Trùm hạ tầng Tasco lỗ kỷ lục trong quý 3

Sau 3 năm, từ cái tên được săn đón bởi giới đầu tư, cổ phiếu HUT chỉ còn được giao dịch tại mức giá trà đá.

Trùm hạ tầng Tasco lỗ kỷ lục trong quý 3

Sau 3 năm, từ cái tên được săn đón bởi giới đầu tư, cổ phiếu HUT chỉ còn được giao dịch tại mức giá trà đá.

CTCP Tasco (HOSE: HUT) báo cáo doanh thu thuần giảm 25% trong quý 3/2020, chỉ đạt hơn 192 tỷ đồng. Sự sụt giảm chủ yếu đến từ việc Công ty ghi nhận doanh thu hợp đồng xây dựng không đáng kể so với cùng kỳ năm trước, liên quan đến việc quyết toán dự án BT cải tạo đường 39B đoạn từ thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương đến thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy.

Kết quả kinh doanh của Tasco
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: Văn bản giải trình KQKD của Tasco

Tại mảng thu phí đường bộ, Tasco cho biết dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu các trạm BOT. So sánh với cùng kỳ, doanh thu quý 3 của mảng thu phí BOT giảm 7.2%, lãi gộp giảm 8%.

Các công ty con quản lý mảng thu phí không dừng của Tasco là CTCP VETC và Công ty TNHH thu phí tự động VETC từng có giai đoạn đối mặt với nguy cơ phá sản. Khoản lỗ lũy kế tại nhóm VETC lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Dù vậy, mảng thu phí BOT vẫn đem lại 82 tỷ đồng lợi nhuận gộp cho Tasco. Tuy nhiên, hoạt động thu phí tự động không dừng lại lỗ gộp trên 92 tỷ đồng. Cộng thêm 11 tỷ đồng lãi gộp từ mảng bất động sản và các mảng khác, Công ty chỉ lãi gộp vỏn vẹn 1.9 tỷ đồng trong quý 3/2020.

Trừ đi các chi phí, ông trùm hạ tầng báo lỗ ròng gần 79 tỷ đồng trong quý 3 năm nay, cũng là khoản lỗ nặng nề nhất kể từ khi trở thành doanh nghiệp niêm yết (năm 2008).

Lũy kế 9 tháng năm 2020, Tasco đạt doanh thu thuần hơn 535 tỷ đồng và lỗ ròng 83 tỷ đồng, suy giảm mạnh so với cùng kỳ và đứng trước nguy cơ vỡ kế hoạch kinh doanh đã đề ra tại ĐHĐCĐ thường niên - 900 tỷ đồng doanh thu và 25 tỷ đồng lợi nhuận.

Những năm gần đây, kết quả kinh doanh Tasco ngày càng xuống dốc. Mảng đầu tư hạ tầng từng được kỳ vọng mang lại lợi nhuận lớn nhưng lại trở thành sợ dây trói chặt tương lai của doanh nghiệp này. Không chỉ gặp khó khăn với mảng BOT kể từ 2017, hay BOO đối với dự án thu phí không dừng, mảng BT của Tasco cũng gặp lùm xùm tại dự án đầu tư tuyến đường từ đường Lê Đức Thọ đến đường 70 tại quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Cổ phiếu HUT từng được săn đón bởi các định chế tài chính lớn như VinaCapital, PYN Elite Fund nhưng cuối cùng lại gây nên thua lỗ lớn cho nhà đầu tư. Hiện, nhóm PYN Elite Fund và VinaCapital vẫn đang mắc kẹt với hàng chục triệu cổ phần tại Tasco. Kết phiên 04/11, cổ phiếu HUT chốt giá 2,400 đồng/cp, giảm gần 80% sau 3 năm.

HUT đổ đèo khi tình hình kinh doanh của Tasco tuột dốc

Thừa Vân

FILI