Thị trường tiền ảo tuần qua: Bitcoin về sát 19,000 USD sau động thái từ Fed

Thị trường tiền ảo diễn biến trái chiều trong tuần qua, với Bitcoin và Ethereum giảm mạnh, trong khi Ripple và Solana vẫn tăng.

Thị trường tiền ảo tuần qua: Bitcoin về sát 19,000 USD sau động thái từ Fed

Thị trường tiền ảo diễn biến trái chiều trong tuần qua, với Bitcoin và Ethereum giảm mạnh, trong khi Ripple và Solana vẫn tăng.

Tính tới sáng ngày 24/09, Bitcoin dao động ở mức 19,114 USD, giảm 4% so với tuần trước. Đồng tiền ảo lớn thứ hai, Ethereum giảm hơn 85 trong tuần qua, xuống mức 1,323 USD. Đồng Ethereum vẫn chưa thể thoát khỏi đà giảm kể từ sau sự kiện nâng cấp hệ thống “The Merge”.

Trong khi đó, các đồng tiền ảo khác trong top 10 vẫn duy trì sắc xanh, với Ripple tăng vọt 43%, Solana tăng 4%, Dogecoin tiến 10% trong tuần qua.

Diến biến của top 10 tiền ảo

Nguồn: CoinMarketCap

Fed diều hâu hơn dự báo

Thị trường tiền ảo tuần qua cũng bị tác động bởi sự kiện Fed nâng mạnh lãi suất và tỏ ra diều hâu hơn dự báo.

Tuần qua, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất 75 điểm cơ bản lần thứ ba liên tiếp và phát tín hiệu sẽ tiếp tục nâng lãi suất vượt xa mức hiện tại. Trong ngày 21/09, Fed đã nâng lãi suất 75 điểm cơ bản lên phạm vi 3-3.25%, mức cao nhất kể từ đầu năm 2008.

Cùng với quyết định nâng lãi suất, các quan chức Fed báo hiệu sẽ tiếp tục nâng lãi suất cho tới khi chạm mức 4.6% trong năm 2023. Lãi suất ngày càng tăng sẽ tác động tiêu cực tới thị trường tài sản rủi ro, trong đó có tiền ảo.

Biểu đồ dot-plot – vốn thể hiện kỳ vọng lãi suất của các thành viên Fed – cho thấy Fed sẽ chỉ cắt giảm lãi suất từ năm 2024. Chủ tịch Jerome Powell và đồng nghiệp đã nhấn mạnh rằng Fed khó lòng quay đầu hạ lãi suất vào năm 2023 như thị trường đã kỳ vọng trước đó.

Biểu đồ dot-plot cho thấy có 3 đợt hạ lãi suất trong năm 2024 và 4 đợt giảm trong năm 2025. Lãi suất dài hạn sẽ được giảm về mức trung bình 2.9%.

Công ty đứng sau đồng USDT dính cáo buộc thao túng giá Bitcoin

Tòa án New York yêu cầu Tether cung cấp hồ sơ tài chính, liên quan đến cáo buộc công ty phát hành vô tội vạ đồng USDT, gây ra thiệt hại 1.4 ngàn tỷ USD cho thị trường.

Theo tài liệu của tòa án New York, thẩm phán đã yêu cầu Tether, công ty phát hành đồng stablecoin được sử dụng nhiều nhất trên thế giới cung cấp hồ sơ tài chính liên quan đến cáo buộc thao túng giá Bitcoin trong sóng tăng vào năm 2019.

Cụ thể, Thẩm phán Katherine Polk Failla yêu cầu Tether cung cấp “bảng cân đối kế toán, báo cáo thu nhập, dòng tiền và lãi lỗ cùng với một tài liệu liên quan khác" cho tòa án. Tether được cho là đã phát hành vô tội vạ đồng USDT, góp phần đẩy giá Bitcoin tăng và gây ra thiệt hại 1.4 ngàn tỷ USD cho thị trường.

Ngoài ra, tòa án cũng yêu cầu Tether chia sẻ thông tin chi tiết về những tài khoản mà họ nắm giữ tại các sàn giao dịch tiền ảo như Bitfinex, Poloniex và Bittrex.

Các luật sư đại diện cho Tether phản ứng quyết liệt với lệnh từ tòa án và thậm chí còn gọi đây là hành động "cực kỳ quá đáng" và "nặng nề" đối với công ty. Trên trang chủ, công ty đứng sau đồng USDT xác nhận đây chỉ là lệnh khám xét thông thường và không chứng minh cho các tuyên bố vô lý của nguyên đơn theo bất kỳ cách nào.

"Chúng tôi đồng ý xuất trình các tài liệu về thiết lập các khoản dự trữ hỗ trợ USDT và chỉ trong phạm vi tranh chấp này. Như mọi khi, chúng tôi mong muốn được xử lý vụ kiện vô căn cứ của nguyên đơn theo đúng thủ tục", đại diện Tether cho biết.

Binance phát hành stablecoin giữa lúc thị trường tiền ảo lao đao

Stablecoin (đồng tiền ổn định) là một đồng tiền kỹ thuật số phát triển trên nền tảng Blockchain và có giá trị ổn định, giá của stablecoin được neo vào một tài sản ổn định khác như vàng hay tiền pháp định nhưUSD, EUR hayVND. Đồng tiền này phải có tính chất toàn cầu, ít biến động và phi tập trung.

Binance, sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới, mới đây cho biết sẽ tự động chuyển đổi các khoản tiền gửi bằng một số đồng stablecoin đối thủ của khách hàng thành đồng stablecoin của riêng sàn giao dịch này.

Các nhà phân tích dự đoán quyết định của Binance sẽ khiến cạnh tranh leo thang giữa các nhà phát hành stablecoin lớn như Tether và Circle đồng thời mang về thêm dòng doanh thu cho Binance khi giá trị vốn hoá của thị trươngd stablecoin ngày càng tăng.

Stablecoin là dạng tiền ảo có giá trị được neo giữ theo các đồng tiền pháp định theo tỷ lệ 1-1. Các nhà phát hành stablecoin xây dựng mô hình kinh doanh bằng cách đầu tư tiền gửi của khách hàng và tiền mặt và các tài sản tương đương tiền mặt như trái phiếu chính phủ ngắn hạn của Mỹ. Lượng tiền gửi mà các nhà phát hành stablecoin có để đầu tư càng nhiều thì họ càng có nhiều lãi.

“Cuộc chơi stablecoin về cơ bản xoay quanh câu chuyện tăng giá trị vốn hoá của đồng stablecoin lớn nhất có thể để tìm kiếm cơ hội tăng thêm doanh thu”, Katie Talati, giám đốc nghiên cứu tại Arca, nói.

Theo dữ liệu từ Block, sự phổ biến của stablecoin đã tăng mạnh trong 2 năm trở lại đây. Nếu như vào tháng 9/2020, vốn hoá của stablecoin chỉ là 21 tỷ USD. Đến nay, con số đã tăng lên 143 tỷ USD.

Vũ Hạo (Tổng hợp)

FILI