Nhựa Bình Minh báo lãi ròng quý 2 gấp 3.5 lần cùng kỳ

Nhờ tiết giảm được giá vốn trong bối cảnh doanh thu tăng trưởng, CTCP Nhựa Bình Minh (HOSE: BMP) báo lãi tăng đột biến trong quý 2/2022, với lợi nhuận ròng gấp 3.5 lần cùng kỳ.

Nhựa Bình Minh báo lãi ròng quý 2 gấp 3.5 lần cùng kỳ

Nhờ tiết giảm được giá vốn trong bối cảnh doanh thu tăng trưởng, CTCP Nhựa Bình Minh (HOSE: BMP) báo lãi tăng đột biến trong quý 2/2022, với lợi nhuận ròng gấp 3.5 lần cùng kỳ.

Quý 2, doanh thu thuần của BMP đạt hơn 1,555 tỷ đồng, tăng 7% so cùng kỳ. Trong đó, doanh thu từ bán thành phẩm và vật tư lần lượt tăng 7% và 17%. Điểm đặc biệt đối với một doanh nghiệp sản xuất như BMP là dù doanh thu tăng nhưng giá vốn lại được tiết giảm, cụ thể là 8% so với quý 2/2021, còn hơn 1,164 tỷ đồng. Điều này giúp lãi gộp của Công ty gấp đôi cùng kỳ với 391 tỷ đồng.

Tuy nhiên, dù giá vốn được tiết giảm nhưng các chi phí khác của BMP lại tăng khá đáng kể. Cụ thể, chi phí bán hàng và chi phí quản lý lần lượt tăng 76% và 13%, lên 145 tỷ đồng và 35 tỷ đồng. Trong đó, nguyên nhân khiến chi phí bán hàng tăng mạnh là do Công ty đã chi hơn 106 tỷ đồng cho hệ thống phân phối, gấp gần 3 lần cùng kỳ.

Dù vậy, BMP vẫn báo lãi ròng hơn 145 tỷ đồng trong quý 2, gấp gần 3.5 lần cùng kỳ.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, BMP lần lượt ghi nhận doanh thu thuần và lãi ròng đạt 2,905 tỷ đồng và 273 tỷ đồng, tăng 11% và gấp 2.2 lần so với nửa đầu năm 2021.

Với 273 tỷ đồng lãi sau thuế trong 6 tháng đầu năm, BMP đã thực hiện được gần 61% mục tiêu lợi nhuận được Công ty đề ra cho năm 2022.

Kết quả kinh doanh quý 2 và lũy kế 6 tháng đầu năm 2022 của BMP. Đvt: Tỷ đồng

Tại thời điểm 30/06/2022, tổng tài sản của BMP ghi nhận hơn 2,943 tỷ đồng, tăng 4% so với đầu năm. Trong đó, các khoản tiền gửi ngắn hạn của Công ty cũng tăng nhẹ ở mức 3%, lên hơn 1,020 tỷ đồng. Tuy nhiên, BMP lại không còn ghi nhận 40 tỷ đồng tiền gửi dài hạn như đầu năm.

Mặt khác, hàng tồn kho của Công ty tăng 10%, lên 683 tỷ đồng, chủ yếu do tăng nguyên vật liệu tồn kho hơn 33%.

Về nợ, nợ phải trả của BMP giảm 10%, còn 490 tỷ đồng. Công ty tiếp tục không sử dụng các khoản vay nợ dài hạn. Còn đối với các khoản ngắn hạn, tổng vay nợ cũng giảm nhẹ 4%, về mức 55 tỷ đồng. Điểm đáng chú ý là chi phí phải trả cho hệ thống phân phối lại tăng mạnh, ghi nhận gần 99 tỷ đồng, gấp 2.5 lần đầu năm.

Hà Lễ

FILI