Thị trường tiền ảo tuần qua: Sau TITAN, đến lượt SafeDollar sụp đổ

Các đồng tiền kỹ thuật số lớn vừa trải qua một tuần giao dịch êm đềm  khi không còn những pha tăng sốc giảm sâu như những tuần trước đó. Nổi bật nhất có lẽ là câu chuyện sụp đổ của một đồng coin có tên SafeDollar và việc Anh chặn sàn giao dịch tiền ảo Binance.

Thị trường tiền ảo tuần qua: Sau TITAN, đến lượt SafeDollar sụp đổ

Các đồng tiền kỹ thuật số lớn vừa trải qua một tuần giao dịch êm đềm  khi không còn những pha tăng sốc giảm sâu như những tuần trước đó. Nổi bật nhất có lẽ là câu chuyện sụp đổ của một đồng coin có tên SafeDollar và việc Anh chặn sàn giao dịch tiền ảo Binance.

SafeDollar sụp đổ

Stablecoin là những loại tiền mã hóa ổn định, sử dụng tài sản là USD thật hoặc những đồng tiền mã hóa tương đương để đảm bảo giá trị của chúng luôn dao động ở một mức nhất định. Trên lý thuyết, stablecoin có thể được đổi lại thành tài sản đảm bảo hoặc giao dịch theo tỉ lệ 1-1.

Sáng ngày 28/06, SafeDollar (SDO), một đồng stablecoin trên nền tảng tài chính phi tập trung (DeFI) Polygon đã mất giá về 0 sau một vụ hack. Theo CoinMarketCap, lượng tiền với giá trị 248,000 USD đã bị bòn rút khỏi giao thức hợp đồng thông minh của SDO.

Các nhà phát triển của SafeDollar đã thừa nhận cuộc tấn công trên kênh Telegram có tên là "Thông báo SafeDollar". Họ khuyên người dùng nên ngưng mọi giao dịch với SDO và hứa hẹn về các khoản đền bù thỏa đáng.

"Thuật toán đã bị tấn công. Chúng tôi sẽ ngưng mọi hoạt động của SafeDollar để điều tra vụ việc. XIN HÃY DỪNG MỌI GIAO DỊCH SDO. Thông báo về các khoản đền bù sẽ được đưa ra sau khi mọi việc đã được giải quyết", nhà phát triển SafeDollar thông báo.

Trước đó, một dự án giao thức DeFi khác có tên là Iron Titanium (TITAN) cũng vừa mất đi 99% giá trị.

Anh cấm sàn giao dịch tiền ảo Binance Markets

Cơ quan giám sát tài chính của nước Anh vừa cấm Binance Markets hoạt động tại quốc gia này.

Binance Markets - một công ty con của Binance - có thời gian đến đêm ngày 30/06 để xác nhận họ đã gỡ toàn bộ quảng cáo và khuyến mại tài chính, theo FCA. Đồng thời, Binance Markets không thể tiếp tục hoạt động tại Anh nếu không có sự đồng ý bằng văn bản.

“Binance Markets không cung cấp bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào thông qua website Binance.com”, Binance cho biết trong ngày 27/06 trên Twitter. “Binance Group đã thâu tóm Binance Markets vào tháng 5/2020 và vẫn chưa khởi động hoạt động kinh doanh tại Anh”.

Động thái của Anh tiếp tục cho thấy các chính phủ ngày càng mạnh tay siết chặt thị trường tiền số khi lo ngại về gian lận và rửa tiền. Gần đây, Binance cũng đang bị một số cơ quan Mỹ điều tra. Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản cũng cảnh báo Binance cung cấp dịch vụ mà chưa đăng ký.

Elon Musk không còn sức ảnh hưởng tới Dogecoin như trước?

Ngày 01/07, Giám đốc Điều hành Tesla, Elon Musk đã có một bài đăng trên mạng xã hội Twitter. Đoạn tweet bao gồm hình ảnh của nhân vật Bố già trong bộ phim cùng tên và dòng chữ "Release the Doge!" (Hãy thả chú chó Doge ra).

Giá Dogecoin tăng vọt sau dòng tweet trên, nhưng saud dó lập tức giảm mạnh. Nhiều người dùng cho rằng "tiếng nói" của Musk không còn tác dụng với Dogecoin.

"Các bài đăng của Elon không còn tác dụng với Dogecoin nữa rồi", người dùng Twitter @TheStalwart chia sẻ.

Tuần giao dịch êm đềm của thị trường tiền ảo

Không dữ dội như những tuần trước, Bitcoin không hề có những phiên tăng sốc giảm sâu trong tuần vừa qua. Tính tới sáng ngày 03/07 (giờ Việt Nam), đồng Bitcoin ở mức 33,485 USD, tăng 4.65% so với cách đây 1 tuần. Trong khi đó, đồng Ethereum tăng mạnh hơn 17% lên 2,130 USD, còn Dogecoin gần như đi ngang.

Vốn hóa thị trường tiền kỹ thuật số ở mức 1,384 tỉ USD, cao hơn so với mức 1,293 tỉ USD của 7 ngày trước đó.

Bảng xếp hạng top 10 tiền kỹ thuật số

Các đồng tiền tăng giảm mạnh nhất tuần qua

Vũ Hạo

FILI