SGN báo lãi ròng thấp nhất kể từ khi niêm yết

Quý 3/2020, CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SAGS, HOSE: SGN) ghi nhận lãi ròng giảm 94% và còn thấp hơn cả mức của quý 2/2020 – giai đoạn kinh tế Việt Nam hứng chịu đợt phong tỏa và các biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Điều này phát đi những tín hiệu bi quan về đà hồi phục của ngành hàng không Việt Nam.

SGN báo lãi ròng thấp nhất kể từ khi niêm yết

Quý 3/2020, CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SAGS, HOSESGN) ghi nhận lãi ròng giảm 94% và còn thấp hơn cả mức của quý 2/2020 – giai đoạn kinh tế Việt Nam hứng chịu đợt phong tỏa và các biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Điều này phát đi những tín hiệu bi quan về đà hồi phục của ngành hàng không Việt Nam.

Những tưởng việc dịch bệnh được kiểm soát hồi cuối quý 2/2020 sẽ "dọn đường" để ngành hàng không Việt Nam hồi phục phần nào trong quý kế tiếp, nhưng sự trở lại của dịch Covid-19 với tâm chấn Đà Nẵng đã “dội gáo nước lạnh” vào niềm tin đó. Quý 3/2020, SGN ghi nhận doanh thu thuần giảm 83% so với cùng kỳ năm trước, về mức hơn 123 tỷ đồng, chủ yếu là do đà giảm hơn 68% của mảng kinh doanh hàng không.

Bên cạnh đó, các khoản chi phí tuy có giảm nhưng nhẹ hơn so với đà lao dốc về doanh thu. Do đó, lợi nhuận ròng của SGN giảm mạnh 94%, về gần mức 5.2 tỷ đồng, thấp nhất kể từ khi niêm yết.

Xét theo từng khu vực, chỉ duy nhất chi nhánh TP.HCM hoạt động có lãi 14.5 tỷ đồng, trong khi chi nhánh Đà Nẵng và Cam Ranh lỗ tương ứng gần 7.3 tỷ đồng và 3.5 tỷ đồng.

Nguồn: BCTC hợp nhất quý 3/2020 của SGN

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Công ty ghi nhận doanh thu thuần hơn 573 tỷ đồng, giảm gần 50% so với cùng kỳ; lãi ròng giảm 65% xuống còn hơn 81 tỷ đồng. Tuy vậy, kết quả này có vẻ khả quan so với ước tính năm 2020 của SGN, khi Công ty chỉ đặt kế hoạch lãi ròng 10 tỷ đồng (giảm 97% so với năm trước). Về doanh thu, SGN đã hoàn thành 70% kế hoạch năm 2020.

Trong 9 tháng qua, SGN ghi nhận dòng tiền kinh doanh dương 50.5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lên tới 278.7 tỷ đồng. Ngoài ra, tiền và tương đương tiền cũng giảm mạnh từ 251 tỷ đồng (đầu năm) về mức gần 145 tỷ đồng, trong khi nợ phải trả giảm từ 285 tỷ đồng xuống mức 221 tỷ đồng.

Nguồn: BCTC SGN

Phía SGN cho biết, từ khi dịch bệnh trở lại vào cuối tháng 7/2020, Chính phủ đã thực hiện chỉ đạo cách ly xã hội đối với Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố có ca nhiễm. Điều này đã tác động đến hoạt động kinh doanh của SGN, nhất là tại chi nhánh Đà Nẵng – tâm chấn của đợt bùng phát. Ngoài ra, việc chưa thể mở lại các chuyến bay quốc tế cũng đang kìm hãm sự hồi phục của công ty có nguồn thu lớn từ thị trường quốc tế như SGN.

Trong quý 3, công ty chủ yếu phục vụ tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất các chuyến bay quốc nội và một số chuyến bay chở hàng hóa quốc tế. Tại cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và CTCP Phục vụ mặt đất Sài Gòn – Cam Ranh các chuyến bay quốc nội với sản lượng rất thấp.

Vũ Hạo

FILI