Thị trường cần những phiên điều chỉnh để tích lũy thêm để củng cố sức mạnh

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 31/1/2023.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/1, VnIndex chấm dứt chuỗi tăng 8 phiên, với mức giảm -14,53 điểm, tương đương 1,3%, xuống 1.102,57 điểm. HNX nhích nhẹ +0,02 điểm, tương ứng 0,01% lên 220,78 điểm.

Thị trường sẽ gặp khó khăn khi đối mặt với nhiều vùng cản trên 1.100

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Đánh giá triển vọng thị trường ngắn hạn, chúng tôi cho rằng giai đoạn dễ dàng của thị trường đã qua đi, diễn biến thị trường sẽ gặp khó khăn hơn khi phải đối mặt với nhiều vùng cản trên 1100 điểm. Dư địa tăng của các nhóm cổ phiếu đang ít dần trong khi rủi ro giảm đang tăng nhanh khi giá của nhiều nhóm cổ phiếu đã bắt đầu chạm đến các vùng cản có mật độ giao dịch tương đối dày đặc trước đó. Trong bối cảnh mặt bằng lãi suất vẫn ở mức cao, dòng tiền vào thị trường tài chính sẽ vẫn duy trì ở mức thấp. Điều này khiến chúng tôi lo ngại về khả năng thị trường có thể đối mặt với những pha điều chỉnh sâu nếu không còn lực đỡ của khối ngoại ở một số cổ phiếu vốn hóa lớn.

Nhà đầu tư có thể cân nhắc bán chốt lời từng phần khi thị trường tăng điểm mạnh, đặc biệt khi VnIndex tiếp cận vùng kháng cự 1155-1165 điểm. Các hoạt động trading trong giai đoạn này vẫn có thể xem xét thực hiện nếu VnIndex xuất hiện các nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1085-1100 điểm”.

Áp lực bán gia tăng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"Thị trường giằng co quanh ngưỡng 1,100 cả ngày hôm nay trước khi đột ngột giảm mạnh vào cuối phiên, đóng cửa tại mốc 1,102.57, giảm hơn 14 điểm so với phiên đầu tiên của năm Quý Mão. 5/19 ngành tăng điểm, trong đó ngành Tài nguyên cơ bản có diễn biến tích cực nhất với mức tăng hơn 1.4%. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này tiếp tục mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Sau phiên giảm điểm hôm nay, thị trường khả năng sẽ theo quán tính tiếp tục điều chỉnh và có thể bật tăng trở lại khi chạm ngưỡng hỗ trợ 1,090".

Thị trường cần những phiên điều chỉnh để tích lũy thêm, củng cố sức mạnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"Sau phiên giao dịch đầu năm Quý Mão khá tích cực, thị trường điều chỉnh trong phiên khởi đầu tuần mới hôm nay 30/01/2003, chốt phiên VN-Index giảm -14,53 điểm (-1,30%) với khối lượng tiếp tục gia tăng mạnh so với trung bình 20 phiên. Xét về tổng thể xu hướng thị trường trong thời gian qua thì việc VN-Index điều chỉnh là không bất ngờ bởi trong những tuần đầu năm dương lịch thị trường đã bùng nổ thoát khỏi downtrend và tăng điểm chưa có điều chỉnh, do đó thị trường cần những phiên điều chỉnh để tích lũy thêm, củng cố sức mạnh.

VN-Index chốt phiên ở 1.102,57 điểm và đang vượt khá xa ngưỡng hỗ trợ 1.000 điểm, giai đoạn hiện tại thị trường đang vận động trong sóng hồi (chưa phải uptrend) và chúng tôi kỳ vọng sau các phiên điều chỉnh VN-Index sẽ hướng tới mục tiêu 1.150 điểm. Theo góc nhìn ngắn hạn, các phiên điều chỉnh có thể còn xuất hiện tiếp theo và đó là cơ hội để nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục mua vào gia tăng tỷ trọng.

Với góc nhìn trung - dài hạn, cơ hội gia tăng tỷ trọng liên tục xuất hiện trong thời gian qua và chúng tôi cũng đã kịp thời liên tục khuyến nghị nhà đầu tư giải ngân. Thị trường chuyển đổi trạng thái tích cực sẽ còn tạo ra các cơ hội gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, các nhà đầu tư trung, dài hạn hoàn toàn có thể gia tăng tỷ trọng trong các đợt điều chỉnh của thị trường như phiên hôm nay. Hướng giải ngân vẫn là tập trung vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, các cổ phiếu dẫn đầu ngành và vẫn duy trì được tăng trưởng lợi nhuận và tiếp tục có kỳ vọng tăng trưởng trong năm tới và tận dụng các phiên thị trường điều chỉnh giảm điểm để giải ngân.

Thị trường khởi đầu năm âm lịch với một phiên tăng điểm và một phiên điều chỉnh khá mạnh, tuy nhiên theo phân tích của chúng tôi năm 2023 có thể sẽ là một năm tích cực của thị trường chứng khoán, thị trường đã thoát downtrend và đi vào vùng hồi phục và tích lũy trước khi tạo đủ nền để hình thành uptrend thực sự, tuy nhiên cơ hội thị trường tạo ra đang hiện hữu và khá tin cậy đối với các trường phái đầu tư ngắn, trung - dài hạn. Các giai đoạn điều chỉnh của thị trường sẽ tạo ra cơ hội giải ngân tốt".

VN-Index sẽ cần thêm thời gian thăm dò tại vùng quanh 1.100 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC)

“Đà tăng của thị trường đã chững lại và quay đầu trước áp lực chốt lời sau nhịp tăng điểm gần đây. Nhịp điều chỉnh tạm thời đang mang tính chất cung cầu và tìm điểm cân bằng. Với áp lực chốt lời vẫn còn hiện hữu, có thể thị trường sẽ cần thêm thời gian thăm dò tại vùng quanh 1.100 điểm tại VN-Index với vùng hỗ trợ là vùng Gap 1.088-1.092 điểm. Do vậy, Quý nhà đầu tư nên chậm lại và quan sát dòng tiền hỗ trợ thị trường trong thời gian tới. Tuy nhiên, có thể chờ tích luỹ giá tốt tại các cổ phiếu đã có nền tích luỹ tích cực”.

Rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh vẫn đang có phần chiếm ưu thế

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam - KBSV)

“Sau những nỗ lực hồi phục bất thành trong phiên, VNIndex giảm điểm với biên độ mở rộng về cuối phiên. Áp lực bán mạnh cùng thanh khoản gia tăng đột biến khiến cho chỉ số lùi sát về ngưỡng hỗ trợ gần quanh 1100 và khiến cho trạng thái thị trường trở nên tiêu cực hơn. Mặc dù rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh vẫn đang có phần chiếm ưu thế, vùng hỗ trợ sâu quanh 108x được kỳ vọng sẽ đóng vai trò điểm đỡ đáng lưu ý cho VNIndex.

Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể gia tăng một phần tỷ trọng trading quanh ngưỡng hỗ trợ nhưng khống chế tỷ trọng ở mức an toàn, tương ứng với mức độ chấp nhận rủi ro”.

VN-Index có thể sẽ biến động trong vùng 1.100 – 1.110 điểm

(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

“Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh và chỉ số VN-Index có thể sẽ biến động trong vùng 1,100 – 1,110 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn của thị trường vẫn ở mức thấp cho nên chúng tôi đánh giá thị trường chỉ xuất hiện các nhịp điều chỉnh kỹ thuật khi nhiều cổ phiếu đã tăng vào vùng quá mua, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng. Ngoài ra, dòng tiền có thể sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, nghĩa là dịch chuyển từ nhóm cổ phiếu đã tăng mạnh sang nhóm cổ phiếu chưa tăng.

Chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng nhẹ cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn lạc quan với diễn biến hiện tại. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mua mới. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng nên hạn chế mua mới ở các cổ phiếu đã tăng mạnh từ 15-20% kể từ đầu tháng 01/2023”.

Áp lực giảm điểm tiếp tục gia tăng về cuối phiên

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt – TVSI)

"Tiếp tục gánh chịu áp lực điều chỉnh từ cuối phiên trước đó, chỉ số trong phiên hôm nay giảm điểm ngay từ đầu ngày và áp lực giảm mạnh dần về cuối phiên do sự suy yếu của nhóm cổ phiếu trụ trong rổ Vn30.

