Tin xấu bủa vây Ocean Group

Ngay lúc những rắc rối về thương vụ thâu tóm với IDS Equity Holdings còn chưa được giải quyết ổn thỏa, Ocean Group (HOSE: OGC) lại nhận thêm tin chẳng lành: Công ty phải thanh toán hơn gần 23 tỷ đồng trong vụ tranh chấp với Công ty Tài chính Cổ phần điện lực (EVNFC), đồng thời bị kiểm toán đặt nghi vấn về khả năng hoạt động liên tục.

Tin xấu bủa vây Ocean Group

Ngay lúc những rắc rối về thương vụ thâu tóm với IDS Equity Holdings còn chưa được giải quyết ổn thỏa, Ocean Group (HOSE: OGC) lại nhận thêm tin chẳng lành: Công ty phải thanh toán hơn gần 23 tỷ đồng trong vụ tranh chấp với Công ty Tài chính Cổ phần điện lực (EVNFC), đồng thời bị kiểm toán đặt nghi vấn về khả năng hoạt động liên tục.

Ngày 12/06/2014, OGC và EVNFC đã ký hợp đồng đặt cọc để đảm bảo chuyển nhượng 20 triệu cổ phiếu OCH cho EVNFC với giá trị chuyển nhượng 300 tỷ đồng.

Để đảm bảo cho việc chuyển nhượng, EVNFC đã đặt cọc 240 tỷ đồng (80% giá trị chuyển nhượng) với thời gian đặt cọc là 6 tháng kể từ ngày ký và kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực, OGC ủy quyền cho EVNFC toàn quyền chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp đối với lượng cổ phiếu OCH này. Tuy nhiên, đến ngày 11/04/2019, EVNFC đã khởi kiện OGC để yêu cầu công ty thực hiện nghĩa vụ tài chính phát sinh.

Ngày 02/04/2021, trong vụ “tranh chấp hợp đồng đặt cọc” giữa OGC và EVNFC khởi đầu từ năm 2019, Tòa án đã ra phán quyết buộc OGC phải thanh toán cho EVNFC gần 22.6 tỷ đồng, đồng thời phải chịu lãi trên số tiền này kể từ ngày 04/08/2020 theo mức lãi suất quy định của Bộ luật Dân sự 2015. Bên cạnh đó, OGC cũng phải nộp tiền án phí dân sự sơ thẩm và phúc thẩm hơn 210 triệu đồng.

Đặt lên bàn cân so sánh, khoản thanh toán gần 23 tỷ đồng tương đương 21% lãi ròng năm 2020 (111 tỷ đồng) và hơn 50% kế hoạch lãi ròng năm 2021 (gần 40 tỷ đồng).

Bị đặt nghi vấn về khả năng hoạt động liên tục

Trong báo cáo kiểm toán năm 2020, Công ty bị kiểm toán viên đặt nghi vấn về nhiều khoản mục trên bảng cân đối kế toán, cũng như những hoạt động phát sinh từ công ty con OCH.

Hãng kiểm toán AASC đưa ra ý kiến ngoại trừ với các khoản nợ phải thu và khoản góp vốn cho các đối tác để triển khai một số dự án đầu tư được thể hiện trên “phải thu ngắn hạn khác”, “trả trước cho người bán ngắn hạn”, “trả trước cho người bán ngắn hạn” và “tài sản thiếu chờ xử lý” với số tiền nợ gốc sau khi bù trừ với số dư phải trả và dự phòng đã trích lập.

AASC cho biết: "Tại ngày lập báo cáo tài chính hợp nhất, chúng tôi chưa thu thập được đầy đủ bằng chứng thích hợp để đánh giá khả năng thu hồi cũng như khả năng tiếp tục thực hiện và thu được lợi ích kinh tế trong tương lai của các khoản trả trước/phải thu của các dự án này".

Tương tự, Công ty Kiểm toán cũng không thu thập đủ bằng chứng về các khoản cho vay, hỗ trợ vốn và các khoản phải thu về lãi vay, chi phí sử dụng vốn và các khoản đầu tư khác đã quá hạn thanh toán được công ty trích lập dự phòng.

Với những nghi vấn kể trên cùng với khoản lỗ lũy kế 2,661 tỷ đồng, hãng Kiểm toán tỏ ra nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Ocean Group.

Chưa hết, công ty con của Ocean Group là CTCP Khách sạn và Dịch vụ OCH (HOSE: OCH) còn bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an yêu cầu tạm dừng mọi giao dịch đối với thửa đất số L45-1, khu công nghiệp Quang Minh, thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, Tp. Hà Nội. Tuy nhiên, vào ngày 31/12/2020, OCH đã hoàn tất việc chuyển giao khu đất này và ghi nhận doanh thu, chi phí cho đối tác. Đến thời điểm lập báo cáo hợp nhất, OCH vẫn đang làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để giải quyết vấn đề này.

Câu chuyện thâu tóm vẫn còn bỏ ngỏ

Các thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Ocean Group đang đối mặt với áp lực thâu tóm từ nhóm nhà đầu tư IDS Equity Holdings – bên đã tuyên bố sở hữu 51% cổ phần tại OGC và 22.3% cổ phần tại OCH. Lý do đằng sau đến từ mâu thuẫn về phương án bán 20 triệu cổ phiếu OCH.

Phía IDS Equity Holdings phản đối việc bán 20 triệu cp OCH, cho rằng phương án này sẽ làm mất quyền chi phối tại công ty con đang đóng vai trò quan trọng nhất trong cả tập đoàn. Trong khi đó, phía Ocean Group cho biết động cơ đằng sau quyết định này là để giảm bớt nghĩa vụ nợ, đồng thời cho biết vẫn chưa xác nhận về lượng cổ phần mà nhóm IDS Equity Holdings nắm giữ tại OGC.

Tuy nhiên, ngày 28/01, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an đã đề nghị OGC tạm dừng mọi giao dịch đối với 20 triệu cổ phiếu OCH cho đến khi có ý kiến của Cơ quan.

Cũng đáng chú ý rằng công ty con của IDS Equity Holdings là IDS ARGO Servicer đã trở thành cổ đông lớn tại OCH với tỷ lệ 8.09%, sau động thái chi 49 tỷ đồng để mua thêm cổ phiếu.

Vũ Hạo

FILI