Tasco mua Công ty bảo hiểm Groupama Việt Nam

Sau khi được Bộ Tài chính chấp thuận, HĐQT CTCP Tasco (HNX: HUT) đã công bố thông qua việc nhận chuyển nhượng 100% vốn góp của Công ty TNHH Bảo hiểm Tổng hợp Groupama Việt Nam.

Tasco mua Công ty bảo hiểm Groupama Việt Nam

Sau khi được Bộ Tài chính chấp thuận, HĐQT CTCP Tasco (HNX: HUT) đã công bố thông qua việc nhận chuyển nhượng 100% vốn góp của Công ty TNHH Bảo hiểm Tổng hợp Groupama Việt Nam.

Công ty TNHH Bảo hiểm Tổng hợp Groupama Việt Nam thuộc Tập đoàn Groupama Assurances Mutuelles (Pháp), được cấp phép hoạt động tại Việt Nam từ năm 2001 và có trụ sở tại quận 1, TPHCM.

Việc nhận chuyển nhượng vốn góp tại Groupama Việt Nam có thể xem là bước đệm cho quyết định đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm mà "ông trùm BOT" Tasco đã thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên 2022. Hiện tại, giá trị của thương vụ chưa được Tasco công bố.

Bước đi này nằm trong định hướng tái cấu trúc giai đoạn 2022-2027 của Tasco. Cụ thể, Công ty sẽ đầu tư vào hệ sinh thái với cơ sở hạ tầng, dịch vụ ô tô; bất động sản, nghỉ dưỡng và bảo hiểm.

Tại ĐHĐCĐ 2022, ban lãnh đạo Tasco đánh giá mảng bảo hiểm là một trong những trụ cột của hệ sinh thái của Công ty, dự kiến đầu tư vào một công ty bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam (hiện tại là Groupama). Đại hội cũng đã thông qua phương án phát hành cho cổ đông hiện hữu nhằm huy động hơn 1.1 ngàn tỷ đồng, với hơn 612 tỷ đồng sẽ được dùng để góp vốn đầu tư công ty bảo hiểm.

Ban lãnh đạo Tasco đánh giá lợi thế cạnh tranh của công ty bảo hiểm được thúc đẩy nhờ khả năng khai thác chuỗi đại lý phân phối ô tô hàng đầu và rộng khắp cả nước của Savico với 67 showrooms và dự kiến hơn 100 showroom trong các năm tới, cũng như số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ của Tasco/VETC (thu phí tự động) ngày càng lớn (ước tính khoảng 1.4 triệu người sử dụng ô tô). Hiểu đơn giản, mảng bảo hiểm sẽ được phân phối qua các showroom của Savico và qua hệ thống VETC.

Với lợi thế cạnh tranh đến từ hệ sinh thái nói trên, công ty bảo hiểm của Tasco sẽ có ưu thế đặc biệt để phát triển. Công ty sẽ thực hiện bán chéo các sản phẩm, khai thác hệ sinh thái với 3 mảng trọng tâm. Ngoài ra, Tasco sẽ dựa trên nền tảng số để đơn giản hóa quy trình mua, sử dụng và thanh toán.

Giai đoạn 2020-2025, ban lãnh đạo Công ty đặt kế hoạch lợi nhuận từ mảng kinh doanh ô tô, dịch vụ, khai thác hệ sinh thái ô tô chiếm tỷ trọng 60-65%, hoạt động bất động sản và bảo hiểm chiếm khoảng 35-40%.

Năm 2022, Tasco đặt kế hoạch tổng doanh thu 11,400 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 250 tỷ đồng, lần lượt tăng gấp 12 lần và 5 lần năm trước.

Hồng Đức

FILI