Vì sao doanh nghiệp ngành điện “dè dặt” khi đặt kế hoạch 2022?

Dự báo tình hình quốc tế, trong nước năm 2022 vẫn có những thuận lợi, cơ hội cho ngành điện. Tuy nhiên, khó khăn, thách thức đang chiếm phần nhiều hơn. Dịch COVID-19, kinh tế thế giới chưa hồi phục hoàn toàn, sức chống chịu và nguồn lực của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân giảm sút là những yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, rủi ro lạm phát gia tăng; thiên tai, biến đổi khí hậu cũng là những nguy cơ luôn tiềm ẩn. Tuy vậy, vẫn có những doanh nghiệp phấn đấu tăng trưởng lợi nhuận.

Vì sao doanh nghiệp ngành điện “dè dặt” khi đặt kế hoạch 2022?

Dự báo tình hình quốc tế, trong nước năm 2022 vẫn có những thuận lợi, cơ hội cho ngành điện. Tuy nhiên, khó khăn, thách thức đang chiếm phần nhiều hơn. Dịch COVID-19, kinh tế thế giới chưa hồi phục hoàn toàn, sức chống chịu và nguồn lực của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân giảm sút là những yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, rủi ro lạm phát gia tăng; thiên tai, biến đổi khí hậu cũng là những nguy cơ luôn tiềm ẩn. Tuy vậy, vẫn có những doanh nghiệp phấn đấu tăng trưởng lợi nhuận.

(Hình minh họa)

Nhiều doanh nghiệp đặt mục tiêu kinh doanh giảm

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (HOSE: POW) đặt kế hoạch năm nay có doanh thu 24,242 tỷ đồng và lãi sau thuế 743 tỷ đồng, lần lượt giảm 1% và 64% so với năm 2021.

Nhận định cho năm 2022, POW dự báo sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Thứ nhất, dư chấn của dịch bệnh COVID-19 vẫn còn ảnh hưởng đến các nhà máy điện hiện có của POW. Thứ hai, về nguồn nhiên liệu khí cho sản xuất điện, các nhà máy của POW phải sử dụng nguồn khí bổ sung giá cao, ảnh hưởng lớn tới khả năng cạnh tranh trên thị trường điện. Thứ ba, nhiều nhà máy sẽ ngừng máy để sửa chữa lớn như: Cà Mau 1 và 2, Đakđrinh đại tu; Nhơn Trạch 1 trung tu; Vũng Áng 1 đại tu và khắc phục sự cố của tổ máy số 1. Ngoài ra, công tác thu xếp vốn cho hoạt động kinh doanh và đầu tư các dự án của POW cũng dự báo gặp áp lực rất lớn trong bối cảnh phải tự vay - tự trả, không được hỗ trợ bảo lãnh vay vốn nước ngoài của Chính phủ và của Tập đoàn EVN.

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2022 diễn ra ngày 19/04, Ban lãnh đạo POW cho biết kế hoạch trên chưa tính đến phần lợi nhuận nếu thoái vốn tại Công ty Điện Việt Lào và EVN Quốc tế, cũng như số tiền bảo hiểm sự cố Vũng Áng 1 vào cuối năm 2021.

Công ty con của POWĐiện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (HOSE: NT2) cũng dự báo chưa khởi sắc. Trong năm nay, NT2 lên kế hoạch sản lượng điện đạt 4.3 tỷ kWh, tăng 35% so với năm 2021. Theo đó, tổng doanh thu kỳ vọng đạt gần 8,129 tỷ đồng, tăng 32%.

Tuy nhiên, NT2 dự kiến lợi nhuận sau thuế sẽ giảm 12% so với năm 2021, xuống còn 468 tỷ đồng. Đây cũng là mức lợi nhuận thấp nhất mà NT2 đạt được trong 9 năm trở lại đây. Bên cạnh đó, NT2 tiếp tục đặt mục tiêu tỷ lệ cổ tức 15%.

Kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2022 của NT2 so với các năm trước (Đvt: Tỷ đồng)

Một số doanh nghiệp điện khác cũng đặt mục tiêu đi lùi trong năm nay như QTP, DRL, KHP hay TTA.

