Những cổ phiếu giúp mảng tự doanh CTCK lãi đậm trong quý 2

Khi VN-Index liên tục lập kỷ lục điểm số thì khối công ty chứng khoán (CTCK) cũng có thêm một quý tự doanh tích cực.

Những cổ phiếu giúp mảng tự doanh CTCK lãi đậm trong quý 2

Khi VN-Index liên tục lập kỷ lục điểm số thì khối công ty chứng khoán (CTCK) cũng có thêm một quý tự doanh tích cực.

Theo dữ liệu tổng hợp từ 62 CTCK của VietstockFinance, tổng lãi tự doanh trong quý 2/2021 đạt mức hơn 3 ngàn tỷ đồng, tăng 6% so với quý trước và 40% so với cùng kỳ.

Tự doanh của CTCK tiếp tục tất toán mạnh đối với các khoản đầu tư trong quý 2. Lãi bán tài sản FVTPL ở mức gần 4.6 ngàn tỷ đồng, giảm nhẹ 6% so với quý 1 nhưng tăng tới hơn 175% so với cùng kỳ. Tương tự, số tiền cắt lỗ với các khoản đầu tư FVTPL lên tới 3.7 ngàn tỷ đồng, tăng 5% so với quý trước và tăng gần 180% so với cùng kỳ.

Trong số các Công ty báo lãi tự doanh lớn, nhiều công ty báo lãi bằng lần như Chứng khoán Bảo Minh (BMS), lãi gấp gần 7 lần quý trước và 11.5 lần cùng kỳ; Chứng khoán Tân Việt (TVSI), lãi gấp 7.5 lần quý trước và 4.7 lần cùng kỳ; Chứng khoán ACBS, lãi gấp 3 lần quý trước và 2.7 lần cùng kỳ.

Xét về tuyệt đối, Chứng khoán Bản Việt (VCI), Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS), Chứng khoán SSI là 3 công ty dẫn đầu lãi tự doanh.

Top 20 CTCK có lãi tự doanh lớn nhất quý 2/2021
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance

Kết quả tự doanh tích cực trong quý 2 tiếp tục đến từ điều kiện thị trường chứng khoán diễn biến thuận lợi. VN-Index trong quý 2 tăng hơn 18% lên mức 1,408.55, không ít cổ phiếu tăng mạnh trong giai đoạn này. Sau khi vượt đỉnh kỷ lục vào đầu quý 2, chỉ số liên tục đạt các mức cao mới.

Tuy nhiên, vẫn có một số công ty chứng khoán phải báo lỗ lớn ở mảng tự doanh như Chứng khoán Agribank (AGR), lỗ 120 tỷ đồng; Chứng khoán VPS, lỗ 117 tỷ đồng.

Các CTCK lỗ tự doanh trong quý 2/2021
Đvt: Tỷ đồng

Một số công ty lại ghi nhận lãi tự doanh sụt giảm so với quý trước như Chứng khoán VNDirect (VND), giảm 38%; Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), giảm 28%; Chứng khoán Thiên Việt (TVS), giảm 13%; Chứng khoán TP.HCM (HCM), giảm 37%; Chứng khoán VIX, giảm 76%.

Danh mục tự doanh của các CTCK lãi lớn

Tổng danh mục tự doanh, gồm tài sản ghi nhận qua lãi/lỗ (FVTPL) và tài sản sẵn sàng để bán (AFS) của toàn khối CTCK tiếp tục gia tăng trong quý 2. Tới 30/06/2021, giá trị danh mục ở các CTCK ghi nhận ở mức hơn 63 ngàn tỷ đồng, tăng gần 6% so với cuối quý trước và tăng 43% so với cuối quý 2/2020. Dưới đây là danh mục tự doanh của một số công ty lãi tự doanh đậm.

Nguồn: BCTC của VCI

Danh mục cổ phiếu của VCI có khoản đầu tư nổi nhất là KDH với giá gốc hơn 145 tỷ đồng. Giá trị hợp lý tại thời điểm cuối quý là gần 302 tỷ đồng, VCI lãi hơn gấp đôi với mã này. Bên cạnh đó, danh mục AFS của KDH cũng tăng mạnh với một số khoản đầu tư đáng chú ý như IDP, MWG, MCH.

Nguồn: BCTC của SSI

Đối với SSI, một số khoản đầu tư chiếm tỷ trọng lớn ở thời điểm cuối quý là HPG, TDM, PLX, ELC, FPT

Nguồn: BCTC của SHS

SHS, tự doanh của Công ty này rất “mát tay” với các mã ngân hàng. Cuối quý 2, Công ty đang nắm BID, VCB, SHB, TCB, STB. Các khoản đầu tư này đều đang tăng mạnh. Trong đó, SHB tăng tới 3.6 lần so với giá mua vào.

Nguồn: BCTC của TVS

Đối với Chứng khoán Thiên Việt (TVS), các khoản tự doanh nổi bật của Công ty đều tăng giá. Trong đó, VHM là khoản đầu tư có tỷ trọng lớn nhất, cuối quý 2, Công ty ghi lãi 32% đối với mã này.

Nguồn: BCTC của VDS

Cuối quý 2, tự doanh của Chứng khoán Rồng Việt (VDS) ghi lãi lớn với OCB, MSN, PHR. Công ty cũng nắm 2 cổ phiếu thép là HSG, NKG nhưng ghi nhận giá trị tăng chưa quá nhiều.

Nguồn: BCTC của CTS

Chứng khoán VietinBank (CTS) ghi nhận lãi lớn với các khoản đầu tư vào LPB, HDC, Thaco tại thời điểm cuối quý 2. Tuy nhiên, bộ đôi HAG, HNG lại đang ghi lỗ.

Nguồn: BCTC của HCM

Tự doanh của HCM chủ yếu tập trung vào cổ phiếu VN30, trong đó, HPG, VPB, TCB là 3 khoản đầu tư có tỷ trọng lớn nhất ở thời điểm cuối quý 2.

Nguồn: BCTC của FTS

Chứng khoán FPT (FTS) tiếp tục trung thành với khoản đầu tư vào MSH. Cuối quý 2, khoản đầu tư của FTS vào đây đang lãi hơn 2,800%.

Nguồn: BCTC của EVS

NVB, GMA là hai khoản đầu tư siêu lời đối với Chứng khoán Everest (EVS), lần lượt ghi lãi 132% và 1,030% đối với hai mã này. GEX là khoản đầu tư có tỷ trọng lớn nhất trong danh mục của EVS. Tuy nhiên, Công ty ghi lỗ nhẹ với khoản đầu tư này.

Nguồn: BCTC của TVB

Đối với Chứng khoán Trí Việt (TVB), DXG, HPG, TCB là các khoản đầu tư có tỷ trọng lớn nhất. Công ty đang ghi lãi nhẹ với các mã này.

Chí Kiên

FILI