Thêm một quý 'hẩm hiu' của doanh nghiệp ngành thủy sản

Trải qua 2 quý đầu năm đầy chông gai, sang đến quý 3, mặc dù toàn ngành thủy sản được cho là có chút dấu hiệu khởi sắc nhưng đa phần các doanh nghiệp vẫn còn chật vật tìm lối thoát.

Thêm một quý 'hẩm hiu' của doanh nghiệp ngành thủy sản

Trải qua 2 quý đầu năm đầy chông gai, sang đến quý 3, mặc dù toàn ngành thủy sản được cho là có chút dấu hiệu khởi sắc nhưng đa phần các doanh nghiệp vẫn còn chật vật tìm lối thoát.

Doanh nghiệp tôm có chút khởi sắc trong khi doanh nghiệp cá tra vẫn ì ạch.
Thiết kế: Tuấn Trần

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), do tác động của dịch Covid-19, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong quý 1 và 2 liên tục giảm. Tuy nhiên, sang quý 3, xuất khẩu thủy sản đã tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 2.4 tỷ USD.

Sản phẩm thủy sản xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm 2020 và dự báo năm 2020. Đvt: Triệu USD
Nguồn: VASEP

So với toàn ngành thủy sản, sản phẩm cá tra dường như vẫn chưa có dấu hiệu tươi sáng trong khi đa phần các mặt hàng khác đều tăng trưởng.

Đại diện cho ngành hàng cá tra, CTCPXuất nhập khẩu Thủy sản Bến Tre (HOSE: ABT) là một trong những doanh nghiệp ghi nhận kết quả trong quý 3 “u ám” nhất. Cụ thể, ABT ghi nhận doanh thu thuần giảm 11% và lãi ròng giảm 88% so với cùng kỳ, ghi nhận hơn 76 tỷ đồng và 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, doanh thu hoạt động tài chính cũng “đổ đèo” 95%, xuống còn 912 triệu đồng.

Kết quả kinh doanh quý 3 của các doanh nghiệp ngành thủy sản. Đvt: Tỷ đồng

Tương tự, CTCP Nam Việt (HOSE: ANV) cũng ghi nhận lãi ròng giảm 74%, xuống còn 40 tỷ đồng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên giá bán và doanh thu giảm.

Trong quý 4 này, ANV đã nhận đủ đơn đặt hàng sản xuất đến cuối tháng 10, với giá trị xuất khẩu 9 triệu USD. Giá xuất khẩu tháng 10 đã tăng nhẹ so với tháng 9, được hỗ trợ bởi giá cá nguyên liệu tăng lên mức 21 ngàn đồng/kg (tháng 10) so với mức 19 ngàn đồng/kg của giai đoạn từ tháng 1-9. 

VDSC Research dẫn lời phía ANV, Công ty kỳ vọng lãi sau thuế có thể đạt 150-160 tỷ đồng trong năm 2020, nếu tình hình xuất khẩu 2 tháng cuối năm tốt như tháng 10. Ban quản trị ANV tin tưởng việc thiếu nguồn cung thực phẩm toàn cầu sẽ giúp giá và lượng xuất khẩu cá tra phục hồi mạnh mẽ trong năm 2021, sau khi giá đã chạm đáy 10 năm và sản lượng sụt giảm mạnh do dịch bệnh Covid-19.

Hay như CTCP Vĩnh Hoàn (HOSE: VHC) cũng ghi nhận một quý “hiu quạnh” với đa phần các chỉ tiêu đều giảm. Trong đó, doanh thu thuần giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ và lãi ròng giảm 31%, xuống còn 175 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, VHC ghi nhận lãi ròng giảm 44% so với cùng kỳ, xuống chỉ còn 552 tỷ đồng. Như vậy, khép lại 3 quý đầu năm, VHC đã thực hiện được 79% kế hoạch doanh thu và 69% kế hoạch lãi sau thuế năm 2020.

EVFTA thúc đẩy doanh số xuất khẩu tôm nhưng lợi nhuận vẫn bị “kìm chân”

Về phía các doanh nghiệp xuất khẩu tôm, hiệp định EVFTA có hiệu lực từ ngày 01/08/2020 đã, đang và sẽ mở ra những cơ hội cùng với triển vọng to lớn cho thị trường xuất khẩu Việt Nam.