Kế hoạch kinh doanh năm 2022 của một số doanh nghiệp điện
(Đvt: Tỷ đồng)
Nguồn: VietstockFinance (*) kế hoạch lợi nhuận sau thuế

Nhiệt điện Quảng Ninh (UPCoM: QTP) lên kế hoạch lợi nhuận trước thuế giảm 26%, còn 459 tỷ đồng. Đại diện nhóm điện than dự báo năm 2022 tiếp tục còn nhiều khó khăn: dịch bệnh COVID-19 còn phức tạp; dự báo sự tăng trưởng của các khối nguồn, nhất là nguồn năng lượng tái tạo… Đặc biệt, suất hao nhiệt vẫn ở mức cao trong khi xuất hiện thêm yếu tố than pha trộn nhập khẩu trong năm 2022 có giá cao.

Với Thủy điện - Điện Lực 3 (HOSE: DRL) nhận định tình hình thời tiết năm 2022 tại Tây Nguyên rất khó dự đoán, dự báo sản lượng mưa trong khu vực vẫn thấp như các năm trước; chế độ vận hành phụ thuộc hoàn toàn vào thủy điện bậc trên. Trong khi đó, diễn biến dịch COVID-19 vẫn rất khó lường, gây bất lợi đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

DRL dự kiến sản lượng sụt giảm 9%, theo đó doanh thu giảm 6%, còn 93 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế giảm 19% về 46 tỷ đồng. Cổ tức dự kiến 45% thấp hơn mức 55.5% của năm 2021.

IDC, DTK, VSH đặt mục tiêu tăng trưởng 2 chữ số

Ở chiều tích cực, vẫn có những doanh nghiệp điện đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 2 chữ số, như: IDC, DTKVSH.

Tổng Công ty IDICO (HNX: IDC) dự kiến tăng trưởng lợi nhuận 88%. Cụ thể, IDC kỳ vọng tổng doanh thu và lợi nhuận trước thuế năm 2022 đạt lần lượt 7,971 tỷ đồng và 2,765 tỷ đồng, tăng 38% và 88% so với kết quả của năm 2021. Đối với phần lợi nhuận của năm 2022, Công ty dự kiến chia cổ tức với tỷ lệ 40%.

Trong hoạt động đầu tư, IDC lên kế hoạch đầu tư 2,673 tỷ đồng trong năm 2022, trong đó tập trung chủ yếu ở KCN Hựu Thành (1,166 tỷ đồng) tại tỉnh Long An và KCN Cầu Nghìn (429 tỷ đồng) tại tỉnh Thái Bình. Xa hơn, IDC đề ra mục tiêu 5 năm (2022-2026) với mức tăng trưởng mỗi năm dao động trong khoảng từ 15 - 30%.

Kế hoạch 5 năm (2022-2026) của IDC
(Đvt: Tỷ đồng)
Nguồn: VietstockFinance

Trong năm thứ 2 sau khi niêm yết lên sàn chứng khoán, ông lớn Tổng Công ty Điện lực TKV (HNX: DTK) đặt mục tiêu tăng trưởng 31%, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 989 tỷ đồng. DTK định hướng tăng kiểm soát chi phí nhằm tối đa hóa lợi nhuận trong sản xuất điện; bám sát thị trường, chào giá hợp lý, phát huy tối đa công suất khi thị trường có nhu cầu.

Về công tác thuê ngoài, DTK sẽ quản lý chặt việc lập dự toán, lựa chọn nhà thầu để đảm bảo chất lượng công việc đi đôi với tiết giảm chi phí; rà soát lại toàn bộ công tác thuê ngoài tại đơn vị theo đúng kế hoạch; những việc các đơn vị có khả năng tự thực hiện thì không thuê ngoài nhằm nâng cao năng lực nội tại và tiết kiệm chi phí; kiểm soát chặt chẽ chất lượng than đầu vào các nhà máy, phối hợp với các bên giao than đảm bảo cung ứng đủ than cho sản xuất. DTK chủ trương không nhận than không đảm bảo chất lượng.

Một đại diện ngành điện khác cũng đặt mục tiêu lợi nhuận đi lên là Điện Gia Lai (HOSE: GEG). Với việc đang hoàn thiện thi công và đóng điện các dự án hiện nay, GEG dự kiến doanh thu năm 2022 là 2,073 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2021. Kế hoạch lãi trước thuế 400 tỷ đồng, tăng 8%; dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 6% bằng cổ phiếu để tập trung nguồn lực.

Quý 1/2022 thời tiết thuận lợi cho cả 3 lĩnh vực hoạt động của GEG, các dự án diện gió mới đưa vào vận hành thương mại mang lại hiệu quả cao, sau đó là thủy điện và điện mặt trời. Ước tính lợi nhuận trước thuế quý 1/2022 của GEG đạt gần 190 tỷ đồng, hoàn thành 48% kế hoạch năm.

Duy Na

FILI