Ông Nguyễn Đức Tài: Bách Hóa Xanh kỳ vọng có lãi từ quý 4, chưa IPO trong năm 2023

Sau giai đoạn khủng hoảng và nhận nhiều chỉ trích liên quan tới chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài khẳng định Bách Hóa Xanh đã giải quyết xong các vấn đề lớn và hướng tới mục tiêu có lãi vào cuối quý 4/2022.

Ông Nguyễn Đức Tài: Bách Hóa Xanh kỳ vọng có lãi từ quý 4, chưa IPO trong năm 2023

Sau giai đoạn khủng hoảng và nhận nhiều chỉ trích liên quan tới chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài khẳng định Bách Hóa Xanh đã giải quyết xong các vấn đề lớn và hướng tới mục tiêu có lãi vào cuối quý 4/2022.

Quả ngọt từ tái cấu trúc

Từ tháng 4, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSEMWG) đã tiến hành cải tổ tại Bách Hóa Xanh nhằm tăng trải nghiệm khách hàng tại chuỗi cửa hàng bách hóa. Theo đó, Công ty thay đổi cách thức sắp xếp theo hướng tinh gọn, giảm kinh doanh 7 nhóm hàng, đồng thời đóng cửa 400 cửa hàng kinh doanh không hiệu quả trong 4 tháng. Hiện tại, MWG chỉ còn vận hành 1,735 cửa hàng Bách Hóa Xanh.

“Về cơ bản, những vấn đề lớn đã được giải quyết. Vấn đề cung ứng hàng hóa đã được sửa chữa”, người đứng đầu MWG khẳng định.

Và những tháng ban đầu sau khi thay đổi cách bố trí các cửa hàng cũng cho thấy kết quả hứa hẹn. Doanh thu bình quân tại mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh ngày càng tăng, thậm chí đã đạt mục tiêu 1.3 tỷ đồng/cửa hàng ngay trong tháng 7/2022. Con số này tương đương với mức tăng trưởng 30% so với mức bình quân của tháng đầu năm.

Tháng 7, MWG ghi nhận doanh thu thuần 11 ngàn tỷ đồng, tăng trưởng 16% so với cùng kỳ. Trong đó, chuỗi TGDĐ, ĐMX đóng góp 8.4 ngàn tỷ đồng (tăng 63%).

Tính cả thảy, chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) ghi nhận doanh thu 2.35 ngàn tỷ đồng trong tháng 7, nhưng vẫn giảm 45% so với mức đỉnh cùng kỳ năm trước (dịch bệnh khiến nhu cầu trích trữ hàng hóa tăng cao).

“Với việc doanh thu tăng mạnh trong khi chi phí được kiểm soát, tôi kỳ vọng BHX có thể có lãi ngay trong quý 4. Qua năm 2023, sự chia sẻ lợi nhuận từ chuỗi TGDĐ và ĐMX sẽ chấm dứt, BHX thực sự trở thành động lực tăng trưởng của tập đoàn”, ông Tài nói.

Bách Hóa Xanh sẽ tập trung vào tối ưu hóa và mở rộng vào năm 2023

Tuy nhiên, theo chia sẻ của lãnh đạo MWG, cuộc cải tổ vẫn chưa dừng lại ở đó. Thời gian sắp tới, Bách Hóa Xanh sẽ tập trung vào tối ưu hóa vận hành để đảm bảo mọi thứ vận hành liền lạc hơn.

“Sắp tới Công ty sẽ tập trung vào việc cung ứng sao cho hiệu quả, tối ưu hóa”, ông Tài chia sẻ. “Sau khi tối ưu hóa, doanh thu sẽ tiếp tục nhảy trong thời gian tới, hướng tới điểm hòa vốn và có lãi”.

Bên cạnh đó, BHX cũng sẽ nghiên cứu và mở vài cửa hàng để đánh giá, thử nghiệm mô hình mới cho tới cuối năm. Từ năm 2023, doanh nghiệp sẽ nhân rộng mô hình BHX mới ra toàn quốc, bắt đầu ở một số tỉnh có mật độ cửa hàng BHX còn thưa thớt và tiến tới những tỉnh chưa có cửa hàng BHX.

Lãnh đạo Thế Giới Di Động nhấn mạnh BHX có thể mở rộng “thần tốc” ở một tỉnh mới hoàn toàn với 80-100 cửa hàng xoay quanh trung tâm phân phối thay vì mở rải rác vài điểm bán.

Bách Hóa Xanh chưa IPO trong năm 2023

Sau giai đoạn dài dẫn dắt trực tiếp Bách Hóa Xanh, ông Nguyễn Đức Tài cho biết sẽ lựa chọn một trong số các lãnh đạo đang điều hành chuỗi để cân nhắc làm Tổng Giám đốc Bách Hóa Xanh và quyết định có thể được công bố trước kỳ họp cổ đông thường niên năm sau.

Đồng thời, người đứng đầu MWG cho biết sẽ chưa vội IPO Bách Hóa Xanh trong năm 2023, mà sẽ chờ đến khi chuỗi này có lợi nhuận tốt và vị thế lớn trong ngành.

Nhìn về cuối năm, vị lãnh đạo MWG đánh giá mức tăng giá cả hàng hóa tăng mạnh hơn mức tăng thu nhập và do đó, sức mua của người dân sẽ giảm. Tuy vậy, các mặt hàng mà MWG đang kinh doanh như điện thoại, điện máy nửa cuối năm vẫn tăng trưởng dương nhờ so với nền thấp cùng kỳ năm trước; song mặt hàng tiêu dùng FMCG khó tăng trưởng dương. Ông cũng nhấn mạnh doanh thu có thể tăng trưởng dương, nhưng chủ yếu sẽ xuất phát từ giá tăng.

Vũ Hạo

FILI