Sắc đỏ áp đảo, cổ phiếu ngân hàng “gánh” thị trường

VN-Index xanh vỏ đỏ lòng, cổ phiếu ngân hàng
VN-Index xanh vỏ đỏ lòng, cổ phiếu ngân hàng "gánh" thị trường.

Dòng tiền giao dịch dè dặt

Tiếp tục giao dịch ở mức thanh khoản thấp, giá trị giao dịch trong phiên 16/1 trên cả ba sàn chỉ ở mức 10.446 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch sàn HoSE là 9.372 tỷ đồng, giảm 24,4% so với phiên liền trước. Trong một tiếng đầu tiên kể từ khi mở cửa, giao dịch chỉ đạt xấp xỉ 2.000 tỷ đồng. Cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất là HPG với 22,3 triệu đơn vị được sang tay tương đương giá trị giao dịch ở mức 452 tỷ đồng.

Khối ngoại giao dịch vẫn khá tích cực. Trên sàn HoSE, nhóm nhà đầu tư này mua vào 1.282 tỷ đồng và bán ra 1.054 tỷ đồng, tương đương mua ròng 228 tỷ đồng. Khối ngoại mua ròng tổng cộng 220 tỷ đồng trên cả ba sàn. FUESSVFL là chứng khoán được mua nhiều nhất với giá trị mua ròng 124,1 tỷ đồng. Giá trị mua ròng với các chứng khoán khác khá ít ỏi. Ngoài chứng chỉ quỹ ETF SSIAM VNFIN LEAD, khối ngoại tập trung mua HPG (30 tỷ đồng), BID (30 tỷ đồng), FUEVFVND (20 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại, TPB là cổ phiếu bị bán nhiều nhất (19,3 tỷ đồng).

Giao dịch dè dặt, các chỉ số cũng giao dịch trong biên độ nhỏ. VN-Index tăng 6,51 điểm (+0,61%) lên   1.066,68 điểm. Chỉ số sàn UPCoM cũng nhích tăng nhẹ 0,18%. Riêng HNX-Index giảm 0,18% xuống gần 211 điểm.

“Trụ đỡ” cổ phiếu ngân hàng

Số lượng các mã giảm giá áp đảo. Ba sàn có 373 mã giảm và 24 mã giảm sàn. Trong khi, chỉ có 297 mã tăng và 29 mã tăng trần.

Tuy nhiên, các mã tăng tập trung chính ở dòng ngân hàng. Bốn cổ phiếu tác động tích cực nhất đến VN-Index lần lượt là BID, VCB, CTG và ACB. Đây cũng là nguyên nhân chính kéo chỉ số chung hồi phục ở cuối phiên.

BID tăng kịch biên độ và bất ngờ vươn lên vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng vốn hóa thị trường khi nâng quy mô vốn hóa lên 226.116 tỷ đồng. Vietcombank vẫn giữ vững vị trí quán quân (413.149 tỷ đồng). Dòng ngân hàng cũng là nhóm tăng mạnh nhất trong phiên hôm nay. TPB là cổ phiếu hiếm hoi trong nhóm này đóng cửa trong sắc đỏ, một phần do tác động của lực bán từ khối ngoại.

Ngoài nhóm ngân hàng, cổ phiếu thép cũng tăng đáng chú ý. HSG kết phiên tăng 4,6%, NKG tăng 3,2%, HPG tăng 1,5%. Dòng cao su tự nhiên giao dịch khá tích cực, đóng cửa phần lớn trong sắc xanh. Riêng GVR tăng 4,5%, DPR tăng 3,8%...

Đánh giá theo góc nhìn kỹ thuât, Chứng khoán VCBS cho rằng lực cầu về cuối phiên đã giúp cho VN Index đóng cửa tạo nến xanh tăng điểm. Hầu hết các chỉ báo đều đi ngang cho tín hiệu trung lập. VCBS đánh giá VN Index khả năng cao sẽ tiếp tục đi ngang và chưa thể chuyện đổi trạng thái trước kỳ nghỉ lễ. Công ty chứng khoán này khuyến nghị nhà đầu tư chỉ duy trì tỉ trọng cổ phiếu ở mức độ vừa phải, hạn chế mua mới cổ phiếu trong những phiên cận kề kỳ nghỉ Tết Âm lịch để chờ đợi xu hướng mới cũng như quản trị rủi ro trong bối cảnh thị trường vẫn đang vận động trong biên độ hẹp và chưa có thay đổi lớn.

Xem thêm tại baodautu.vn