Thay tướng sau đại hội đồng cổ đông

Sau kỳ ĐHĐCĐ thường niên, hàng loạt doanh nghiệp bầu lại thành viên HĐQT và bầu lại cả Chủ tịch HĐQT do hết nhiệm kỳ cũ. Song song đó còn có sự thay đổi lãnh đạo do liên quan đến thao túng giá cổ phiếu.

Thay tướng sau đại hội đồng cổ đông

Sau kỳ ĐHĐCĐ thường niên, hàng loạt doanh nghiệp bầu lại thành viên HĐQT và bầu lại cả Chủ tịch HĐQT do hết nhiệm kỳ cũ. Song song đó còn có sự thay đổi lãnh đạo do liên quan đến thao túng giá cổ phiếu.

Hết nhiệm kỳ hoặc miễn nhiệm

Mùa ĐHĐCĐ năm nay, nhiệm kỳ mới 2022-2027 sẽ bắt đầu với nhiều nhân sự mới vì hết nhiệm kỳ cũ.

“Ghế nóng” được quan tâm nhất có lẽ là tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB). Sau nhiều lần không thể tổ chức ĐHĐCĐ do tranh chấp giữa các nhóm cổ đông, cuối cùng Eximbank cũng tổ chức được ĐHĐCĐ thường niên 2021 lần 2 và chốt được thành viên HĐQT cũng như bầu ra được Chủ tịch thay thế.

Sau cuộc họp, bà Lương Thị Cẩm Tú chính thức được bổ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VII (2020-2025), kể từ ngày 17/02/2022, thay cho ông Yasuhiro Saitoh bị miễn nhiệm.

Một trường hợp khác là bà Lê Thị Băng Tâm - người từng giữ chức vụ cao nhất tại cả 2 tổ chức là Ngân hàng TMCP TPHCM (HDBank, HOSE: HDB)CTCP Sữa việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM).

Việc bà Lê Thị Băng Tâm không còn đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT tại 2 tổ chức trên ngoại trừ việc đã hết nhiệm kỳ còn nhằm để phù hợp với quy định của pháp luật là Chủ tịch HĐQT của tổ chức tín dụng không thể đồng thời giữ chức Chủ tịch HĐQT tại doanh nghiệp khác.

HĐQT HDBank cũng đã bổ nhiệm ông Kim Byoungho giữ chức Chủ tịch HĐQT HDBank từ ngày 29/04/2022. Ông Kim Byoungho cũng trở thành vị Chủ tịch người nước ngoài đầu tiên tại nhà băng này. Ông Kim Byoungho đã có trên 30 năm kinh nghiệm trong ngành tài chính ngân hàng. Ông Kim từng là Chủ tịch và Tổng giám đốc tại Hana Bank và Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tài chính Hana Financial Group (Hàn Quốc), đồng thời là thành viên độc lập đến từ các định chế tài chính quốc tế.

Trong khi đó, tại Vinamilk, ông Nguyễn Hạnh Phúc được bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2022-2026, thay cho bà Lê Thị Băng Tâm. Ông Nguyễn Hạnh Phúc là nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm văn phòng Quốc hội và Chánh văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia giai đoạn 8/2011-1/2016. Từ tháng 1/2016, ông Phúc làm Tổng thư ký Quốc hội cho đến khi nghỉ hưu vào tháng 11/2021.

Một số trường hợp là do Chủ tịch muốn “thoái vị” theo nguyện vọng cá nhân, buộc công ty phải tìm người thay thế.

Như trường hợp CTCP Chứng khoán Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VICS, HNX: VIG), theo nguyện vọng cá nhân, ông Dương Quang Trung thôi chức Chủ tịch HĐQT từ ngày 29/03/2022. Cùng ngày, ông Nguyên Phúc Long - Phó Chủ tịch HĐQT được bổ nhiệm thay vị trí của ông Trung. 

Ngày 30/03/2022, VICS tiếp tục bổ nhiệm ông Dương Quang Trung làm Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật thay cho ông Nguyễn Xuân Biểu (Tổng Giám đốc) và bà Vũ Huyền Trâm (Người đại diện công bố thông tin).

