Nhóm VN30 chính thức có tân binh mới thay thế cho KDH

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa công bố thay đổi thành phần các rổ chỉ số kỳ tháng 1/2023 và sẽ chính thức có hiệu lực từ 6/2/2023.

Trong kỳ này, các chỉ số vốn hóa và chỉ số ngành của bộ chỉ số HOSE-Index, trong đó có chỉ số VN30 và VNFIN Lead sẽ thực hiện đổi rổ với các thay đổi về thành phần. Trong khi đó, chỉ số VNDiamond, VNFIN Select và bộ chỉ số VNX-Index sẽ chỉ cập nhật số liệu và tính toán lại tỷ trọng danh mục.

Với bộ chỉ số VNFinLead, HoSE giữ nguyên số lượng cổ phiếu trong rổ này ở số 22 cổ phiếu.

Trong khi đó với bộ chỉ số VN30, không ngoài dự báo của nhiều Công ty Chứng khoán khi BCM đã lọt rổ VN30 trong kỳ cơ cấu này. Ở chiều ngược lại, KDH bị loại khỏi danh mục.

Trước đó, VnDirect kỳ vọng đợt xem xét định kỳ chỉ số VN30 nửa đầu 2023: BCM nhiều khả năng thay thế KDH.

Theo ước tính, BCM với tỷ lệ tự do chuyển nhượng - freefloat trên 3% sẽ giúp giá trị vốn hóa điều chỉnh freefloat trung bình năm 2022 lớn hơn mức 2.500 tỷ để đáp ứng yêu cầu vào chỉ số VN30 trong kỳ xem xét này.

Với việc BCM được đưa vào rổ VN30, KDH, cổ phiếu nhỏ nhất tính theo vốn hóa thị trường điều chỉnh freefloat bình quân năm 2022 (~24.468 tỷ đồng) sẽ bị loại trong đợt xem xét định kỳ lần này.

Nhóm VN30 chính thức có tân binh mới thay thế cho KDH - Ảnh 1

SSI Research cũng khá chính xác khi đưa ra dự báo về danh mục các chỉ số.

Theo đó, với chỉ số VN30, BCM có thể được thêm vào chỉ số nhờ giá cổ phiếu tăng giúp Giá trị vốn hóa tự do đạt mức yêu cầu là 2.500 tỷ đồng và cổ phiếu đã lọt vào nhóm 20 cổ phiếu có Giá trị vốn hóa lớn nhất sàn HOSE. KDH có thể bị loại khỏi danh mục do đây là cổ phiếu có giá trị vốn hóa thấp nhất trong rổ hiện tại.

Trong các ETF trên thị trường, hiện có 4 ETF đang sử dụng chỉ số VN30 làm tham chiếu bao gồm VFM VN30, SSIAM VN30, Mirae Asset VN30, và KIM VN30 với tổng tài sản ước tính là 8.200 tỷ đồng. Do có tỷ lệ free-float (tỷ lệ tự do chuyển nhượng) thấp nên ước tính BCM chỉ có tỷ trọng 0,29% danh mục mới, tương đương khối lượng mua khoảng 300.000 cổ phiếu.

Ngược lại, ước tính KDH sẽ bị bán ra toàn bộ -1,29% tỷ trọng, tương đương khoảng 4 triệu cổ phiếu. Do đó, hầu hết các cổ phiếu còn lại sẽ được tăng nhẹ tỷ trọng.

SSI Research cũng ước tính chỉ số VNFIN Lead sẽ không có thay đổi về danh mục trong kỳ này.

Quỹ SSIAM VNFIN Lead ETF sẽ mua bổ sung nhiều nhất MBB với 2,5 triệu cổ phiếu, VND với 1,65 triệu cổ phiếu, LPB được mua gần 700 cổ phiếu các cổ phiếu khác cũng được mua như STB, SSI, VCB, CTG, SSB, VIB, VCI, BID, HCM, BVH.

Ngược lại, các cổ phiếu bị bán mạnh như SHB bị bán nhiều nhất 3,5 triệu cổ phiếu, MSB bị bán 2,2 triệu cổ phiếu, HDB bị bán 1,17 triệu cổ phiếu, VPB bị bán 1 triệu cổ phiếu,ACB, TCB, EIB, OCB cũng bị bán ra hàng trăm nghìn cổ phiếu.

Xem thêm tại vneconomy.vn