Tạm dừng thu phí, HTI lần đầu báo lỗ kể từ khi niêm yết

Trong quý 3, CTCP Đầu tư Phát triển Hạ tầng IDICO (HOSE: HTI) tạm dừng thu phí ở trạm An Sương - An Lạc để hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 khiến doanh thu “bay hơi” so với cùng kỳ.

Tạm dừng thu phí, HTI lần đầu báo lỗ kể từ khi niêm yết

Trong quý 3, CTCP Đầu tư Phát triển Hạ tầng IDICO (HOSEHTI) tạm dừng thu phí ở trạm An Sương - An Lạc để hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 khiến doanh thu “bay hơi” so với cùng kỳ.

Cụ thể, doanh thu thuần quý 3 giảm 80% so với cùng kỳ, xuống còn gần 19 tỷ đồng. Kỳ này, các chi phí cũng đồng loạt giảm như chi phí tài chính (giảm 14%), chi phí bán hàng (giảm 30%) và chi phí quản lý doanh nghiệp (giảm 47%).

Sau cùng, HTI báo lỗ ròng hơn 13 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi gần 15 tỷ đồng. Đáng chú ý, đây cũng là quý đầu tiên doanh nghiệp báo lỗ sau hơn chục năm chào sàn.

Theo giải trình của Công ty, trạm thu phí An Sương - An Lạc trực thuộc HTI đang thu phí hoàn vốn cho dự án BOT cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc đã tạm dừng thu phí để hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian 20/07-02/10/2021. Việc tạm dừng thu phí trong thời gian trên đã làm cho doanh thu thu phí sử dụng đường bộ trong quý 3 của Công ty giảm gần 81 tỷ đồng, đây là nguyên nhân chính làm công ty bị lỗ.

Kết quả kinh doanh quý 3/2021 của HTI. Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: BCTC quý 3/2021 của HTI

Lũy kế 9 tháng đầu năm, HTI ghi nhận doanh thu thuần giảm 18% so với cùng kỳ, xuống còn 225 tỷ đồng và lãi ròng cũng giảm 65%, ghi nhận 15.8 tỷ đồng.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2021, HTI dự kiến đem về hơn 403 tỷ đồng doanh thu (tăng 7%) và 56 tỷ đồng lãi sau thuế (giảm 8% so với thực hiện năm 2020). Như vậy, so với kế hoạch, HTI đã thực hiện được 56% chỉ tiêu doanh thu và 28% chỉ tiêu lãi sau thuế 2021.

Tính đến cuối tháng 9, tổng tài sản ghi nhận hơn 1,580 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền giảm mạnh 79%, xuống chỉ còn 15 tỷ đồng. Ngược lại, hàng tồn kho tăng mạnh lên hơn 10 tỷ đồng trong khi đầu năm con số này chỉ ở mức 255 triệu đồng.

Chi phí xây dựng cơ bản dở dang cũng tăng hơn 8 tỷ đồng, ghi nhận 146 tỷ đồng chủ yếu đến từ Công trình Cầu Tân Kỳ Tân Quý.

Tại thời điểm 30/09/2021, nợ phải trả của HTI ghi nhận gần 1,138 tỷ đồng, giảm 70 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ vay dài hạn chiếm hơn 876 tỷ đồng, giảm 8% so với đầu năm và dư nợ vay ngắn hạn chỉ hơn 5 tỷ đồng (đầu năm không ghi nhận khoản này).

Tiên Tiên

FILI