Tháng 2/2023, Toà án Liên bang sẽ xem xét vụ kiện 250 triệu USD của Chủ tịch ITA Đặng Thị Hoàng Yến 

Liên quan đến vụ việc Chủ tịch ITA Đặng Thị Hoàng Yến nộp đơn kiện Công ty Quốc Linh tại Toà án Liên Bang Hoa Kỳ đòi bồi thường 300 triệu USD vì sự cố tình phá hoại bằng cách buộc ITA mở thủ tục phá sản, ITA cho biết ngày tháng 02/2023 Toà án Liên bang sẽ bắt đầu xem xét vụ kiện.

Tháng 2/2023, Toà án Liên bang sẽ xem xét vụ kiện 250 triệu USD của Chủ tịch ITA Đặng Thị Hoàng Yến 

Liên quan đến vụ việc Chủ tịch ITAĐặng Thị Hoàng Yến nộp đơn kiện Công ty Quốc Linh tại Toà án Liên Bang Hoa Kỳ đòi bồi thường 300 triệu USD vì sự cố tình phá hoại bằng cách buộc ITA mở thủ tục phá sản, ITA cho biết ngày tháng 02/2023 Toà án Liên bang sẽ bắt đầu xem xét vụ kiện.

Ngày 06/01/2023, CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HOSE: ITA) có thông báo số 174/TB-ITACO 23 gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) về việc công bố thông tin: Tổ chức nghiệp vụ hợp pháp Quốc tế đã thực hiện hoàn tất việc tống đạt hồ sơ kiện Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng Quốc Linh và cá nhân ông Trần Quang Quốc và bà Huỳnh Thị Cẩm Linh. ITA cho biết tháng 02/2023, Tòa án Liên bang bắt đầu xem xét vụ kiện.

Theo thông tin từ ITA, ngày 14/11/2022, Tổ chức nghiệp vụ hợp pháp Quốc tế đã thực hiện tống đạt hồ sơ kiện Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng Quốc Linh (gọi tắt là Công ty Quốc Linh) và cá nhân ông Trần Quang Quốc và bà Huỳnh Thị Cẩm Linh là chủ Công ty Quốc Linh. Nhưng cả ông Quốc và bà Linh đều cố tình trốn tránh không nhận hồ sơ. Tuy nhiên, theo quy định của tòa án Liên bang Hoa Kỳ thì thủ tục tống đạt đã hoàn tất, ITA cho biết.

Theo đó, bà Đặng Thị Hoàng Yến (Maya Dangelas), Chủ tịch HĐQT ITA thông báo công khai vụ kiện Công ty Quốc Linh và cá nhân ông Quốc và bà Linh là chủ Công Ty Quốc Linh để đòi bồi thường thiệt hại 250 triệu USD do sự giả mạo và lợi dụng hệ thống pháp luật tham nhũng của Tòa án Việt Nam để buộc ITA mở thủ tục phá sản.

Tháng 02/2023, Tòa án Liên bang bắt đầu xem xét vụ kiện. ITA khuyến cáo Công ty Quốc Linh và những người liên quan bị kiện nên thuê luật sư Hoa Kỳ để bảo vệ lợi ích của mình tại Tòa án Liên bang.

“Vụ kiện này cũng là một lời cảnh tỉnh cho các Công ty và cá nhân tại Việt Nam, cần phải minh bạch, làm ăn theo pháp luật bởi Việt Nam đang trong quá trình hội nhập quốc tế, không thể tiếp tục sử dụng hệ thống và cá nhân tham nhũng để trục lợi”, thông cáo ITA nêu.

Trước đó ngày 03/10/2022, bà Yến nộp đơn chính thức tại tòa án Liên Bang Hoa Kỳ khởi kiện Công ty Quốc Linh, ông Quốc và bà Linh về việc Công ty Quốc Linh và chủ Công ty đã cố tình lừa đảo với các bằng chứng giả mạo, mặc dù hoàn toàn không có bất cứ mối quan hệ kinh tế với ITA nhưng vẫn cố tình móc nối với Quản trị viên Tòa Án để buộc ITA mở thủ tục phá sản khiến cho giá cổ phiếu ITA bị sụt giảm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi hoạt động kinh doanh của ITA, gây ra thiệt hại rất lớn về tiền của, vật chất và tinh thần.

Bà Yến đòi bồi thường cho riêng cá nhân bà bị thiệt hại trực tiếp 28 triệu USD và bồi thường 300 triệu USD về việc cố tình gây thiệt hại để phá hoại ITA và bà Yến.

Diễn biến cổ phiếu ITA từ đầu năm 2022 đến nay

Thu Minh

FILI