Thị trường tiền ảo tuần qua: Bitcoin giảm mạnh sau khi lập kỷ lục gần 67,000 USD

Tuần qua, thông tin về sự ra đời của quỹ ETF Bitcoin đầu tiên đã tạo sự phấn khích trên thị trường tiền ảo và thúc Bitcoin lập kỷ lục mới gần 67,000 USD. Tuy nhiên, đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất này đã quay đầu giảm về 61,000 USD vào cuối tuần.

Thị trường tiền ảo tuần qua: Bitcoin giảm mạnh sau khi lập kỷ lục gần 67,000 USD

Tuần qua, thông tin về sự ra đời của quỹ ETF Bitcoin đầu tiên đã tạo sự phấn khích trên thị trường tiền ảo và thúc Bitcoin lập kỷ lục mới gần 67,000 USD. Tuy nhiên, đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất này đã quay đầu giảm về 61,000 USD vào cuối tuần.

Nguồn: CoinDesk

Quỹ ETF Bitcoin đầu tiên ra đời

Proshares Bitcoin Strategy ETF – quỹ ETF dựa trên hợp đồng Bitcoin kỳ hạn tương lai đầu tiên ở Mỹ - bắt đầu giao dịch từ ngày 19/10 với mã BITO. Trong ngày giao dịch đầu tiên, chứng chỉ quỹ này tăng 4.9% lên 41.94 USD. Hơn 24 triệu chứng chỉ quỹ BITO được sang tay trong ngày 19/10, theo dữ liệu từ Bloomberg.

Với giá trị giao dịch gần 1 tỷ USD, BITO là chứng chỉ quỹ có giao dịch sôi động cao thứ 2 từ trước đến nay, chỉ sau quỹ của BlackRock, theo thống kê của Athanasios Psarofagis.

Thông tin về quỹ Proshares Bitcoin Strategy ETF đã đẩy Bitcoin lên sát ngưỡng 67,000 USD – một kỷ lục mới – khi các nhà giao dịch đánh cược rằng quỹ ETF Bitcoin có thể thu hút dòng tiền đầu tư vào thị trường tiền điện tử.

“Từ các cuộc trao đổi với các thành phần tham gia thị trường, tôi nghĩ đà tăng liên quan tới niềm tin vào thị trường tiền ảo khi quỹ ETF Bitcoin đầu tiên có phiên chào sàn thành công”, Stephane Ouellette, Tổng Giám đốc tại FRNT Financial, cho hay.

Bên cạnh đó, quỹ ETF Bitcoin của Valkyrie Investments cũng đã lên sàn Nasdaq trong ngày 22/10, với mã BTF.

Bitcoin có thể cán mốc 100,000 USD?

Mỗi khi giá Bitcoin lập đỉnh mới, những dự báo lạc quan về một cột mốc cao hơn lại được đưa ra, lần này là 100,000 USD.

Chia sẻ với Bloomberg, bà Sadie Raney - đồng sáng lập tại công ty tư vấn tiền ảo Makara, cho hay: "Hiện giờ, tâm lý nhà đầu tư đang rất tích cực. Đồng Bitcoin đang có khá nhiều động lực thúc đẩy".

Sự nhiệt tình đối với Bitcoin đang dâng cao ở một vài ngóc ngách của Phố Wall. Bank of New York Mellon, Goldman Sachs và Morgan Stanley là một số ngân hàng đang cung cấp dịch vụ liên quan đến tiền ảo.

Bà Dawn Fitzpatrick, CIO của Soros Fund Management - quỹ đầu tư của huyền thoại George Soros, cho biết họ đang nắm giữ một số đồng tiền ảo và khẳng định tiền ảo "đang dần trở nên chính thống".

Hay ông Lloyd Blankfein, cựu CEO của Goldman Sachs, cũng nằm trong số những tên tuổi bị hấp dẫn bởi tiền ảo. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Bloomberg, ông Blankfein cho biết bản thân rất cởi mở với tiền ảo.

Bitcoin bị chốt lời sau khi lập đỉnh

Vào sáng ngày 23/10, giá Bitcoin giảm xuống quanh mốc 61,000 USD khi lập đỉnh gần 67,000 USD. Tuần qua, giá Bitcoin giảm nhẹ gần 1%. Trong khi đó, Ethereum vẫn còn duy trì trên mốc 4,000 USD, tăng gần 5% trong tuần qua.

Đáng chú ý nhất là đà tăng hơn 27% của Solona lên mức 202.52 USD. Hiện đồng tiền ảo này đang nằm trong top 6 đồng tiền ảo lớn nhất thế giới.

Tuần qua, vốn hóa của thị trường tiền kỹ thuật số gần như đi ngang ở mốc 2,500 tỷ USD.

Top 10 đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới

Nguồn: CoinMarketCap

"Một số nhà đầu tư đã bắt đầu chốt lời sau khi giá Bitcoin tăng lên mức kỷ lục hôm 20/10. Chúng ta có thể chứng kiến một đợt điều chỉnh trong ngắn hạn. Tuy nhiên, Bitcoin vẫn còn nhận được rất nhiều hỗ trợ để tăng giá", chuyên gia tài chính Craig Erlam nhận định.

"Phép thử tiếp theo của giá Bitcoin là ngưỡng 70,000 USD/đồng", vị chuyên gia nói thêm.

Một số nhà đầu tư kỳ vọng khả năng giảm của Bitcoin sẽ khá hạn chế trong phần còn lại của năm 2021. Bên cạnh đó, một công ty cũng đề cập tới các đồng tiền kỹ thuật số khác, như Ethereum, có khả năng tăng giá mạnh hơn so với Bitcoin.

“Chúng tôi vẫn lạc quan nhưng tỏ ra cẩn trọng về rủi ro suy giảm’, công ty giao dịch tiền ảo QCP Capital cho biết. Công ty này lưu ý rằng mức đòn bẩy trên thị trường hợp đồng tương lai Bitcoin đang rất cao và thường báo trước về khả năng giá quay đầu giảm. QCP cũng kỳ vọng Ethereum tăng mạnh hơn Bitcoin trong ngắn hạn.

Vũ Hạo

FILI