Tổng Công ty Sông Đà lại muốn bán hơn 38% vốn của SP2

Sau lần giao dịch bất thành hồi tháng 2/2022, Tổng Công ty Sông Đà - CTCP (UPCoM: SJG) đã tiếp tục đăng ký bán toàn bộ hơn 5.8 triệu cp đang nắm giữ tại CTCP Thủy điện Sử Pán 2 (UPCoM: SP2) từ ngày 22/03-11/04.

Tổng Công ty Sông Đà lại muốn bán hơn 38% vốn của SP2

Sau lần giao dịch bất thành hồi tháng 2/2022, Tổng Công ty Sông Đà - CTCP (UPCoM: SJG) đã tiếp tục đăng ký bán toàn bộ hơn 5.8 triệu cp đang nắm giữ tại CTCP Thủy điện Sử Pán 2 (UPCoM: SP2) từ ngày 22/03-11/04.

Số cổ phiếu được SJG đăng ký bán tương đương 38.39% vốn của SP2. Chiếu theo thị giá tại thời điểm chốt phiên 17/03 (10,100 đồng/cp), ước tính SJG có thể thu về gần 59 tỷ đồng sau thương vụ.

Trước đó, từ ngày 08-28/02, SJG cũng đã đăng ký bán số cổ phiếu trên, tuy nhiên, SJG lại không thực hiện bất cứ giao dịch nào. Nguyên nhân được SJG đưa ra là do giá bán không như kỳ vọng.

Trên thị trường, cổ phiếu SP2 nhìn chung khá kém thanh khoản. Trong 6 tháng trở lại đây, khối lượng giao dịch trung bình chỉ đạt gần 1,500 cp/phiên.

Giá cổ phiếu SP2 trong tháng 11/2021 đã có thời gian bật tăng mạnh và có thời điểm vượt mốc 15,000 đồng/cp. Tuy nhiên, sau khi bước sang tháng 12, giá cổ phiếu này bắt đầu giảm dần và về sát mệnh giá như hiện nay.

Điều đáng nói là trong phần lớn thời gian SJG đăng ký bán hồi tháng 2, giá cổ phiếu SP2 vẫn còn trên mốc 13,500 đồng/cp. Do đó, nếu SJG nhận định đây chưa phải vùng giá thích hợp thì liệu Công ty này có thực hiện bán ra cổ phiếu SP2 ở vùng giá hiện tại?

Diễn biến giá cổ phiếu từ đầu năm 2021 đến nay

Về hoạt động kinh doanh, do hoạt động bán điện thương phẩm suy giảm, doanh thu thuần năm 2021 của SP2 giảm gần 15% so với năm 2020, còn gần 182 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ tiết giảm được phần lớn chi phí, chủ yếu là chi phí quản lý, lợi nhuận sau thuế của Công ty tăng nhẹ, lên 36 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh của SP2 những năm gần đây

Đáng chú ý, BCTC của Công ty lại nhận ý kiến ngoại trừ của đơn vị kiểm toán. Cụ thể, đơn vị kiểm toán chỉ ra rằng SP2 chưa ghi nhận gần 4 tỷ đồng lãi vay phải trả đối với khoản nợ của SJG.

Ngoài ra, đơn vị kiểm toán cũng không đủ bằng chứng để đánh giá về tính hiện hữu của khoản công nợ phải trả người bán ngắn hạn và trả trước người bán ngắn hạn (tổng cộng gần 12 tỷ đồng) của SP2, cũng như khoản đầu tư của Công ty vào CTCP Xây lắp Sông Đà – Hoàng Liên (4 tỷ đồng).

Sau khi nhận ý kiếm ngoại trừ, SP2 cũng đã có văn bản giải trình gửi đến các cơ quan có thẩm quyền. Đối với khoản nợ của SJG, Công ty đang trong quá trình làm việc với SJG về quyền lợi và nghĩa vụ của Hợp đồng và các vấn đề pháp lý liên quan.

Còn đối với các khoản công nợ, SP2 cho biết đây là các khoản liên quan đến nợ nhà thầu xây dựng công trình nhà máy Thủy điện Sử Pán 2. Do công trình vướng mắc, chậm quyết toán nên hiện tại Công ty chưa làm việc hết các nhà thầu xây dựng để thống nhất khối lượng, giá trị quyết toán và đối chiếu công nợ.

Về khoản đầu tư vào CTCP Xây lắp Sông Đà – Hoàng Liên, SP2 chưa liên hệ được với Công ty này để thực hiện thủ tục gửi thư xác nhận khoản đầu tư.

Hà Lễ

FILI