PNJ - Giảm là mua

Trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) vẫn tăng trưởng khá ấn tượng. Điều này tạo nên sức hút của doanh nghiệp đối với cộng đồng đầu tư.

PNJ - Giảm là mua

Trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) vẫn tăng trưởng khá ấn tượng. Điều này tạo nên sức hút của doanh nghiệp đối với cộng đồng đầu tư.

Triển vọng ngành bán lẻ khá tích cực

Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 2,463.8 ngàn tỷ đồng, tăng 4.9% so với cùng kỳ năm trước. Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 6 tháng đạt 1,985.4 ngàn tỷ đồng, chiếm 80.6% tổng mức và tăng 6.2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lương thực, thực phẩm tăng 7.8%; phương tiện đi lại tăng 6.4%; may mặc tăng 5.5%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 3.5%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 0.2%.

Xét trong giai đoạn 2010-2020, tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR - Compounded Annual Growth Rate) ở mức 11.67%. Điều này cho thấy tiềm năng của ngành bán lẻ là rất lớn.


Nguồn: Tổng cục Thống kê

Năm 2020, tỷ trọng dân số trong độ tuổi lao động (15-64 tuổi) chiếm 67.8%, tỷ trọng dân số phụ thuộc (dưới 15 tuổi và từ 65 tuổi trở lên) chiếm 32.2%. Như vậy, Việt Nam đang trong thời kỳ cơ cấu “dân số vàng”.

Bên cạnh đó, thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện. Theo Ngân hàng thế giới (World Bank), tầng lớp trung lưu Việt Nam đang hình thành và hiện chiếm 13% dân số. Giới phân tích dự kiến con số này sẽ lên đến 26% vào năm 2026.

Theo Quỹ Dragon Capital, năm 2012, Việt Nam chỉ có 8 triệu người trong tầng lớp trung lưu. Đến năm 2020, tầng lớp này tăng lên mức 32 triệu người và theo tính toán của quỹ thì tới 2030 sẽ đạt khoảng 67 triệu người. Điều này củng cố cho kỳ vọng tăng trưởng trong dài hạn của ngành bán lẻ trong thời gian tới.

Nguồn: Quỹ Dragon Capital

PNJ dẫn đầu ngành trang sức với chuỗi cung ứng vững chắc

PNJ là doanh nghiệp dẫn đầu ngành sản xuất và kinh doanh trang sức Việt Nam. Trong năm 2020, PNJ đã xây dựng hoàn thiện và đưa vào hoạt động nhà máy tại Long An. Đồng thời, nhà máy tại TP Hồ Chí Minh được nâng cấp để sản xuất dòng sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao để thay thế sản phẩm nhập khẩu. Hiện nay, tổng công suất của 2 nhà máy PNJ đạt khoảng 4 triệu sản phẩm.

Ngoài hệ thống cửa hàng vật lý trải đều khắp cả nước, PNJ cũng đồng thời triển khai hệ thống giao hàng online nhanh 4 giờ để thích nghi với xu hướng tiêu dùng mới.

Hệ thống các cửa hàng PNJ trên toàn quốc

Nguồn: Báo cáo tháng 05/2021 của PNJ

Rủi ro ở mức thấp và tình hình kinh doanh khả quan

Dựa trên thang xếp hạng rủi ro tài chính của Standard & Poor's, các chỉ số của PNJ duy trì ở mức Minimal (mức rủi ro thấp). Nhà đầu tư có thể yên tâm về độ an toàn của doanh nghiệp này.

Nguồn: VietstockFinance và Standard & Poor's

Lũy kế 5 tháng đầu năm, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 10,626 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 685 tỷ đồng với sự tăng trưởng đều của các kênh bán hàng, đặc biệt là bán lẻ và vàng miếng. Qua đó, PNJ hoàn thành 50.6% chỉ tiêu doanh thu và 55.7% chỉ tiêu lợi nhuận dù chưa được 1/2 thời gian của năm 2021.

Nguồn: VietstockFinance và Báo cáo tháng 05/2021 của PNJ

Trong năm 2020, doanh thu E-commerce tăng trưởng 300% so với 2019. Trong quý 1/2021, doanh thu kênh online tăng 400% so với quý 1/2020. Việc triển khai và đẩy mạnh đồng thời hệ thống giao hàng online nhanh 4 giờ cho các kênh bán hàng online bên cạnh các cửa hàng vật lý của công ty đã góp công lớn trong tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế chịu ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19.

Định giá cổ phiếu

Người viết sử dụng các doanh nghiệp cùng ngành trên thế giới có mức vốn hóa thị trường gần bằng hoặc lớn hơn PNJ để làm cơ sở tính giá trị hợp lý của cổ phiếu. Để đảm bảo tính phù hợp, các doanh nghiệp được chọn chủ yếu nằm trong khu vực Châu Á (Trung Quốc, Ấn Độ…).

Ngoài ra, người viết còn kết hợp mô hình FCFF với tỷ trọng tương đương, giá lý thuyết hợp lý của cổ phiếu ở mức 140,898 đồng. Như vậy, nhà đầu tư có thể tiếp tục mua PNJ với mục tiêu nắm giữ dài hạn.

Bộ phận Phân tích Doanh nghiệp, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI