Thị trường chứng khoán nửa cuối 2021 - Hưởng lợi từ đầu tư công?

Những tháng cuối năm 2021 với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Việt Nam, nhiều nhà đầu tư đang băn khoăn với bước đi tiếp theo của mình trên thị trường chứng khoán. Nắm bắt được tâm lý đó, ngày 12/08/2021, lần đầu tiên, Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS) đã tổ chức thành công hội thảo trực tuyến chuyên đề “Thị trường chứng khoán nửa cuối 2021 - Hưởng lợi từ đầu tư công” thu hút hơn 200 nhà đầu tư tham gia.

Dịch vụ 

Thị trường chứng khoán nửa cuối 2021 - Hưởng lợi từ đầu tư công?

Những tháng cuối năm 2021 với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Việt Nam, nhiều nhà đầu tư đang băn khoăn với bước đi tiếp theo của mình trên thị trường chứng khoán. Nắm bắt được tâm lý đó, ngày 12/08/2021, lần đầu tiên, Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS) đã tổ chức thành công hội thảo trực tuyến chuyên đề “Thị trường chứng khoán nửa cuối 2021 - Hưởng lợi từ đầu tư công” thu hút hơn 200 nhà đầu tư tham gia.

Trước diễn biến phức tạp của làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 ở khu vực phía Nam, hoạt động sản xuất và giao thương bị đình trệ, chuyên gia phân tích Triệu Quang Đức, Trưởng nhóm Phân tích và Tư vấn Đầu tư Khách hàng cá nhân, cho rằng Việt Nam khó đạt được mục tiêu tăng trưởng đã đề ra và hạ dự báo tăng trưởng GDP 2021 về mức 5-5.5%, từ mức 6-6.5% dự báo hồi đầu năm. Tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết cho cả năm 2021 cũng được điều chỉnh về mức 20-25%, dù đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong nửa đầu năm 2021. Tuy nhiên, quan điểm về triển vọng thị trường chứng khoán trong nửa sau của 2021 vẫn khá tích cực khi vẫn được ủng hộ bởi môi trường lãi suất thấp và mức định giá tương đối hấp dẫn hơn so với các nước mới nổi và cận biên. Với góc nhìn kỹ thuật, ông Đức cho rằng kịch bản có xác suất xảy ra cao hơn là VN-Index sẽ đi ngang trong biên độ 1,300-1,400 điểm đến cuối quý 3/2021 và có thể đạt đỉnh quanh 1,500-1,550 điểm trong những tháng cuối năm cùng với kỳ vọng dịch bệnh khu vực phía Nam sẽ được kiểm soát trong thời gian này.

Trong bối cảnh khó khăn hiện tại, việc thúc đẩy nhanh hơn nữa giải ngân đầu tư công, đặc biệt là phát triển hạ tầng giao thông, các dự án đường cao tốc, cảng biển và cảng hàng không sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong những tháng cuối năm, bù đắp cho sự sụt giảm của lĩnh vực sản xuất và dịch vụ đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh giãn cách xã hội nhằm khống chế dịch bệnh. Qua đó, các diễn giả đặt nhiều kỳ vọng vào các nhóm ngành hưởng lợi từ xu hướng này như vật liệu xây dựng, phát triển hạ tầng, cảng biển, logistic… đặc biệt là bất động sản và bất động sản khu công nghiệp khi các lợi ích duy trì trong dài hạn.

Cùng quan điểm, chuyên gia phân tích nhóm ngành Vật liệu xây dựng và Cơ sở hạ tầng - Nguyễn Hoàn Niên, đánh giá tích cựcnhóm Bất động sản Khu công nghiệp khi cho rằng nhóm này đóng vai trò “Điểm kết nối”, mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị của các doanh nghiệp nước ngoài và Việt Nam. Bên cạnh đó, các yếu tố nội tại của nhóm ngành này đã sẵn sàng cho những điều kiện thuận lợi bên ngoài. Chuyên gia cũng chọn ra những doanh nghiệp có quỹ đất ở vị trí thuận lợi để sẵn sàng đón đầu làn sóng FDI sau đại dịch và có những điểm nhấn đầu tư quan trọng trong nửa sau năm 2021 như KBC, GVR, LHG.

Trong khi đó, với nhóm Bất động sản, dù việc bán hàng và bàn giao ít nhiều bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng chuyên gia phân tích ngành Bất động sản Đỗ Tiến Đạt vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào sự tăng trưởng dài hạn của nhóm ngành này nhờ sức cầu ngày càng tăng trong khi quỹ đất ngày càng ít, cũng như vai trò dẫn dắt thị trường trong những tháng cuối năm 2021 khi các nhóm ngành ngân hàng, chứng khoán, thép có thể đã đạt đỉnh tăng trưởng lợi nhuận và sẽ tăng trưởng chậm lại trong các quý tới. Việc lựa chọn cổ phiếu bất động sản dựa trên quan điểm sở hữu quỹ đất lớn cho mục tiêu tăng trưởng dài hạn, cấu trúc tài chính lành mạnh và đặc biệt là có dự án ở những vị trí hưởng lợi từ việc đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng cho khu vực phía Nam, chuyên gia đã giới thiệu một số doanh nghiệp tiềm năng như VHM, KDH, NLG đến nhà đầu tư trong nửa cuối 2021.

Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng nhận được những chia sẻ sâu sắc của ông Lê Anh Trí, Giám đốc Chi nhánh Quận 3 - CTCP Chứng khoán Phú Hưng, về thị trường và những rủi ro mà nhà đầu tư phải đối mặt trong thời gian tới. Với tư cách là một nhà đầu tư kỳ cựu, nhà tư vấn đầu tư chuyên nghiệp, ông Trí giúp các khách mời tham gia hội thảo có được niềm tin cũng như sự kiên trì với lựa chọn của mình để đến đích thành công trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán.

Kết thúc buổi hội thảo trực tuyến, PHS nhận được khá nhiều câu hỏi của các nhà đầu tư, điều này cho thấy sự quan tâm của nhà đầu tư với thị trường chứng khoán, đặc biệt với các nhóm ngành hưởng lợi từ chủ trương thúc đẩy đầu tư công của Chính phủ trong thời gian tới.

Nếu nhà đầu tư bỏ lỡ cơ hội tham gia buổi hội thảo này, đừng quên, nhà đầu tư hoàn toàn có thể đăng ký mở tài khoản trực tuyến với PHS bằng cách tải xuống ứng dụng PHS - Mobile Trading, để được cập nhật các thông tin mới nhất về các chương trình hội thảo, báo cáo phân tích và khuyến nghị trên website www.phs.vn

FILI