SJF đặt kế hoạch thoát lỗ năm 2021, thành lập BWG Bamboo để tái cấu trúc nợ xấu

ĐHĐCĐ CTCP Đầu tư Sao Thái Dương (HOSE: SJF) vừa thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2021 với doanh thu dự kiến đem về 350 tỷ đồng (giảm 6%) và 5 tỷ đồng lãi sau thuế (năm trước lỗ 28 tỷ đồng).

SJF đặt kế hoạch thoát lỗ năm 2021, thành lập BWG Bamboo để tái cấu trúc nợ xấu

ĐHĐCĐ CTCP Đầu tư Sao Thái Dương (HOSESJF) vừa thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2021 với doanh thu dự kiến đem về 350 tỷ đồng (giảm 6%) và 5 tỷ đồng lãi sau thuế (năm trước lỗ 28 tỷ đồng).

Kết quả kinh doanh của SJF qua các năm. Đvt: Tỷ đồng

SJF cho biết, với việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, kế hoạch kinh doanh khả thi, lợi nhuận trong năm 2021 sẽ được đảm bảo, đó sẽ là cơ sở để HOSE đưa cổ phiếu SJF ra khỏi diện cảnh báo.

Trả lời cổ đông về mục tiêu dài hạn, đại diện SJF cho hay, mặc dù đơn hàng của SJF rất nhiều, tuy nhiên ảnh hưởng của Covid-19 nên chi phí vận chuyển đường biển đang rất cao, gấp 3-4 lần bình thường dẫn đến chi phí sản xuất cũng như vận chuyển tăng cao, sản xuất không có lãi. Do vậy, trong giai đoạn này, SJF chỉ duy trì sản xuất để giữ công nhân và phát triển khách hàng. Khi dịch bệnh trên thế giới được kiểm soát, hy vọng trong năm 2022, Công ty sẽ đẩy mạnh sản xuất và khi đó sẽ có lợi nhuận tốt hơn.

Ngoài ra, cổ đông cũng thông qua việc bầu Thành viên HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2021-2026. Trong đó, 5 Thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới là ông Nguyễn Trí Thiện, ông Nguyễn Xuân Nam, ông Nguyễn Anh Tuấn, ông Đặng Văn Hóa và ông Yoshiro Komiyama. Được biết, ông Yoshiro Komiyama là đối tác Công ty trong các sản phẩm công nghệ sinh học ứng dụng trong nông nghiệp và các sản phẩm từ thiên nhiên. Vị Thành viên HĐQT này đã giúp SJF ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Thời gian tới, công nghệ này sẽ tiếp tục được ứng dụng phát triển vùng nguyên liệu chanh ở Nam Đàn Nghệ An.

Tại sao lại thành lập thêm CTCP BWG Bam boo Việt Nam?

CTCP BWG Mai Châu hiện đang là Công ty con của SJF, đóng góp 21.77% doanh thu SJF trong năm 2020. Thị phần trong nước của đơn vị này chiếm 20% và mục tiêu trong tương lai sẽ chiếm 50%.

Đáng chú ý, BWG Mai Châu nợ xấu Agribank hơn 90 tỷ, bị phát mãi công khai tháng 4/2021. Nói rõ hơn về khoản nợ xấu này, lãnh đạo SJF cho biết, trong khoảng thời gian đầu mới đầu tư nhà máy, BWG Mai Châu có đầu tư nhiều dòng sản phẩm khác nhau trong đó có sản phẩm cốp pha tre, nội thất tre… Sản phẩm cốp pha tre ban đầu được ưa thích tuy nhiên thị trường sau này không tốt do giá sản phẩm đắt hơn so với sản phẩm từ gỗ. Tương tự việc đầu tư sản xuất sản phẩm nội thất tre không hiệu quả do không phù hợp với vùng xa thiếu công nhân có tay nghề như Mai Châu, sản xuất không năng suất dẫn đến sản lượng thấp. Việc này đã dẫn đến BWG Mai Châu bị nợ xấu cho một số dây chuyền sản xuất.

Hiện, Công ty đang chuyển hướng đầu tư tập trung vào các sản phẩm dạng phôi, tấm cấp cho thị trường và tái cấu trúc giữ lại những phần cần thiết và bỏ những phần không còn hiệu quả. Công ty BWG Bamboo Việt Nam ra đời để tái cấu trúc khoản nợ xấu này.

Bên cạnh đó, BWG Mai Châu hiện đã bắt đầu chạy 3 ca/ngày, sản lượng hiện tại chưa đáp ứng được nhu cầu các đơn hàng. Do vậy, SJF thành lập thêm CTCP BWG Bamboo Việt Nam nhằm tăng quy mô. Công ty đã và đang thực hiện mở rộng thông qua xây dựng nhà xưởng mới và mua máy móc thiết bị mới. Quá trình đầu tư sẽ thực hiện theo lộ trình tăng dần dự kiến hoàn thành vào quý 2/2022. SJF hiện đang xin quy hoạch để có vùng nguyên liệu trồng theo phương pháp năng suất cao hơn và với giống mới chất lượng tốt hơn.

Vùng nguyên liệu hiện tại của SJF bao gồm ở Mai Châu là 16,000 ha, Thanh Hóa là 78,000 ha. Các cây luồng đều đã được trồng rất lâu và đạt yêu cầu trên 3 năm tuổi.

Tiên Tiên

FILI