Sacombank đấu giá 18 khoản nợ liên quan đến Khu công nghiệp Phong Phú

Công ty Đấu giá Hợp danh Toàn cầu group thông báo tổ chức bán đấu giá 18 khoản nợ do Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, HOSE: STB) đề nghị bán đấu giá.

Sacombank đấu giá 18 khoản nợ liên quan đến Khu công nghiệp Phong Phú

Công ty Đấu giá Hợp danh Toàn cầu group thông báo tổ chức bán đấu giá 18 khoản nợ do Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, HOSE: STB) đề nghị bán đấu giá.

Tài sản bán đấu giá là toàn bộ 18 khoản nợ được bán không tách rời được đảm bảo bằng quyền tài sản tại dự án KCN Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP HCM theo nguyên trạng khoản nợ, bao gồm chuyển giao toàn bộ quyền, nghĩa vụ của chủ nợ liên quan đến các khoản nợ và toàn bộ quyền, nghĩa vụ của bên nhận đảm bảo đối với các tài sản đảm bảo khoản nợ này.

Tài sản đảm bảo của khoản nợ bán đấu giá là quyền tài sản phát sinh từ toàn bộ lợi ích thu được từ quyền sử dụng đất đã đền bù thuộc dự án KCN Phong Phú.

Tính đến 31/12/2021, tổng giá trị các khoản nợ bán đấu giá là 16,196 tỷ đồng, trong đó nợ gốc là 5,134 tỷ đồng, và hơn 11,061 tỷ đồng nợ lãi.

Giá khởi điểm của khoản nợ đấu giá là 8,640 tỷ đồng, tương đương khoảng 53% tổng dư nợ. Khoản nợ này đã từng được Sacombank rao bán nhiều lần nhưng vẫn chưa tìm khách mua. So với lần rao bán vào đầu tháng 8, những khoản nợ này đã giảm gần 1,000 tỷ đồng.

Đây là các khoản nợ phát sinh tại Sacombank và đã được bán nợ cho Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC). Sau đó, VAMC ủy quyền cho Sacombank bán các khoản nợ này theo quy định.

Vị trí dự án Khu công nghiệp Phong Phú

KCN Phong Phú là dự án treo gần 20 năm qua, được các cơ quan chức năng vào cuộc thanh tra toàn diện do phát hiện nhiều dấu hiệu sai phạm về các quy định pháp luật trong thực hiện dự án khu công nghiệp. Trong đó có sai phạm trong việc Ngân hàng TMCP Phương Nam cho Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Phong Phú (PPIP) và các doanh nghiệp, cá nhân liên quan vay theo 18 hợp đồng tín dụng được thế chấp bằng dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Phong Phú

Khu công nghiệp Phong Phú do CTCP Khu Công nghiệp Phong Phú làm chủ đầu tư, có quy mô 134 ha, trong đó có 67 ha đất khu công nghiệp, 67 ha dành cho khu dịch vụ công nghiệp (nhà ở chuyên gia, siêu thị, bệnh viện,…). Dự án nằm mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh, liền kề với khu đô thị Phú Mỹ Hưng, nằm ngay góc đường Trịnh Quang Nghị và Nguyễn Văn Linh, quận Bình Chánh, TP HCM.

Chủ đầu tư dự án được sở hữu bởi 3 cổ đông: CTCP Xây dựng Bình Chánh (BCCI, 70%), CTCP Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco, 25%) và Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC, 5%).

Tại ĐHCĐ thường niên 2022 của Sacombank vừa qua, Chủ tịch Dương Công Minh từng cho biết, UBND TPHCM đã ra văn bản tạm dừng đấu giá khoản nợ này do thành phần cổ đông của Công ty Phong Phú có mua cổ phần của công ty Tân Thuận của Thành Ủy. Do đó, cơ quan quản lý muốn tạm dừng để làm rõ vấn đề này rồi sẽ cho Sacombank tiếp tục đấu giá khoản nợ. Sacombank xác định trong năm 2022 sẽ đấu giá dứt điểm phần nợ này.

Hàn Đông

FILI