Theo VASEP, từ quý 3, các doanh nghiệp tôm tăng tốc xuất khẩu sang Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc... Duy có thị trường EU bị sụt giảm liên tiếp qua 2 quý đầu năm. Tuy nhiên, xuất khẩu bắt đầu phục hồi 2% từ tháng 7 và tăng mạnh 16% trong tháng 8/2020 cho thấy thuế nhập khẩu tôm đông lạnh vào EU giảm về 0% (theo hiệp định EVFTA) đã tác động tích cực đến xuất khẩu sang thị trường này.

Hiệp định này dường như đã thúc đẩy doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu tôm. Điển hình như CTCP Camimex Group (HOSE: CMX) ghi nhận doanh thu thuần trong quý 3 tăng 60% so với cùng kỳ năm trước, lên gần 403 tỷ đồng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ đại dịch kéo dài trên toàn cầu, gia tăng thêm chi phí trong phòng chống dịch, giá bán khó nâng lên tương ứng với đà tăng đầu vào khiến CMX phải "ngậm ngùi" báo lãi ròng quý 3 giảm 32% so cùng kỳ, xuống còn gần 13 tỷ đồng.

Cùng cảnh ngộ, CTCP Thực phẩm Sao Ta (HOSE: FMC) ghi nhận doanh thu thuần tăng mạnh 45% so với cùng kỳ, lên hơn 1,620 tỷ đồng. Ngược lại, lãi ròng giảm 8%, xuống còn 70 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh của FMC qua các năm trở lại đây. Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance

Lũy kế 9 tháng đầu năm, sản lượng tiêu thụ tôm của FMC đạt 13,373 tấn, tăng 9% so với cùng kỳ. Tổng doanh số tiêu thụ cũng tăng 16.1%, lên mức 138.1 triệu USD. Theo FMC, cuối năm thời tiết chuyển lạnh do hiện tượng La Nina nên sẽ không tốt cho việc nuôi tôm. Do đó, FMC đã thả giống sớm vụ 2 và tất cả sẽ được thu hoạch trong năm.

Thừa nhận sự xuất hiện của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến thị trường xuất khẩu của FMC, nhưng Chủ tịch FMC – ông Hồ Quốc Lực cho biết, may mắn cho Công ty là khách hàng tập trung ở lĩnh vực bán lẻ nhiều (dịch vụ ít). Hiện nay thị trường lớn nhất FMC ở thế cân bằng ba chân vạc: Hoa Kỳ (32%), EU (29%) và Nhật Bản (24%).

Hiện nay toàn bộ vùng nuôi FMC đạt chuẩn ASC (tính hợp pháp, tiêu chuẩn vệ sinh, lý lịch rõ ràng). Đây cũng là lý do vì sao trong những tháng đầu năm tỷ lệ tôm cả ngành bán vào EU chỉ đạt 15%, thì của FMC đạt trên 29%. FMC đã chuẩn bị kế hoạch thâm nhập thị trường EU từ 2016 và đây là lúc thấy rõ kết quả quá trình chuẩn bị đó. Cho nên xu thế EU sẽ tiến tới thị trường hàng đầu của FMC”, ông Lực chia sẻ thêm.

“Lội ngược dòng”

Trong bức tranh “nhuộm đỏ” của ngành thủy sản, duy nhất chỉ có CTCP Kiên Hùng (HNXKHS) báo lãi quý 3 tăng trưởng so với cùng kỳ (tăng 18%), đạt hơn 6 tỷ đồng.

Theo KHS, lợi nhuận hợp nhất quý 3 tăng là do lợi nhuận Công ty mẹ tăng 56% so với cùng kỳ nhờ Nhà máy chế biến thủy sản Kiên Hùng mới đầu tư đi vào vận hành từ 01/07/2019 nay đã hoạt động ổn định. Bên cạnh đó, doanh thu tài chính công ty mẹ cũng tăng do thu lãi từ việc đầu tư trái phiếu.

