Tiêu thụ bia khó khăn, Bia Sài Gòn - Miền Trung giảm lãi 54% trong quý 1/2020

CTCP Bia Sài Gòn - Miền Trung (HOSE: SMB) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 1/2020 với con số lãi sau thuế đi lùi 54% so cùng kỳ, thể hiện hơn 19 tỷ đồng. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 và Nghị định 100 khiến sản lượng tiêu thụ bia của SMB suy giảm đáng kể.

Tiêu thụ bia khó khăn, Bia Sài Gòn - Miền Trung giảm lãi 54% trong quý 1/2020

CTCP Bia Sài Gòn - Miền Trung (HOSE: SMB) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 1/2020 với con số lãi sau thuế đi lùi 54% so cùng kỳ, thể hiện hơn 19 tỷ đồng. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 và Nghị định 100 khiến sản lượng tiêu thụ bia của SMB suy giảm đáng kể.

Lợi nhuận quý 1/2020 sụt giảm 54%

Kết quả kinh doanh hợp nhất quý 1/2020 của SMB
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: SMB

Doanh thu quý đầu tiên năm 2020 của SMB ghi nhận ở mức 237 tỷ đồng, sụt giảm 33% so với quý 1 năm trước. Phía Công ty cho biết ảnh hưởng của dịch Covid-19 và Nghị định 100 làm sản lượng tiêu thụ bia giảm đến 11.7 triệu lít bia các loại so với cùng kỳ.

Cơ cấu doanh thu quý 1/2020 của SMB
Đvt: Đồng
Nguồn: BCTC hợp nhất quý 1/2020 của SMB

Do đó, dù đã tiết giảm các khoản chi phí hoạt động, SMB vẫn ghi lợi nhuận sau thuế quý 1 giảm đến 54% so cùng kỳ, ở mức hơn 19 tỷ đồng. Đây là con số lợi nhuận thấp nhất của SMB trong 11 quý trở lại đây, kể từ sau quý 1/2017.

* SMB đạt 207 tỷ đồng lãi sau thuế 2019, EPS gần 7,000 đồng

Đến thời điểm 31/3/2020, SMB có tổng tài sản gần 760 tỷ đồng, giảm 5% so với hồi đầu năm. Trong đó, tài sản ngắn hạn chiếm gần 253 tỷ đồng, giảm 7%; tài sản dài hạn chiếm 507 tỷ đồng, giảm gần 4%.

Hàng tồn kho tại thời điểm này ghi nhận hơn 179 tỷ đồng, giảm 7% so với hồi đầu năm. Khoản phải thu cũng đi lùi 28% về mức gần 49 tỷ đồng. Song song đó, khoản nợ phải trả thu hẹp 8% về mức 300 tỷ đồng.

Trong quý 1/2020, SMB ghi nhận dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 18.1 tỷ đồng, giảm 45% so với con số cùng kỳ năm trước. Tiền và tương đương tiền cuối tháng 3/2020 ghi nhận gần 18.4 tỷ đồng, giảm 11%. 

Đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2020 giảm mạnh

Năm 2020, ban lãnh đạo SMB đặt kế hoạch tiêu thụ năm 2020 bằng 98% so với thực hiện năm, ở mức gần 212 triệu lít. Theo đó, doanh thu được giao chỉ tiêu hơn 1,472 tỷ đồng, lãi trước thuế ước đạt gần 156 tỷ đồng, lần lượt giảm gần 5% và 40% so với kết quả năm 2019.

Kế hoạch kinh doanh năm 2020 của SMB
Nguồn: Tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 của SMB

Phía SMB nhận định nhu cầu tiêu thụ bia trong dân còn lớn và bia Sài Gòn vẫn là thương hiệu mạnh. Tuy vậy, khó khăn đang trùng trùng đối với doanh nghiệp này. Dịch Covid-19 và Nghị định 100 là 2 tác nhân chính làm tiêu thụ bia của SMB gặp nhiều trở ngại. Mặt khác, hệ lụy tin đồn "Bia Sài Gòn bán cho Trung Quốc…" dự báo còn ảnh hưởng xấu sang năm 2020.

Để giải bài toán tiêu thụ, lãnh đạo SMB đã đề ra các chủ trương như: Phối hợp với địa phương, các đơn vị Thương mại khu vực và truyền thông Tổng Công ty Sabeco (HOSE: SAB) có giải pháp hữu hiệu, kịp thời đẩy lùi các tin đồn thất thiệt; thực hiện các chương trình giới thiệu, quảng bá bia Sài Gòn; có chính sách hợp tác và phối hợp với các đơn vị Thương mại - Vận tải bia Sài Gòn để cùng tháo gỡ khó khăn trong công tác vận chuyển, giao nhận hàng;…

Kế hoạch năm 2020 sẽ được trình thông qua tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 của SMB. Do diễn biến dịch Covid-19, cuộc họp đã gia hạn tổ chức đến cuối tháng 4 (thay vì ngày 21/3 như thông báo trước đó).

Cổ phiếu lao dốc trong quý 1/2020

Đi cùng với bước ngoặt tình hình kinh doanh, cổ phiếu SMB trên sàn HOSE cũng thể hiện bộ mặt kém khả quan trong quý đầu năm 2020. Sau khi tiến lên mức 40,000 đồng/cp trong tháng 12/2019 thì cổ phiếu này đã quay đầu giảm mạnh.

Cổ phiếu SMB kết phiên sáng ngày 13/04 ở 29,000 đồng/cp, giảm hơn 26% kể từ đầu năm, khối lượng giao dịch bình quân gần 32,000 đơn vị/phiên.

Diễn biến giá cổ phiếu SMB qua 6 tháng
Đvt: Đồng

*Cổ phiếu bia bị 'bóp nghẹt' giữa hai gọng kìm Nghị định 100 và virus corona

Duy Na

FILI