TDH: Lãi ròng quý 3 giảm 92%, hợp tác cùng Long Thượng Lộc

Dù biên lãi gộp và doanh thu tài chính cải thiện đáng kể nhưng CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (HOSE: TDH) chỉ lãi ròng hơn 2 tỷ đồng trong quý 3/2022, giảm 92% so với cùng kỳ.

TDH: Lãi ròng quý 3 giảm 92%, hợp tác cùng Long Thượng Lộc

Dù biên lãi gộp và doanh thu tài chính cải thiện đáng kể nhưng CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (HOSE: TDH) chỉ lãi ròng hơn 2 tỷ đồng trong quý 3/2022, giảm 92% so với cùng kỳ.

Quý 3, doanh thu thuần của TDH ghi nhận 19 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu chủ yếu vẫn đến từ hoạt động bán bất động sản với hơn 11 tỷ đồng.

Dù doanh thu giảm mạnh nhưng biên lãi gộp của Công ty lại cải thiện đáng kể khi tăng từ 11% cùng kỳ lên 49%. Nhờ đó, lãi gộp của TDH gấp 2.4 lần cùng kỳ, đạt hơn 9 tỷ đồng.

Một điểm khả quan khác của TDH là doanh thu hoạt động tài chính gấp 3.4 lần cùng kỳ, đạt hơn 10 tỷ đồng, chủ yếu là cổ tức và lợi nhuận được chia từ các công ty mà TDH góp vốn. Ngoài ra, còn có chi phí quản lý được hoàn nhập hơn 8 tỷ đồng từ các khoản khấu hao, hao mòn, dự phòng đã lập trước đó.

Tuy nhiên, một trong những khoản mục đáng quan tâm nhất của TDH trong quý 3 chính là chi phí tài chính khi ghi nhận hơn 21 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ được hoàn nhập 8 tỷ đồng. Toàn bộ hơn 21 tỷ đồng là dự phòng giảm giá các khoản đầu tư. Đồng thời, Công ty tiếp tục không ghi nhận bất kỳ khoản chi phí lãi vay nào.

Với việc “mạnh tay” lập dự phòng, lãi ròng quý 3 của TDH bị kéo xuống còn hơn 2 tỷ đồng, giảm 92% so với cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần và lãi ròng của TDH giảm lần lượt 87% và 78% so với cùng kỳ, còn 59 tỷ đồng và 45 tỷ đồng, do ảnh hưởng của kết quả kinh doanh quý 3 cũng như mức nền cao cùng kỳ. Trong 9 tháng đầu năm 2021, TDH đã tích cực đẩy mạnh thoái vốn tại các công ty con, dẫn đến doanh thu tài chính tăng đột biến.

Kết quả kinh doanh quý 3 và 9 tháng đầu năm của TDH. Đvt: Tỷ đồng

Trên bảng cân đối kế toán, tổng tài sản của TDH tại thời điểm 30/09/2022 hơn 2,034 tỷ đồng, tăng 10% so với đầu năm. Trong đó, khoản phải thu chiếm hơn 61% tổng tài sản, với gần 1,244 tỷ đồng, tăng 29% so với cuối năm trước. Ở chiều ngược lại, tiền mặt giảm 79%, còn hơn 28 tỷ đồng.

Theo thuyết minh, khoản phải thu của Công ty đa phần là các khoản phải thu đối với hợp đồng hợp tác kinh doanh. Trong đó, đáng chú ý là khoản phát sinh 53 tỷ đồng với CTCP Phát triển Thương mại Gia Định để hợp tác kinh doanh nông sản và 281.7 tỷ đồng với Công ty TNHH Đầu tư - Kinh doanh Bất động sản Long Thượng Lộc.

Các khoản phải thu về hợp tác kinh doanh của TDH
Nguồn: TDH

Đối với hợp đồng hợp tác giữa TDH và Long Thượng Lộc, thương vụ chỉ vừa được ghi nhận trong quý 3 vừa qua,  các bên vẫn chưa công bố thương vụ sẽ liên quan đến dự án nào. Điểm đáng chú ý là cuối năm 2021, Long Thượng Lộc từng vướng phải bê bối liên quan đến việc thực hiện chào bán dự án Khu dân cư xã Trường Bình (tên thương mại là Khu dân cư Iris Residence) dù chưa được Sở Xây dựng địa phương chấp thuận đủ điều kiện mở bán.

Quay lại với TDH, nợ phải trả của Công ty gần 1,416 tỷ đồng, tăng 16% so với đầu năm. Công ty tiếp tục không huy động bất kỳ khoản nợ vay nào. Mặt khác, số tiền người mua trả trước tăng mạnh, gấp 2.2 lần đầu năm, đạt hơn 473 tỷ đồng, trong đó hơn 263 tỷ đồng là khoản trả trước từ khách hàng mua căn hộ và nhà tại các dự án.

Hà Lễ

FILI