Temasek, GIC mất uy tín vì đầu tư vào lĩnh vực tiền điện tử

Quỹ đầu tư thuộc sở hữu của Chính phủ Singapore, Temasek, vừa bị điều tra liên quan tới hoạt động thẩm định doanh nghiệp trước khi đầu tư 275 triệu USD vào sàn giao dịch tiền điện tử đã phá sản FTX.

Temasek, GIC mất uy tín vì đầu tư vào lĩnh vực tiền điện tử

Quỹ đầu tư thuộc sở hữu của Chính phủ Singapore, Temasek, vừa bị điều tra liên quan tới hoạt động thẩm định doanh nghiệp trước khi đầu tư 275 triệu USD vào sàn giao dịch tiền điện tử đã phá sản FTX.

Phó Thủ tướng Singapore Vương Thuỵ Kiệt nói trước quốc hội nước này rằng các khoản lỗ của Temasek thật đáng thất vọng và gây tổn hại đến uy tín của chính phủ nước này.

Đầu tháng 11/2022, Temasek đã loại bỏ khoản đầu tư 275 triệu USD vào FTX. Mặc dù chỉ chiếm 0.09% danh mục đầu tư trị giá 403 tỷ đôla Singapore (295 tỷ USD), song khoản đầu tư này, đối với sàn giao dịch tiền điện tử FTX, lại được xem như một con dấu phê duyệt tính uy tín đến từ một quỹ quản lý quốc gia lớn. Temasek từng lên tiếng bảo vệ quy trình thẩm định doanh nghiệp kéo dài 8 tháng của họ, nhưng đầu tháng 11/2022, họ thừa nhận đã đặt niềm tin vào nhầm chỗ, tức là cựu CEO FTX Sam Bankman-Fried.

Cuộc điều tra Temasek diễn ra trong bối cảnh ban lãnh đạo mới của FTX đã đệ trình lên toà án phụ trách việc phá sản của Mỹ để chỉ ra tình trạng thiếu kiểm soát tài chính nghiêm trọng của FTX – sàn giao dịch tiền điện tử từng được định giá 32 tỷ USD và được một loạt nhà đầu tư tên tuổi, như Sequoia và SoftBank, hậu thuẫn.

Niềm tin vào khả năng quản lý lĩnh vực tiền điện tử của Singapore giảm mạnh khi một loạt bê bối của thị trường tiền điện tử trong năm 2022 đều liên quan đến quốc đảo này, bao gồm cả sự sụp đổ của quỹ phòng hộ Three Arrows Capital và nền tảng tiền điện tử Hodlnaut. Cảnh sát Singapore tuần trước cho biết họ đang điều tra nền tảng này và ban giám đốc của công ty liên quan tới cáo buộc có thể họ đã có các hành vi gian lận và lừa đảo.

Quỹ tài sản quốc gia của Singapore, GIC, cũng đang chịu nhiều áp lực khi là một nhà đầu tư vào công ty môi giới tiền điện tử Genesis. Sau khi FTX sụp đổ, Genesis cho biết họ có khoảng 175 triệu USD tiền vốn bị khoá trong một tài khoản trên sàn giao dịch này. Vài ngày sau, Genesis tuyên bố tạm ngừng giao dịch rút tiền tại công ty cho vay của họ, với lý do thị trường đang rơi vào tình trạng hỗn loạn chưa từng có.

Sự sụp đổ của FTX và những tổn thất mà các nhà đầu tư nhỏ lẻ đang phải gánh chịu đã dẫn đến làn sóng chỉ trích Temasek. Nhiều người thậm chí đặt câu hỏi về sự cận trọng của quỹ đầu tư này. Singapore có tỷ lệ lưu lượng truy cập FTX.com lớn thứ hai, với thị phần khoảng 5%, theo dữ liệu của CoinGecko.

Tuy nhiên, trả lời các thành viên trong quốc hội, ông Vương Thuỵ Kiệt khẳng định sự sụp đổ của FTX sẽ ít tác động đến hệ thống tài chính của nước này.

Kim Dung (Theo FT)

FILI