VNIndex kết phiên ở 1102.57 điểm (-14.53 điểm) và VN30 đóng cửa ở 1113.95 điểm (-16.7 điểm). Thanh khoản giao dịch trong phiên hôm nay tiếp tục cải thiện trở lại do một phần từ áp lực bán đuổi vào cuối phiên khi thị trường giảm điểm. Giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HSX đạt 12,860 tỷ đồng cải thiện rất tốt so với bình quân 10 phiên trở lại đây. Thị trường giao dịch ghi nhận trạng thái cân bằng khi trên HSX số mã tăng và giảm chiếm lần lượt 45 và 46% và còn lại 9% là số mã tham chiếu. Khối nhà đầu tư ngoại tiếp tục mua ròng với giá trị đạt 745 tỷ đồng trên sàn HSX. Lực mua ròng tập trung vào các cổ phiếu: HPG, SSI, VND, HDB, HCM…Ở chiều ngược lại, họ bán ròng ở các cổ phiếu: DGC, KDC, VNM, VCB, BMP…

Vnindex đóng cửa với cây nến giảm điểm dạng maurbozu với thanh khoản tăng cao đi kèm giá đóng cửa thấp nhất ngày cho thấy đà điều chỉnh ngắn hạn đang mạnh dần. Phiên giảm điểm hôm nay xác nhận cho tín hiệu điều chỉnh từ vùng kháng cự như chúng tôi đã dự báo trước đó. Việc các mã dẫn đầu tiêu biểu là nhóm Big 4 ngân hàng gặp áp lực giảm cũng kéo theo toàn chỉ số Vn30 có phiên giao dịch khá tệ. Hỗ trợ ngắn hạn của chỉ số hiện tại ở quanh mốc 1090 – 1100 điểm và kỳ vọng chỉ số sẽ cân bằng trở lại trong các phiên tới tại vùng giá trị này.

Xu hướng ngắn hạn của chỉ số đang là tăng giá. Nhà đầu tư nên canh nhịp điều chỉnh để mua vào những mã cổ phiếu đang có đà tăng tốt. Đà tăng chỉ kết thúc khi Vnindex đóng cửa thấp hơn vùng 1065 điểm đã rất tốn công vượt qua trước đó".

Khả năng thị trường còn có thể gặp khó khăn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán MB - MBS)

“Thị trường trong nước điều chỉnh phiên đầu tiên sau chuỗi tăng 8 phiên liên tiếp. Thanh khoản thị trường đạt mức cao nhất kể từ đầu năm khi nhà đầu tư chốt lời nhóm cổ phiếu bluechips. Dòng tiền dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu nhỏ để tìm cơ hội, toàn thị trường có tới 78 cổ phiếu chốt phiên ở mức giá trần.Thanh khoản trên toàn thị trường đạt 12.580 tỷ đồng, tăng nhẹ 3,2% so với tuần trước tết.

Khối ngoại tiếp tục mua ròng 787,64 tỷ đồng trên toàn thị trường. Lực mua tập trung tại các cổ phiếu/chứng chỉ quỹ như: FUEVFVND, HPG, SSI, VND, HDB…

Thị trường gặp áp lực chốt lời sau chuỗi tăng 8 phiên liên tiếp là hoàn toàn bình thường. Về kỹ thuật, khu vực 1.120 -1.124 điểm là ngưỡng cản kỹ thuật của chỉ số Vn-Index, với việc thanh khoản lên cao ở phiên hôm nay, khả năng thị trường còn có thể gặp khó khăn ở các phiên sắp tới, vùng hỗ trợ ở 1.065 – 1.098 điểm”.

Trong các phiên tới, quán tính điều chỉnh có thể tiếp diễn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI –SSI)

“Chỉ số VNIndex có nhịp thoái lui (pull-back) trở lại trong phiên hôm nay với một cây nến đỏ thân dài trên đồ thị ngày sau khi chinh phục ngưỡng tâm lý 1.100 điểm ở 2 phiên liền trước. Chỉ số đóng cửa tại 1.102 điểm (-1,3%), là mức thấp nhất trong phiên. Khối lượng giao dịch đạt hơn 751,6 triệu đơn vị, cao vượt trội so với bình quân 20 phiên phản ánh sự gia tăng của cung lẫn cầu trong ngắn hạn.

Trong các phiên tới, quán tính điều chỉnh có thể tiếp diễn. Trường hợp giữ vững vùng hỗ trợ quan trọng 1.100 điểm, đà tăng có thể sẽ sớm quay trở lại với vùng mục tiêu đầu tiên là 1.125 điểm và xa hơn là 1.150 điểm trên chỉ số VNIndex”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Xem thêm tại vneconomy.vn