Nhìn lại các đại án làm rúng động thị trường chứng khoán 2022

Năm 2022, những thông tin tiêu cực về các vụ án thao túng thị trường chứng khoán (TTCK), trái phiếu doanh nghiệp đã ảnh hưởng xấu tới diễn biến chung của TTCK Việt Nam. Nổi bật trong đó là những tin tức sai phạm của ông Trịnh Văn Quyết và Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Tiếp đó, “quả bom” trái phiếu liên quan Tập đoàn Vạn Thịnh Phát phát nổ và cuộc khủng hoảng trái phiếu xuất hiện là giọt nước tràn ly khiến niềm tin vụn vỡ. Cùng nhìn lại những đại án của chứng khoán Việt Nam trong năm vừa qua.

Nhìn lại các đại án làm rúng động thị trường chứng khoán 2022

Năm 2022, những thông tin tiêu cực về các vụ án thao túng thị trường chứng khoán (TTCK), trái phiếu doanh nghiệp đã ảnh hưởng xấu tới diễn biến chung của TTCK Việt Nam. Nổi bật trong đó là những tin tức sai phạm của ông Trịnh Văn Quyết và Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Tiếp đó, “quả bom” trái phiếu liên quan Tập đoàn Vạn Thịnh Phát phát nổ và cuộc khủng hoảng trái phiếu xuất hiện là giọt nước tràn ly khiến niềm tin vụn vỡ. Cùng nhìn lại những đại án của chứng khoán Việt Nam trong năm vừa qua.

*Ngày 29/03/2022: Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn FLC - để điều tra tội “Thao túng thị trường chứng khoán”.

Cơ quan chức năng tiếp tục khởi tố bà Trịnh Thị Minh Huế, Trịnh Thị Thúy Nga (2 em gái ông Quyết) cùng 2 cựu lãnh đạo FLCHương Trần Kiều Dung và Nguyễn Quỳnh Anh để làm rõ vai trò đồng phạm giúp sức cho bị can Quyết.

Kết quả điều tra xác định

*Từ ngày 01/09/2016 - 10/01/2022: Ông Trịnh Văn Quyết chỉ đạo bà Huế liên hệ với các cá nhân có quan hệ họ hàng với gia đình, người thân thành lập 20 công ty.

Các bị can còn mượn, sử dụng chứng minh nhân dân của 26 người thân để mở 450 tài khoản chứng khoán đứng tên bà Huế và các công ty, cá nhân tại 41 CTCK. Trong đó có 120 tài khoản mở tại CTCP Chứng khoán BOS, 330 tài khoản mở tại các CTCK khác.

Tiếp đó, ông Quyết chỉ đạo các bị can và một số người khác đặt lệnh bán 175 triệu cp FLC và đã khớp lệnh bán 74.8 triệu cp FLC với giá 22,586 đồng/cp tương đương số tiền 1,689 tỷ đồng nhưng không công bố thông tin trước khi giao dịch chứng khoán.

Theo Bộ Công an, việc làm của ông Quyết và đồng phạm thu lợi bất chính ban đầu 975 tỷ đồng. Bộ Công an đã tiếp nhận hơn 550 đơn tố cáo hành vi thao túng thị trường của Trịnh Văn Quyết.

*Ngày 25/08: Cơ quan CSĐT Bộ Công an quyết định bổ sung khởi tố bị can Trịnh Văn Quyết và các cá nhân có liên quan về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty CP Xây dựng FLC Faros và các công ty có liên quan.

Hương Trần Kiều Dung - cựu Phó Chủ tịch Tập đoàn FLC và hai em gái của ông Quyết là Trịnh Thị Thúy Nga và Trịnh Thị Minh Huế cũng bị khởi tố bổ sung về cùng tội danh.

Kết quả điều tra xác định

Từ năm 2014-2016: Ông Trịnh Văn Quyết và đồng phạm làm thủ tục tăng vốn điều lệ khống từ 1.5 tỷ đồng lên 4,300 tỷ đồng, tương ứng với 430 triệu cp của CTCP Xây dựng Faros và khi được niêm yết 430 triệu cp ROS trên sàn chứng khoán, đã bán chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư.

