Thị trường sẽ chưa có biến động quá mạnh và tiếp tục tích lũy trong vùng 1.050-1.065

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 17/1/2023.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/1, VN-Index đi lên trong phiên đầu tuần, tăng +6,51 điểm, tương ứng +0,61%, lên 1066,68 điểm. Trong khi đó, HNX giảm -0,38 điểm, tương ứng -0,18% xuống 210,88 điểm.

Dòng tiền yếu, hạn chế giao dịch trước kỳ nghỉ lễ dài làm VN-Index khó bứt phá

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Tuần này, thị trường sẽ bước vào mùa cao điểm công bố KQKD quý IV của các doanh nghiệp niêm yết. Ngoài ra, phiên đáo hạn HĐTL tháng 1 diễn ra vào thứ 5 cũng sẽ là sự kiến có thể khiến thị trường biến động mạnh.

Dòng tiền yếu khi nhà đầu tư thận trọng và hạn chế giao dịch trước kỳ nghỉ lễ dài ngày sẽ là yếu tố khiến cho thị trường khó bứt phá được ngay ở thời điểm hiện tại. Dù vậy, chúng tôi cho rằng với sự nâng đỡ của khối ngoại trong bối cảnh định giá của thị trường đang ở mức hấp dẫn sẽ giúp cho thị trường tránh được áp lực giảm sâu trước Tết.

Chúng tôi cho rằng, rủi ro giảm sâu của thị trường sẽ không cao khi thị trường dao động dưới vùng 1080-1100 điểm. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc khi thị trường điều chỉnh, rung lắc mạnh ở giai đoạn hiện tại sẽ tạo ra cơ hội tham gia thị trường cho các nhà đầu tư mua trading ngắn hạn hoặc mua gom tích lũy các cổ phiếu có định giá thấp”.

Thị trường sẽ chưa có biến động quá mạnh và tiếp tục tích lũy trong vùng 1.050-1.065

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"Thị trường hôm nay tăng nhẹ hơn 6 điểm, kết phiên tại mốc 1,066.68 sau một ngày giằng co. 9/19 ngành tăng điểm, trong đó ngành Ngân hàng là trụ đỡ của thị trường hôm nay với mức tăng hơn 2%, giúp VN-Index giữ được sắc xanh khi số mã giảm điểm nhiều hơn số mã tăng điểm. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên sàn HSX và bán ròng trên sàn HNX. Trong tuần cuối cùng của năm âm lịch Nhâm Dần, BSC duy trì quan điểm thị trường sẽ chưa có biến động quá mạnh và sẽ tiếp tục tích lũy trong vùng 1,050-1,065".

Thị trường sẽ vận động trong trạng thái tích cực hơn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"Thị trường tiếp tục duy trì trạng thái vận động tích cực trong phiên giao dịch đầu tuần (tuần giao dịch cuối cùng của năm âm lịch 2022). Mặc dù biến động trong phiên vẫn ở trong biên độ hẹp nhưng phiên hôm nay giao dịch thị trường có sự tích cực hơn những phiên tuần trước mặc dù khối lượng khớp lệnh vẫn ở mức thấp (đặc trưng của những phiên cuối năm). Kết phiên VN-Index đóng cửa ở 1.066,68 điểm (+ 6,51 điểm, + 0,61%).

Với trạng thái hiện tại, có thể xem VN-Index đã break kênh downtrend do đó thị trường sẽ vận động trong trạng thái tích cực hơn. Đối với nhà đầu ngắn hạn giai đoạn giao dịch mang tính tích lũy hoặc tiếp tục hồi phục trong thời gian tới sẽ tạo ra nhiều cơ hội có thể giải ngân, tuy nhiên thị trường sắp bước vào kỳ nghỉ lễ nên nhà đầu tư có thể cân nhắc chỉ giải ngân với tỷ trọng thấp, cơ hội sẽ còn hiện hữu khi thị trường mở cửa hoạt động trở lại đầu năm mới.

Với góc nhìn dài hơn, thị trường đang thoát Downtrend và cơ hội đầu tư xuất hiện ngày càng nhiều, chúng tôi vẫn liên tục khuyến nghị nhà đầu tư có thể giải ngân với danh mục trung, dài hạn trong khoảng thời gian hiện tại để đón đầu giai đoạn mới tích lũy và bùng nổ. Hướng giải ngân nên tập trung vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, các cổ phiếu dẫn đầu ngành và vẫn duy trì được tăng trưởng lợi nhuận và tiếp tục có kỳ vọng tăng trưởng trong năm tới và tận dụng các phiên thị trường điều chỉnh giảm điểm để giải ngân".

Vùng cản cần lưu ý sắp tới là vùng 1.080 điểm của VN-Index

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC)

“Thị trường tiếp tục tăng điểm nhẹ. Tuy nhiên, thanh khoản còn duy trì mở mức thấp, cho thấy tâm lý giao dịch của thị trường vẫn còn thận trọng khi tiếp cận vùng cản. Với diễn biến này, thị trường có thể sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên kế tiếp nhờ quán tính, nhưng trạng thái tranh chấp và thăm dò có khả năng vẫn còn tiếp diễn. Vùng cản cần lưu ý sắp tới là vùng 1.080 điểm của VN-Index. Do vậy, quý nhà đầu tư kỳ vọng vào khả năng hồi phục của thị trường, nhưng vẫn cần quan sát diễn biến cung cần tại vùng cản để đánh giá trạng thái của thị trường do tín hiệu lực cầu vẫn chưa được cải thiện tại vùng cản này”.

VN-Index để ngỏ cơ hội một lần nữa thử thách vùng cản 1.060

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam - KBSV)

“VN-Index diễn biến giằng co trong phiên với các nhịp tăng giảm đan xen trước khi mở rộng đà tăng về cuối phiên. Lực mua chủ động gia tăng áp đảo bên bán giúp cho trạng thái thị trường trở nên tích cực hơn và để ngỏ cơ hội một lần nữa thử thách vùng cản gần quanh 106x. Mặc dù vậy, cơ hội chinh phục thành công vùng cản này của VN-Index vẫn chưa rõ ràng và rủi ro quay lại diễn biến điều chỉnh tại đây vẫn hiện hữu. Nhà đầu tư được khuyến nghị khống chế tỷ trọng ở mức an toàn và chỉ gia tăng tỷ trọng khi xuất hiện tín hiệu xác nhận xu hướng rõ ràng hơn”.

Nhà đầu tư vẫn còn thận trọng với diễn biến thị trường hiện tại

(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

“Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trong phiên giao dịch kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ vượt hoàn toàn mức 1,067 điểm. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho thấy thị trường có dấu hiệu sẽ sớm thoát khỏi giai đoạn đi ngang trong giai đoạn vừa qua và dòng tiền có thể sẽ không còn phân hóa. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn ít biến động cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn thận trọng với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và tỷ trọng cổ phiếu tối đa vẫn nên ở mức 50”.

Chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ!

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt – TVSI)

"Tiếp diễn đà tăng của hai phiên cuối tuần trước, trong ngày hôm nay chỉ số đã có phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp với biên độ tăng giá được cải thiện rõ rệt.Tuy nhiên, áp lực chốt lời khi chỉ số tiệm cận vùng kháng cự cùng với việc các nhóm ngành không đồng thuận đã phần nào thu hẹp đà tăng về cuối phiên

VN-Index kết phiên ở 1066.68 điểm (+6.51 điểm) và VN30 đóng cửa ở 1075.71 điểm (+5.85 điểm). Thanh khoản giao dịch trong phiên hôm nay lại suy giảm trở lại vùng giá trị thấp nhất trong một năm với giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HSX ghi nhận ở mức 6,700 tỷ đồng. Số lượng mã giảm điểm hôm nay vẫn tạm chiếm ưu thế khi trên HSX số mã tăng chỉ chiếm 39%, số mã giảm chiếm 48% và còn lại 13% là số mã tham chiếu. Khối nhà đầu tư ngoại mua ròng sau phiên bán mạnh cuối tuần trước đó với giá trị mua ròng trên sàn HSX đạt 228 tỷ đồng. Lực mua ròng tập trung vào các cổ phiếu: HPG, BID, HSG, CTG, STB…Ở chiều ngược lại, họ bán ròng ở các cổ phiếu: TPB, VNM, KDC, VIC, GAS…

VN-Index kết phiên với cây nến Spinning tăng điểm nhưng thiếu thanh khoản cho thấy đà tăng hôm nay chủ yếu đến từ lực kéo của một nhóm ngành vốn hóa rất lớn – đó là nhóm ngân hàng. Việc nhóm ngành dẫn dắt chính trong thời gian qua vẫn duy trì trạng thái tích cực đang là động lực hỗ trợ rất lớn cho chỉ số. Nhìn chung, chỉ số vẫn đang gặp khó khăn tại vùng kháng cự trên tiệm cận vùng 1070 điểm trong ngắn hạn và dự báo sẽ cần thêm thời gian tích lũy. Hiện chỉ còn 3 phiên là đến với kỳ nghỉ lễ nên chúng tôi dự báo thị trường sẽ ít biến động mạnh trong các phiên còn lại này. Xu hướng đi ngang ngắn hạn dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ ".

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Xem thêm tại vneconomy.vn