Nhờ phân xưởng sản xuất chả cá hoạt động trở lại, CTCP Chế biến Thủy sản xuất khẩu Ngô Quyền (HNX: NGC) đã có lãi trong quý 3 nhưng con số cũng chỉ ở mức 689 triệu đồng, chấm dứt giai đoạn thua lỗ liên tiếp trong 4 quý trước đó. NGC cho biết doanh thu và lợi nhuận phát sinh trong quý 3/2020 là kết quả từ hoạt động gia công mặt hàng chả cá. Hiện tại, mặc dù khó khăn do chịu ảnh hưởng chung bởi dịch Covid-19 và khó khăn về tài chính, NGC vẫn tiếp tục thực hiện mục tiêu đưa toàn bộ Nhà máy hoạt động sản xuất trong năm 2020.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2020, NGC ghi nhận doanh thu thuần giảm mạnh 88%, xuống còn hơn 13 tỷ đồng và lỗ ròng 16 tỷ đồng (cùng kỳ chỉ lỗ gần 2 tỷ đồng). Tính đến ngày 30/09/2020, lỗ lũy kế của NGC vẫn ở mức hơn 29.7 tỷ đồng và âm vốn chủ sở hữu 6.7 tỷ đồng.

Không doanh nghiệp nào thực hiện được ¾ kế hoạch lợi nhuận năm 2020

ANV là doanh nghiệp thực hiện tốt nhất kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng so với các doanh nghiệp trong ngành thủy sản, tuy nhiên con số này cũng chỉ dừng lại ở mức 71%.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2020, ANV đạt 2,504 tỷ đồng doanh thu thuần và lãi trước thuế đạt 141 tỷ đồng. Khép lại 3 quý đầu năm, ANV đã thực hiện được 71% kế hoạch lãi trước thuế và 83% kế hoạch doanh thu năm 2020.

VHCFMC cũng đã thực hiện được gần 70% kế hoạch lợi nhuận và gần 80% kế hoạch doanh thu năm 2020.

Kết quả 9 tháng đầu năm 2020 của các doanh nghiệp thủy sản. Đvt: Tỷ đồng
(*) Lãi sau thuế
Nguồn: Tác giả tổng hợp

Mặc dù đã hết 9 tháng của năm 2020 nhưng có những doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện được 50% kế hoạch lợi nhuận năm như CMX (49%), ACL (19%) và BLF (17%). Nếu không có sự bứt phá nào trong quý 4, khả năng cao các doanh nghiệp này khó có thể hoàn thành được kế hoạch lợi nhuận đề ra.

Thậm chí, một số doanh nghiệp còn đi ngược kế hoạch lợi nhuận năm 2020 khi 9 tháng đầu năm vẫn còn báo lỗ như AAM, NGCTS4.

Đối với Thủy sản Số 4 (HOSETS4), mặc dù doanh thu đã vượt kế hoạch đề ra trong năm 2020 nhưng sau 9 tháng, TS4 còn “ôm lỗ “ 94 tỷ đồng. Do đó, mặc dù lên kế hoạch lợi nhuận chỉ ở mức 2 tỷ đồng nhưng con số đó dường như vẫn còn quá sức đối với TS4.

Theo VASEP, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, bùng phát đợt 3 tại các thị trường và xuất hiện trở lại trong cộng đồng trong nước, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong 3 tháng cuối năm chưa thoát được cơn khủng hoảng suy giảm do nhu cầu giảm, sản xuất bị ảnh hưởng khiến nguyên liệu chế biến giảm. Tuy nhiên, trong bối cảnh này, thủy sản Việt Nam vẫn có cơ hội ở các thị trường.

VASEP cũng đưa ra dự báo xuất khẩu thủy sản của Việt Nam 3 tháng cuối năm sẽ đạt khoảng 2.3 tỷ USD, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ, trong đó tôm tăng 9%, đạt 1.1 tỷ USD, cá tra giảm 31%, đạt 365 triệu USD. Với dự báo trên, xuất khẩu thủy sản của cả nước năm 2020 sẽ đạt khoảng 8.23 tỷ USD, giảm 4% so với năm 2019, trong đó tôm ước đạt gần 3.7 tỷ USD, cá tra đạt khoảng 1.4 tỷ USD.

Tiên Tiên

FILI