Ông Vũ Ngọc Hoàng mới được bầu làm Chủ tịch HĐQT tại ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Đầu tư Tài chính Hoàng Minh (HOSE: KPF) hồi cuối tháng 4/2022. Trước đó, Chủ tịch Lê Thanh Bình cũng đã có đơn xin từ nhiệm vì lý do cá nhân.

Chỉ chưa đầy 2 tháng, CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (HOSE: TDH) đã có tới 2 lần thay đổi vị trí lãnh đạo cao nhất. Sau khi ông Lê Chí Hiếu xin từ nhiệm khỏi ghế Chủ tịch HĐQT kể từ ngày 08/02, ông Lữ Minh Sơn đã tạm thời thay vị trí của ông Hiếu.

Theo kế hoạch, ông Sơn sẽ tiếp tục làm Chủ tịch cho đến khi TDH tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2022. Tuy nhiên, chỉ mới đến ngày 14/03, ông Sơn đã xin từ nhiệm với lý do cá nhân.

Người thay thế ông Sơn là ông Dương Ngọc Hải - Phó Chủ tịch HĐQT tại Công ty cho đến trước khi được bổ nhiệm. Ông Hải chính thức đảm nhận chức vụ mới kể từ ngày 22/03. Được biết, ông Hải chỉ vừa tham gia HĐQT TDH kể từ tháng 12/2021, sau khi được bổ nhiệm vào ghế Phó Chủ tịch HĐQT.

Lãnh đạo bị tạm giam

Thời gian gần đây, liên tiếp nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị bắt giữ do thao túng giá cổ phiếu, buộc các công ty có liên quan phải thay nhân sự.

Trong bối cảnh ông Đỗ Thành Nhân - Chủ tịch HĐQT CTCP Louis Holdings - bị cơ quan điều tra khởi tố do liên quan đến hành vi thao túng chứng khoán, Louis Holdings cùng 2 công ty con là CTCP Xuất Nhập khẩu An Giang (HOSE: AGM) và CTCP Dược Lâm Đồng (Ladophar, HNX: LDP) đã có thông báo về việc thay đổi Chủ tịch HĐQT.

Thay cho vị trí của ông Nhân tại Louis Holdings là ông Vũ Ngọc Long - Thành viên HĐQT của Công ty. Trong khi đó, vị trí Chủ tịch tại AGMLDP sẽ lần lượt do ông Trịnh Văn Bảo và ông Phạm Trung Kiên, đều là Thành viên HĐQT, đảm nhiệm. Điều đáng chú ý là quyết định bổ nhiệm 3 cá nhân đều có hiệu lực từ ngày 19/04, trước ngày cơ quan điều tra công bố khởi tố ông Nhân.

Về việc điều tra một số cá nhân có hành vi thao túng chứng khoán, cơ quan điều tra xác định ông Nhân cùng ông Đỗ Đức Nam - Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Trí Việt (HOSE: TVB) - và một số đối tượng khác đã sử dụng nhiều tài khoản giao dịch chứng khoán thực hiện mua, bán và lôi kéo người khác mua, bán chứng khoán để thao túng giá cổ phiếu của CTCP Louis Capital (HOSE: TGG), CTCP Louis Land (HOSE: BII) và các mã chứng khoán khác trái quy định pháp luật, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng.

Ngay sau đó, phía CTCK Trí Việt cũng đã công bố nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc đối với ông Đỗ Đức Nam từ ngày 21/04. Và mới đây phía TVB đã bổ nhiệm bà Trần Thị Rồng giữ chức vụ Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Chi nhánh Hồ Chí Minh kể từ ngày 19/05/2022.

Trước đó, ngày 29/03, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) đã bắt đầu điều tra, xác minh đối với ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT FLC, các cá nhân thuộc CTCP Tập đoàn FLC, CTCP Chứng khoán BOS (HNX: ART) và các công ty có liên quan về hành vi "Thao túng thị trường chứng khoán", "Che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán" xảy ra ngày 10/01/2022, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam. Nhiều cá nhân khác nắm vị trí chủ chốt tại FLC cũng bị cũng khởi tố và bắt tạm giam sau đó.

Từ ngày 31/03/2022, Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn FLCĐặng Tất Thắng - người đang là CEO Bamboo Airways, được bổ nhiệm làm Chủ tịch FLC và Chủ tịch Bamboo Airways.

Cát Lam

FILI