Thiếu Amazon, lãi ròng của Gilimex giảm 92% trong quý 4

Cũng giống như con diều đang bay cao bỗng đứng gió, lợi nhuận của Gilimex cũng tụt dốc không phanh khi thiếu mất sự nâng đỡ của Amazon.

Thiếu Amazon, lãi ròng của Gilimex giảm 92% trong quý 4

Cũng giống như con diều đang bay cao bỗng đứng gió, lợi nhuận của Gilimex cũng tụt dốc không phanh khi thiếu mất sự nâng đỡ của Amazon.

Trong báo cáo hợp nhất quý 4 vửa công bố, Gilimex đã ghi nhận doanh thu thuần 262 tỷ đồng và lãi ròng hơn 10 tỷ đồng, giảm tương ứng 81% và 92% so với cùng kỳ.

Trong kỳ, chi phí tài chính tăng mạnh 123% so với cùng kỳ, lên 72 tỷ đồng. Trong khi đó, các khoản chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp giảm mạnh tương ứng 98% và 53%.

Kết quả kinh doanh quý 4/2022 của Gilimex

Đvt: Tỷ đồng

Con diều thiếu gió

Sự tụt dốc không phanh của Gilimex có lẽ xuất phát từ mối quan hệ căng thẳng với Amazon – đối tác đóng góp phần lớn doanh thu cho Gilimex.

Trong đơn kiện gửi lên tòa án New York vào giữa tháng 12 năm ngoái, Gilimex đã cáo buộc Amazon đột ngột thu hẹp các đơn đặt hàng trong tháng 4 và 5 khiến nhà sản xuất này gặp tình trạng dư thừa năng lực sản xuất và nguyên liệu thô.

* Tương lai bất định của Gilimex sau khi đâm đơn kiện Amazon

* Gilimex: “Amazon đã vi phạm cam kết, Gilimex đang tiến hành thủ tục để khởi kiện”

Sự thay đổi đột ngột của Amazon lập tức đẩy Gilimex vào thế khó, vì họ đã dồn phần lớn nguồn lực để phục vụ nhu cầu của gã khổng lồ thương mại điện tử này, thậm chí còn từ chối đơn hàng của các công ty khác như IKEA, Columbia Sportswear. Trong năm gần nhất, Amazon đóng góp tới 85% doanh thu xuất khẩu của Gilimex.

Thiếu đi đơn hàng dồi dào từ Amazon, bức tranh kinh doanh của Gilimex cũng tụt dốc. Trong quý 3-4/2022, doanh thu của Gilimex đã “bốc hơi” hơn 80%.

Cũng giống như con diều đang bay cao bỗng đứng gió, việc làm ăn của Gilimex cũng quay đầu tụt dốc không phanh khi thiếu mất sự nâng đỡ của Amazon.

Nguồn: VietstockFinance

Cả năm 2022, Gilimex ghi nhận doanh thu thuần 2,866 tỷ đồng và lãi ròng 354 tỷ đồng, giảm tương ứng 26% và 1% so với cùng kỳ.

Hàng tồn kho tăng mạnh, thua lỗ trong đầu tư chứng khoán

Trên bảng cân đối kế toán, cơ cấu tài chính của công ty dệt may này vẫn khá lành mạnh. Cuối năm 2022, Gilimex vẫn nắm giữ hơn 1.7 ngàn tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi kỳ hạn. Bên cạnh đó, công ty dệt may này cũng có đầu tư 64 tỷ đồng trên thị trường chứng khoán, nhưng hiện đang thua lỗ 38 tỷ đồng ở cổ phiếu GMC.

Đáng chú ý, kể từ khi Amazon thu hẹp đơn hàng từ tháng 4/2022, giá trị hàng tồn kho trên bảng cân đối kế toán cũng ngày một tăng, từ 940 tỷ đồng cuối quý 2/2022 lên 1,270 tỷ đồng vào cuối năm. Khoản phải thu cũng giảm phần lớn từ 878 tỷ đồng xuống 101 tỷ đồng, chủ yếu do giảm ở khoản phải thu từ Amazon.

Ở bên kia bảng cân đối kế toán, nợ ngắn hạn ở mức 1,330 tỷ đồng, trong đó hơn 50% là nợ vay tài chính ngắn hạn. 

Vũ Hạo

FILI