Thu nhập khác tác động mạnh đến kết quả của doanh nghiệp cao su trong quý đầu năm

Sau khi tạo đáy trong tháng 9/2021, giá cao su thế giới trong quý 1/2022 đã có đà phục hồi ấn tượng. Điều này đã giúp nhiều doanh nghiệp cao su trong nước ghi nhận kết quả khả quan trong 3 tháng đầu năm.

Thu nhập khác tác động mạnh đến kết quả của doanh nghiệp cao su trong quý đầu năm

Sau khi tạo đáy trong tháng 9/2021, giá cao su thế giới trong quý 1/2022 đã có đà phục hồi ấn tượng. Điều này đã giúp nhiều doanh nghiệp cao su trong nước ghi nhận kết quả khả quan trong 3 tháng đầu năm.

Trong bối cảnh nhiều nước bắt đầu đẩy mạnh phục hồi kinh tế cũng như tình hình chính trị bất ổn tại khu vực Đông Âu, nhu cầu cũng như giá của các loại nguyên vật liệu nói chung và cao su nói riêng đã có nhiều biến động.

Tuy phục hồi mạnh, giá cao su quý 1/2022 vẫn ở mức thấp so với cùng kỳ năm 2021. Cụ thể, theo  CTCP Cao su Đồng Phú (HOSE: DPR), giá bán mủ cao su bình quân thấp hơn 9% so với quý đầu năm 2021, với hơn 42 triệu đồng/tấn.

Diễn biến giá cao su thế giới quý 1/2022 so với năm trước tính đến ngày 17/05/2022
Nguồn: Trading Economics

Do ảnh hưởng từ giá cao su, đa phần doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành đều tăng so với cùng kỳ. Theo dữ liệu từ VietstockFinance, tổng doanh thu từ cao su và lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp trong ngành trong quý đầu năm 2022 lần lượt đạt 4,186 tỷ đồng và 1,493 tỷ đồng, tăng 11% và 45% so với cùng kỳ 2021.

Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp cao su trong quý 1/2022
(Đvt: Tỷ đồng)
Nguồn: VietstockFinance

Tuy phần lớn doanh nghiệp đều có doanh thu tăng trưởng nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có kết quả lợi nhuận khả quan. Cụ thể, Cao su Bà Rịa (UPCoM: BRR) và Cao su Tây Ninh (HOSE: TRC) đều có doanh thu tăng trưởng ở mức 2 chữ số, lần lượt là 32% và 20%, nhưng lợi nhuận ròng lại giảm 37% và 78%. Theo giải trình của 2 doanh nghiệp, nguyên nhân dẫn đến sự ngược chiều này là do sự sụt giảm về lợi nhuận từ thanh lý vườn cây cao su so với quý 1/2021.

Ở chiều ngược lại, thu nhập từ thanh lý vườn cây cao su lại chính là yếu tố quan trọng giúp lợi nhuận của Cao su Tân Biên (UPCoM: RTB) gấp hơn 3 lần cùng kỳ dù doanh thu thuần chỉ tăng 33%. Cụ thể, thu nhập từ nhượng bán, thanh lý vườn cây cao su đạt hơn 39 tỷ đồng, gấp gần 3 lần so với quý đầu năm 2021.

Tuy không ghi nhận thu nhập đột biến từ thanh lý vườn cây cao su nhưng Cao su Phước Hòa (HOSE: PHR) và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (HOSE: GVR) vẫn có thu nhập khác tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm 2022.

Đối với PHR, khoản thu nhập đột biến đến từ việc thu tiền bồi thường thực hiện dự án KCN hơn 289 tỷ đồng so với cùng kỳ không ghi nhận. Đây là tiền bồi thường, hỗ trợ thiệt hại khi bàn giao đất thực hiện dự án KCN VSIP 3. Tương tự, nguyên nhân khiến thu nhập khác của GVR tăng mạnh phần lớn nhờ khoản tiền bồi thường hơn 293 tỷ đồng.

Bên cạnh các doanh nghiệp tăng trưởng, vẫn có nhiều doanh nghiệp ghi nhận kết quả lợi nhuận đi lùi như Cao su Sông Bé (UPCoM: SBR), Cao su Thống Nhất (HOSE: TNC), Cao su Hòa Bình (HOSE: HRC), Cao su Đồng Phú - Đắk Nông (UPCoM: DPD). Nguyên nhân chủ yếu là do doanh thu của các doanh nghiệp này giảm mạnh,  dù giá cao su thế giới trên đà tăng.

Quay trở lại với mảng kinh doanh chính, dù doanh thu của một số doanh nghiệp giảm mạnh nhưng hiệu quả kinh doanh dường như đã được cải thiện khi biên lãi gộp của phần lớn các doanh nghiệp đều tăng. Trong đó, SBR là doanh nghiệp có mức biên lãi gộp cao nhất trong ngành cũng như có mức chênh lệch so với cùng kỳ lớn nhất với mức biên lãi gộp đạt 40%.

Biên lãi gộp của các doanh nghiệp cao su trong quý 1/2022
(Đvt: Tỷ đồng)
Nguồn: VietstockFinance

Trong bối cảnh giá cao su thế giới tăng liên tục trong quý 1 năm nay, đa số các doanh nghiệp cao su có xu hướng gia tăng lượng hàng tồn kho, chủ yếu là thành phẩm mủ cao su. Nguyên nhân có thể do sự kỳ vọng của doanh nghiệp về việc giá cao su có thể quay lại đỉnh lịch sử và tiến xa hơn nữa.

Hàng tồn kho của các doanh nghiệp cao su trong quý 1/2022
(Đvt: Tỷ đồng)
Nguồn: VietstockFinance

Dù tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm, từ giữa tháng 4 đến nay, giá cao su thế giới đã bắt đầu điều chỉnh và vẫn chưa có dấu hiệu quay đầu. Dù vậy, giá cao su hiện vẫn nằm trong vùng giá trung bình giai đoạn quý 2/2021 nên có thể sẽ không ảnh hưởng quá lớn đến kết quả kinh doanh quý 2/2022 của các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên nếu giá tiếp tục giảm, khả năng cao kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp cao su sẽ nhuốm màu tiêu cực.

Hà Lễ

FILI