Campuchia, ông lưu ý những ngành kinh tế mũi nhọn như du lịch và sản xuất đã không tránh được tác động của đại dịch. Tuy nhiên, ông cũng cho biết dù tăng trưởng các lĩnh vực khác sụt giảm nhưng ngành nông nghiệp của Vương quốc vẫn chứng kiến xu hướng tăng nhẹ và lĩnh vực tài chính cũng ghi nhận các mức tăng.

Theo báo cáo của NBC, ngành du lịch trong nước gánh chịu tác động nặng nề nhất do Covid-19 khi lượng du khách quốc tế đến Campuchia nửa đầu năm giảm đến 55% so với cùng kỳ năm trước. Điều này trái ngược với xu hướng của cùng kỳ năm 2019, khi lượng du khách quốc tế đến Campuchia tăng 11.2% so với nửa đầu năm 2018.

Lĩnh vực sản xuất giảm 11% so cùng kỳ do tình trạng cung nguyên liệu bị hạn chế. Ngành sản xuất sản phẩm xuất khẩu giảm 12.5%, trong đó dệt may giảm 10%. Tuy nhiên, sản xuất giày dép và sản phẩm du lịch tăng lần lượt 2% và 8%. Sản xuất tiêu thụ nội địa tăng 13.2% nhờ tăng tiêu dùng trong nước.

Riêng ngành xây dựng, những "rạn nứt” đã xuất hiện do tình trạng tăng cung nhà ở trong 6 tháng đầu năm trong khi nhu cầu nhà ở của người cư trú nước ngoài giảm. Bên cạnh đó, dịch Covid-19 cũng khiến nhập khẩu vật liệu xây dựng giảm 14% dù các dự án xây dựng công như cầu, đường và đường cao tốc vẫn diễn ra theo đúng tiến độ.

Sản lượng nông nghiệp tăng 21.7% so cùng kỳ nhờ diện tích trồng trọt được mở rộng và tình trạng thiên tai ít hơn, trong đó NBC đánh giá cao sản lượng cao su thiên nhiên, tăng 9.2%.

Lĩnh vực thủy hải sản tương đối khả quan với sản lượng đánh bắt nước ngọt tăng 1.62% và sản lượng đánh bắt ngoài khơi tăng 1.1%. Riêng sản lượng nuôi tôm, cá tăng đến 20%.

Đối với lĩnh vực ngân hàng, NBC cho biết sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định và đóng góp tích cực vào hoạt động kinh tế với tổng tài sản của các ngân hàng và tổ chức tài chính tăng thêm 17.4%, lên 54.1 tỷ USD (204% GDP); tín dụng tăng 19.6%, đạt 34.4 tỷ USD (132% GDP); tiền gửi tăng 12.3%, đạt 30.5 tỷ USD (113% GDP).

Thống đốc Chanto lưu ý ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu chậm lại dù nửa năm đã trôi qua. Bên cạnh đó, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang, căng thẳng địa - chính trị gia tăng, tất cả yếu tố này càng châm thêm dầu vào tình trạng bất ổn kinh tế toàn cầu.

Theo ông Chanto, trong khi bối cảnh toàn cầu như thế, Campuchia lại đối mặt những rủi ro liên quan đến tình hình sức khỏe tài chính, thách thức liên quan đến khả năng các đối tác rút ưu đãi thương mại, đa dạng hóa kinh tế chậm, sản lượng thấp, tình trạng chi phí sản xuất cao kéo dài, tất cả thách thức này khiến nền kinh tế Campuchia được dự đoán sẽ tăng trưởng âm trong năm 2020.

Ông nói thêm, kinh tế Campuchia được kỳ vọng phục hồi theo mô hình chữ V nếu dịch Covid-19 có thể được ngăn chặn vào cuối năm nay. Tuy nhiên, mức tăng trưởng có thể thấp hơn năm 2019 do tình trạng phục hồi chậm chạp trong lĩnh vực du lịch, xây dựng và bất động sản trong ngắn hạn.

Dù vậy, Campuchia vẫn chứng kiến được những dấu hiệu khả quan, đó là lạm phát giá tiêu dùng chỉ ghi nhận ở mức 2.5% trong nửa đầu năm, nhờ giá cả thực phẩm tăng nhẹ, xăng dầu trượt giá và tỷ giá bình ổn, theo NBC.

Trong khi nền kinh tế đối mặt nhiều thách thức cả trong lẫn ngoài nước, với tình trạng lạm phát thấp, tỷ giá bình ổn và lĩnh vực tài chính tương đối khả quan đã phần nào giảm bớt những áp lực đối với Chính phủ Campuchia trong bối cảnh đại dịch toàn cầu như hiện nay.

Đỗ Thảo (Theo Phnom Penh Post)

FILI