RIC báo lỗ quý thứ 11 liên tiếp, gia tăng khoản vay Công ty Lam Xuân

Dù không còn kinh doanh dưới giá vốn nhưng CTCP Quốc tế Hoàng Gia (UPCoM: RIC) vẫn không thể thoát lỗ trong quý 2/2022, qua đó nối dài chuỗi báo lỗ lên 11 quý liên tiếp.

RIC báo lỗ quý thứ 11 liên tiếp, gia tăng khoản vay Công ty Lam Xuân

Dù không còn kinh doanh dưới giá vốn nhưng CTCP Quốc tế Hoàng Gia (UPCoM: RIC) vẫn không thể thoát lỗ trong quý 2/2022, qua đó nối dài chuỗi báo lỗ lên 11 quý liên tiếp.

Hoạt động kinh doanh của RIC trong quý 2 nhìn chung khá khả quan khi doanh tu thuần tăng đến 51%, đạt gần 42 tỷ đồng. Phần gia tăng đến từ mảng kinh doanh khách sạn - biệt thự khi doanh thu mảng này gấp gần 1.8 lần cùng kỳ với gần 33 tỷ đồng. Ngược lại, doanh thu từ kinh doanh câu lạc bộ lại giảm hơn 43%, còn 9 tỷ đồng.

Trong khi doanh thu tăng thì giá vốn của RIC lại giảm do tiết kiệm chi phí và cắt giảm nhân công, nhờ đó Công ty không còn kinh doanh dưới giá vốn như cùng kỳ. Thay vào đó, RIC lãi gộp 12 tỷ đồng.

Doanh thu tài chính của RIC cũng ghi nhận sự gia tăng đáng kể, từ hơn 600 triệu đồng lên hơn 2 tỷ đồng, nhờ lãi chênh lệch tỷ giá. Một điểm sáng khác của RIC là chi phí bán hàng và chi phí quản lý lần lượt được tiết giảm 6% và 5%.

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng kể trên, RIC vẫn có một số điểm tối và Công ty không thể giữ vững được thành quả của cả kỳ. Cụ thể, chi phí tài chính tăng 55%, chủ yếu do gia tăng chi phí lãi vay.

Mặt khác, Công ty ghi nhận khoản lỗ khác hơn 300 triệu đồng do nhập thừa dầu tại lò hơi nhiều hơn dự tính, trong khi khoản mục này lãi hơn 20 triệu đồng.

Do ảnh hưởng của một số điểm tối kể trên, RIC lỗ sau thuế 456 triệu đồng trong quý 2, đánh dấu quý thứ 11 liên tiếp báo lỗ. Dù vậy, kết quả này vẫn tương đối khả quan hơn kết quả lỗ 18 tỷ cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm, RIC lỗ sau thuế gần 31 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ hơn 45 tỷ đồng.

Giải thích về kết quả lỗ trong quý 2, RIC cho rằng dù doanh thu cải thiện nhưng do dịch COVID-19 vẫn còn ảnh hưởng đến ngành du lịch, cản trở việc đi lại giữa các nước nên nguồn khách quốc tế chưa nhiều.

Kết quả kinh doanh quý 2 và lũy kế 6 tháng đầu năm 2022 của RIC. Đvt: Tỷ đồng

Tại thời điểm 30/06/2022, tổng tài sản của RIC ghi nhận 894 tỷ đồng, tăng 5% so với đầu năm. Trong đó, tiền gửi và các khoản phải thu là hai khoản mục tăng mạnh nhất khi lần lượt gấp 2 lần và 5.5 lần cuối năm trước.

Ngược lại, nợ phải trả tăng đến 37%, lên 228 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu do vay nợ của Công ty tăng 34%, lên hơn 110 tỷ đồng.

Điểm đáng chú ý là các khoản vay tăng thêm của RIC chủ yếu đến từ Công ty TNHH Bất động sản Lam Xuân. Cụ thể, giá trị khoản vay ngắn hạn của RIC với Công ty Lam Xuân tăng từ gần 8 tỷ đồng đầu năm lên hơn 22 tỷ đồng vào cuối tháng 6. Bên cạnh đó, RIC còn phát sinh với Công ty Lam Xuân khoản vay dài hạn hơn 18 tỷ đồng. Đối với khoản vay ngắn hạn, mục đích đi vay của RIC nhằm chi trả các khoản nợ và bổ sung vốn lưu động cho Công ty.

Hà Lễ

FILI