Những công ty thắng lớn trong năm Covid

Cơn cuồng nộ của virus corona phủ bóng đen lên nền kinh tế và ghì chặt việc làm ăn của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn có những cái tên bất ngờ thắng lớn trong một năm có quá nhiều người thua.

Những công ty thắng lớn trong năm Covid

Cơn cuồng nộ của virus corona phủ bóng đen lên nền kinh tế và ghì chặt việc làm ăn của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn có những cái tên bất ngờ thắng lớn trong một năm có quá nhiều người thua.

Khẩu trang lên ngôi

Khẩu trang bất ngờ trở thành một trong những mặt hàng được săn đón trong năm mà mọi người thắt chặt chi tiêu. Nhiều doanh nghiệp dệt may xoay chuyển sang sản xuất khẩu trang chỉ để duy trì hoạt động chứ không phải hướng đi lâu dài, nhưng cũng có doanh nghiệp thắng lớn như Tổng CTCP Y tế Danameco (HNX: DNM).

Doanh nghiệp sản xuất khẩu trang có trụ sở tại Đà Nẵng đạt mức doanh thu và lợi nhuận cao lỷ lục trong 2020, lần lượt tăng trưởng 97% và 261%. Công ty đã phải nhanh chóng đầu tư thêm thiết bị máy móc để đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu đổ về. Giá cổ phiếu DNM tăng 439% trong một năm.

Nhà phân phối thiết bị công nghệ lãi kỷ lục

Trong một năm mà các nhà bán lẻ thiết bị công nghệ gặp khó khăn, hãng phân phối Digiworld (HOSE: DGW) lại báo cáo kết quả kinh doanh kỷ lục.

Nhu cầu máy tính xách tay tăng cao giữa đại dịch giúp doanh thu ngành hàng này của Digiworld tăng trưởng 66%. Cùng với đó, những thương hiệu điện thoại mà Công ty phân phối đều mang về những kết quả tích cực. Xiaomi tiếp tục tăng thị phần tại Việt Nam lên con số 12%, trong khi doanh số bán iPhone khả quan vào năm đầu Digiworld ký kết hợp tác với Apple.

Kể từ tháng 4/2020 đến kết phiên 16/01/2021, thị giá cổ phiếu DGW tăng gần 327%, đưa giá trị thị trường doanh nghiệp lên mức 3.17 ngàn tỷ đồng.

Dịch vụ chuyển phát

Giữa bối cảnh Covid-19 cầm chân mọi người ở nhà, các thương hiệu, nhãn hàng phải tìm cách đưa sản phẩm của họ đến tay người tiêu dùng thông qua kênh thương mại điện tử và giao hàng tận cửa. Xu hướng này là chất xúc tác mạnh mẽ cho sự bùng nổ đối với việc làm ăn của các doanh nghiệp chuyển phát như Viettel Post (HOSE: VTP).

Trong năm 2020, doanh thu thuần 9 tháng của Viettel Post đạt đến gần 11.7 ngàn tỷ đồng, tăng trưởng 130% so với năm trước.

Thời chứng khoán

Các công ty chứng khoán lãi lớn trong năm 2020, khi thị trường “đi tàu lượn” từ nỗi lo sợ một cuộc khủng hoảng tài chính - kinh tế đến đà tăng giá chóng mặt của cổ phiếu. Chứng khoán vụt sáng trở thành kênh hút tiền khi hoạt động khởi sự kinh doanh, đầu tư bất động sản hay gửi tiền ngân hàng đều trở nên kém hấp dẫn hơn.

Bất chấp khối ngoại rút vốn xuyên suốt, dòng tiền dồi dào từ nhà đầu tư nội địa đẩy chỉ số VN-Index leo dốc từ đáy 659.21 điểm lên mức 1,103.87 điểm vào thời điểm kết thúc năm.

Mảng môi giới và tự doanh của các công ty chứng khoán làm ăn phát đạt. Lợi nhuận ròng của Chứng khoán SSI (HOSE: SSI) đạt gần 1.27 ngàn tỷ đồng trong 2020, tăng 39% so với năm trước. Lãi ròng VNDirect (HOSE: VND) tăng 80%. Đa phần doanh nghiệp chứng khoán có kết quả kinh doanh tăng trưởng.

Sự trở lại của ngành thép

Đà tăng của giá thép trong nửa sau năm 2020, đặc biệt là những tháng cuối năm, trở thành động lực chính yếu thúc đẩy lợi nhuận của doanh nghiệp trong ngành, từ những nhà sản xuất đến các hãng thương mại. Sau giai đoạn ảm đạm đầu năm, giới phân tích quốc tế nhận định đà tăng giá thép bắt nguồn từ tình trạng thiếu cung do nhu cầu được đẩy cao đột ngột khi các chính phủ tăng chi tiêu đầu tư công và lĩnh vực sản xuất khởi động trở lại.

Doanh nghiệp thép lớn nhất nước Hòa Phát (HOSE: HPG) báo lãi sau thuế kỷ lục hơn 13.5 ngàn tỷ đồng, tăng 78% so với năm trước. Vua tôn Hoa Sen (HOSE: HSG) trở lại câu lạc bộ lợi nhuận ngàn tỷ. Các doanh nghiệp thép niêm yết quy mô nhỏ hơn đều báo lãi vượt xa năm 2019.

Gần ba năm kể từ giai đoạn 2016-2017 thì kết quả kinh doanh ngành thép mới lại khả quan đến vậy. Nhiều cổ phiếu thép tăng giá bằng lần trong năm 2020.

Nuôi heo thắng đậm

Dịch tả châu Phi khiến đàn lợn cả nước giảm mạnh, dẫn đến nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu. Giá thịt heo tăng vọt. Trong nỗ lực bình ổn giá cả, Chính phủ từng phải chỉ đạo các doanh nghiệp chăn nuôi heo hạ giá bán, đồng thời thúc đẩy việc nhập khẩu thịt heo, đẩy mạnh tái đàn.

Năm 2020 có lẽ là năm đại thắng của doanh nghiệp nuôi heo. Dabaco đạt doanh thu thuần trên 10 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 39% so với năm trước, và lần đầu tiên lọt vào câu lạc bộ lợi nhuận ngàn tỷ với khoản lãi ròng 1.4 ngàn tỷ đồng, tăng 359%. Cổ phiếu DBC tăng giá gần 184% trong năm vừa qua.

Loạt doanh nghiệp nuôi heo như Mitraco (UPCoM: MLS), Chăn nuôi Phú Sơn (UPCoM: PSL) cũng đồng loạt báo lãi tăng trưởng mạnh.

Thừa Vân

FILI