Tính đến ngày 24/02/2021: Ông Quyết đã chỉ đạo Trịnh Thị Minh Huế bán toàn bộ cổ phiếu ROS mang tên Trịnh Văn Quyết và cổ phiếu ROS mang tên 5 cá nhân khác (do ông Quyết nhờ đứng tên), thu được tổng cộng 6,412 tỷ đồng và rút tiền mặt để chiếm đoạt. 

*Ngày 04/04/2022: UBCKNN công bố hủy bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu từi tháng 07/2021-03/2022 với tổng trị giá 10,300 tỷ đồng của Công ty TNHH Đầu tư BĐS Ngôi Sao Việt, CTCP Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil, CTCP Cung điện Mùa Đông và các công ty liên quan thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh do hành vi công bố thông tin sai sự thật, che giấu thông tin trong hoạt động phát hành trái phiếu riêng lẻ.

*Ngày 05/04/2022: Tập đoàn Tân Hoàng Minh thông báo tới khách hàng đang thực hiện rà soát lại hồ sơ các đợt phát hành trái phiếu, trường hợp phải hủy bỏ sẽ hoàn trả tiền cho khách hàng.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh và các tổ chức, đơn vị có liên quan.

Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh và 6 bị can đồng phạm.

*Ngày 19/12: Cơ quan CSĐT Bộ Công an hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố 8 bị can cùng về tội "Thao túng thị trường chứng khoán", liên quan đến vụ Louis Holdings thổi giá hai cổ phiếu BII của CTCP Louis Land và TGG của CTCP Louis Capital (TGG).

Các bị can gồm:

- Đỗ Thành Nhân - Chủ tịch HĐQT CTCP Louis Holding, Louis Capital và Louis Land;

- Trịnh Thị Thúy Linh - Giám đốc hành chính CTCP Louis Holding;

- Vũ Ngọc Long, Ngô Thục Vũ - cùng nguyên là Phó Tổng Giám đốc CTCP Louis Holding;

- Đỗ Đức Nam - Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Trí Việt;

- Lê Thị Thu Hương - Phó Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Trí Việt;

- Lê Thị Thùy Liên - nhân viên CTCP Chứng khoán Trí Việt;

- Phạm Thanh Tùng - Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Trí Việt.

Kết quả điều tra xác định

*Từ ngày 04/01 - 06/10/2021: Ông Đỗ Thành Nhân – cựu Chủ tịch HĐQT Louis Holdings và nhóm của Đỗ Đức Nam – cựu phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt đã thực hiện hơn 260 lần giao dịch mua bán, khớp lệnh nội bộ, khớp lệnh chéo, khớp lệnh cuối phiên tại giá ATC...

Qua đó, các bị can tạo ra cung cầu giả với số lượng lớn, tăng tính thanh khoản. Cuối cùng, họ đẩy giá 2 mã cổ phiếu BIITGG tăng cao, thu lời bất chính trên 154 tỷ đồng...

*Ngày 07/10/2022: Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu trái quy định của pháp luật.

Cơ quan CSĐT Bộ Công An cũng khởi tố, bắt tạm giam 3 bị can: Trương Huệ Vân, Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn quản lý Bất động sản Windsor; Nguyễn Phương Hồng, trợ lý CTCP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; Hồ Bửu Phương, cựu Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán Tân Việt, cựu Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính CTCP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Kết quả điều tra xác định: Các bị can bị buộc có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu để chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng của người dân, giai đoạn năm 2018-2019.

*Ngày 19/12: Cơ quan CSĐT Bộ Công an thông tin họp báo đã khởi tố 2 vụ án và 27 bị can để điều tra sai phạm tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Vụ án này đang trong giai đoạn điều tra, cơ quan chức năng chưa công bố thông tin cụ thể.

Thế Mạnh

Đồ họa: Tuấn Trần

FILI